Với vị trí ở các quận nội thành, giá cả dao động từ hơn 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, chung cư mini đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của nhiều hộ gia đình.

Tuy nhiên, việc mua rồi nhưng khó khăn trong xin cấp “sổ hồng” khiến nhiều người lo ngại về tính pháp lý của dạng nhà ở mới mẻ này.

Để giải quyết khó khăn cho người dân, cũng như bảo đảm cho các giao dịch dân sự - kinh tế được thực hiện minh bạch, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Sở vừa báo cáo UBND TP Hà Nội về việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mi-ni trên địa bàn TP. Cụ thể, trong thời gian UBND TP chưa ban hành quy định về cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mi-ni, Sở TN-MT đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ các văn bản pháp quy liên quan để cấp GCN theo thẩm quyền. Khi thực hiện việc cấp GCN, cơ quan cấp GCN cần kiểm tra các giấy tờ về quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mi-ni để bán; các yêu cầu, điều kiện về khảo sát, thiết kế và xây dựng; các điều kiện về chất lượng chung cư mi-ni, về quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư mi-ni...


Chung cư mi-ni sẽ được cấp “sổ đỏ” . ảnh: TL

Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP, chung cư mi-ni là loại hình nhà ở do các cá nhân, hộ gia đình xây dựng để bán, cho thuê và giao dịch mua bán không phải qua sàn giao dịch bất động sản mà chỉ cần ra công chứng. Theo qui định, khi xin cấp phép xây dựng, chủ đầu tư phải nói rõ mục đích chia thành nhiều căn hộ để bán và bảo đảm các yếu tố như: tiêu chuẩn xây dựng chung cư cao tầng, quy hoạch, hạ tầng, quy mô dân số của khu vực, đồng thời khi xây dựng phải nộp thuế, các lệ phí kinh doanh… Nếu căn cứ theo các quy định của Nghị định 71 và Thông tư 16, việc các căn hộ tại chung cư mi-ni cứ có giấy phép xây dựng, diện tích các căn hộ trên 30m2, có giấy chứng nhận về độ an toàn chịu lực… là sẽ được cấp “sổ đỏ”.

Nhưng thực tế, việc người mua chung cư mi-ni đang bị treo “sổ đỏ” diễn ra khá phổ biến. Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng chung cư mi-ni trên địa bàn Hà Nội phát triển khá nhanh, song lại thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy tình trạng chung cư mi-ni xây dựng tự phát, không có giấy phép xây dựng hoặc xây không đúng giấy phép để trốn thuế, phí khá nhiều, do đó, việc cấp giấy chứng nhận cho chủ căn hộ chung cư mi-ni dù đã được TP “bật đèn xanh” nhưng vẫn không dễ, nhất là với những căn hộ được xây ở các tầng “vượt phép”.

Hiện, hầu hết người mua căn hộ chung cư mi-ni chỉ có giấy mua bán nhà viết tay, cùng với lời hẹn “chờ làm sổ đỏ”. Còn “sổ đỏ” của chung cư mi-ni thường vẫn được chủ sở hữu giữ cho đến khi các căn hộ trong khu nhà đó được cấp hết sổ. Đây là bất lợi lớn nhưng nhiều người mua nhà không để ý nếu chủ sở hữu dùng giấy tờ này đi cầm cố, hay thế chấp chung cư là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội vẫn đang rất cao và mô hình chung cư mi-ni ra đời vừa đáp ứng nhu cầu cấp bách về nhà ở, vừa tiết kiệm quỹ đất tại đô thị, góp phần làm giảm nhiệt "cơn sốt" nhà đất. Tuy nhiên, chung cư mi-ni “tự phát” mọc lên ở các mảnh đất nhỏ lẻ, đang làm phá vỡ quy hoạch đô thị chung vì việc xây dựng tùy tiện, kiến trúc lộn xộn do tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng và thiếu tính chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng xây dựng cũng đang bị đánh giá là khó bảo đảm an toàn sử dụng và xuống cấp nhanh. Vì vậy, cùng với việc rà soát để cấp giấy chủ quyền cho các chủ căn hộ chung cư mi-ni, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ các khâu cấp phép, quy hoạch, xây dựng… để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người mua. Đặc biệt, người dân khi mua căn hộ chung cư mi-ni cần làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để có những thông tin cần thiết, tránh những bất lợi pháp lý xảy ra sau khi mua nhà.

Theo Phương Thảo (Pháp luật xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.