Qua các báo cáo được tô vẽ quá nhiều mầu hồng của công ty tiếp thị, các chủ đầu tư liên tục xây thêm TTTM mới để đón xu thế thị trường. Trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đua nhau đầu tư mong có thể cho thuê kiếm lời đã phải gặt trái đắng, “chôn vốn” mà không biết bao giờ mới có thể rút ra.
Càng uy tín, doanh nghiệp làm báo cáo BĐS càng… điêu!
BĐS căn hộ cao cấp gặp khó vì  các báo cáo của các công ty tiếp thị BĐS

Trong khi cơ quan Nhà nước còn chưa tìm ra hướng quản lý thị trường BĐS một cách hiệu quả thì các 
doanh nghiệp tiếp thị BĐS đua nhau làm báo cáo và định hướng thị trường theo cách của riêng mình.  Và, việc liên tục thổi phồng nhu cầu và tiềm năng của nhiều phân khúc thị trường, các báo cáo thị  trường BĐS sau khi được tuyên truyền qua các kênh truyền thông đã khiến dư luận có cái nhìn thiếu  chân thực về toàn cục thị trường BĐS. Và hậu quả, khi thị trường gặp khó, chỉ những nhà đầu tư nhỏ  lẻ, thiếu thông tin cứ đổ xô đầu tư theo tin đồn, theo dự báo của báo cáo thị trường và theo cả tâm lý  đám đông là chịu trận.

Tại buổi họp báo ra mắt Trung tâm thương mại (TTTM) lớn nhất miền Bắc Savico Megamall, do công ty 
quản lý BĐS CBRE Việt Nam tổ chức mới đây, sau màn đọc báo cáo tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực TTTM  của nhà tổ chức, đại diện của CBRE đã bị chính những nhà báo được mời đến đưa tin… “phản pháo”.

Cụ thể, có nhà báo (xin được giấu tên) đã đưa ra hàng loạt dẫn chứng thực tế loại hình TTTM không 
hề “ngon ăn” và nhiều mầu hồng như báo cáo mà vị đại diện của CBRE đã nêu. Đồng thời, nhà báo này  đưa ra dẫn chứng cụ thể các TTTM như Gran Plaza hay The Garden… đang rất vắng khách.

Không bán được hàng, lại chịu mức giá thuê đắt đỏ, nhà bán lẻ đã phải thanh lý hợp đồng với nhà quản 
lý, dẫn tới việc giá thuê mặt bằng TTTM tại những nơi này phải giảm giá liên tục.

Thực tế, mặt bằng TTTM chỉ đắt khách thuê khi chúng hiện hữu tại các khu trung tâm thành phố. Còn tại 
các khu vực ngoại vi thì loại hình mặt bằng TTTM vẫn… ế xưng ế xỉa. Bởi, nếu miếng bánh TTTM thực sự  ngon ăn thì chủ đầu tư dự án Usilk City mới đây đã không dễ “cho không” hàng chục nghìn mét vuông  mặt bằng TTTM cho khách hàng, chỉ để khuyến khích khách hàng trả tiền cho phần tiền họ bắt buộc phải  trả vì đã mua căn hộ tại Usilk City!

Thế nhưng, qua các báo cáo được tô vẽ quá nhiều mầu hồng của công ty tiếp thị, các chủ đầu tư liên tục 
xây thêm TTTM mới để đón xu thế thị trường. Trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đua nhau đầu tư mong có  thể cho thuê kiếm lời đã phải gặt trái đắng, “chôn vốn” mà không biết bao giờ mới có thể rút ra.

Không chỉ quá tô hồng trong những báo cáo thị trường mặt bằng TTTM. Bởi trước kia, các công ty quản 
lý, tiếp thị, trong các báo cáo thị trường của mình cũng đua nhau thổi phồng nhu cầu về căn hộ cao cấp.

Chẳng hạn, có công ty tiếp thị liên tiếp trong nhiều báo cáo tháng, báo cáo quý và cả báo cáo năm nhấn 
mạnh chuyện kinh tế Việt Nam tăng trưởng liên tục, tầng lớp những người có tiền liên tục tăng kéo theo  nhu cầu căn hộ cao cấp vô cùng lớn.

Từ các báo cáo thị trường này, các nhà đầu cơ đổ xô đầu tư mua căn hộ khiến thị trường căn hộ liên tục 
khan hàng, giá bị đẩy cao chót vót, vượt quá khả năng với cả những người giầu, có thu nhập “khủng” tại  Việt Nam. Và, khi lượng căn hộ cao cấp được tung ra thị trường quá nhiều, giá của nó cũng đã quá cao  thì quả bóng căn hộ cao cấp bắt đầu xì hơi.

Thế nhưng, đến thời điểm này, nhà tiếp thị bán hàng đã kiếm đủ từ phân khúc căn hộ cao cấp, bởi họ 
đã thành công trong việc làm đại diện bán hàng. Trong khi những nhà đầu tư nhỏ lẻ phải chịu trận, lãnh  hậu quả bởi đã bị các loại báo cáo thị trường điêu ngoa làm cho mê hoặc…

Dường như việc làm báo cáo thị truờng để tô hồng cho một phân khúc BĐS nào đó đã trở thành mô típ 
kinh điển của các công ty tiếp thị bán hàng BĐS. Bởi gần đây, tại Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh, các doanh  nghiệp tiếp thị bán hàng lại liên tục làm báo cáo, liên tục tô hồng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cho nhiều  dự án rất long lanh nào đó ở một địa phương xa lắc ở miền Trung. Và, trong bối cảnh thị trường BĐS gặp  khó, dòng tiền bị siết chặt, các chủ dự án BĐS lien tục điều chỉnh giá mà không có khách mua thì các đại  diện bán hàng BĐS nghỉ dưỡng vẫn liên tục đưa ra những con số bán hàng ấn tượng đến khó tin!?

Và phải chăng, tấn bi kịch đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cũng sẽ lại có chung một kết quả giống y chang chuyện 
nhà đầu tư rót tiền đầu tư vào mua căn hộ cao cấp và mua mặt bằng TTTM, để rồi phải ngậm trái đắng  tự trách mình có tiền mà… quá dại!

Theo Nguyên Minh (Phunutoday)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.