Có khoảng 60 ngôi nhà của người dân xã Tam Thái (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) bị sập, nứt do việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây ra. Cho rằng việc đền bù không thỏa đáng, họ đã nhiều lần chặn xe phản đối.
Nhà người dân ở Tam Thái bị đổ sập tường do thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Nguyên nhân được chính quyền và các bên liên quan xác định là do máy lu rung lắc quá mạnh gây ra. Những ngôi nhà này thường nằm cách đường cao tốc khoảng từ 20-50m.
Ông Lê Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết: đường cao tốc đi qua địa phương dài khoảng 4km, nằm trong gói thầu số 7 do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 thi công. Trong quá trình thi công đã làm 57 nhà dân bị nứt, một nhà bị sập tường. Nguyên nhân do máy lu rung lắc gây ra.
Theo ông này, chính quyền xã phối hợp với đơn vị thi công đã tiến hành thẩm định và có phương án đền bù. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức đền bù quá thấp so với thiệt hại mà họ hứng chịu.
Nhiều nhà dân bị nứt
Bà Trần Thị Minh có nhà cách đường cao tốc gần 50m, máy lu đã làm tường nhà bà bị nứt nhiều nơi. Đơn vị thẩm định thông báo mức giá đền bù cho bà là 10 triệu đồng.
“Họ chỉ thẩm định những vết nứt hiện tại rồi đền bù mà không tính tổng thể cả ngôi nhà. Các vết nứt sẽ ảnh hưởng đến sau này, lúc đó đơn vị thi công rút đi thì biết kêu ai”, bà nói.
Cho rằng mức đền bù quá thấp, bà Minh cùng người dân đã không ít lần kéo nhau lên đường cao tốc chặn xe, máy móc thi công. “Chúng tôi kiến nghị rất nhiều lần phải có phương án đền bù thỏa đáng cho người dân, thế nhưng đơn vị thi công không thực hiện. Tôi sống một mình neo đơn, nhà cửa hư hỏng mà đền bù như vậy thì không đủ để khắc phục”, bà Minh gạt nước mắt và quả quyết sẽ cùng người dân tiếp tục lên cao tốc chặn xe, ngăn cản không cho thi công khi đền bù chưa thỏa đáng.
Tương tự, ông Trần Quốc Ngọc có ngôi nhà cấp 4 cách đường cao tốc khoảng 20m, giữa tháng 3 vừa qua đơn vị thi công cho máy lu đường khiến nhà bị sập 2 bức tường; gạch, vữa rơi xuống từng mảng lớn. “Nhà tôi bị sập, chính quyền xã đến lập biên bản sự việc, sau đó công ty bảo hiểm và đơn vị thi công về thẩm định rồi đưa ra mức đền bù 28 triệu đồng”.
Ông Ngọc không đồng ý số tiền này và yêu cầu phải tăng lên hoặc đơn vị thi công xây dựng một căn nhà giống như hiện trạng. Ông đưa ra lý do, số tiền đền bù không đủ xây dựng nhà mới hoặc sửa chữa nên không ký giấy để nhận tiền. “Khi nhà sập, đơn vị thi công có hỗ trợ 2 tháng cho gia đình 5 triệu đồng để thuê nơi ở, đến nay đã hết. Cả nhà phải tá túc trong nhà bếp chất hẹp, đồ đạc không biết để chỗ nào, mưa xuống bị ẩm ướt”.
Theo Chủ tịch UBND xã Tam Thái Lê Hồng Quân, hiện có 18 hộ dân đã đồng ý nhận tiền, các hộ còn lại chưa thẩm định xong hoặc chưa chấp nhận mức đền bù đưa ra. “Riêng trường hợp nhà của ông Trần Quốc Ngọc được đền bù 28 triệu, số tiền này để làm lại nhà không thể đủ được”, ông Quân bày tỏ và cho hay xã đã kiến nghị nâng tiền hỗ trợ nhưng đến nay chưa được phản hồi.
Trước việc không tìm được tiếng nói chung về đền bù thiệt hại, nhiều lần người dân kéo lên đường cản trở đơn vị thi công. Hiện chính quyền xã này vẫn đang làm công tác vận động.
Quảng Hà-Lê Đình Dũng (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.