Mặc dù Chính phủ chưa đưa ra quyết sách cuối cùng về việc cấm phân lô, bán nền đất dự án nhưng trên các diễn đàn bất động sản đã xuất hiện nhiều lo ngại giá đất nền tiếp tục tăng cao hơn nữa do nguồn cung hạn chế.

Trong báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình bất động sản, Bộ này đề xuất cần xóa bỏ việc chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị.

Theo Bộ Xây dựng nhận định, hiện có việc các dự án phát triển nhà ở chỉ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó phân lô, bán nền cho người mua nhà tự xây dựng hoặc bán nhà xây thô để người dân tự hoàn thiện. Điều này dẫn đến có nhiều dự án khu đô thị mới không hoàn thành đúng tiến độ, không hình thành đô thị hoàn chỉnh như quy hoạch. Tình trạng này không phải chỉ xảy ra ở Hà Nội mà còn xảy ra tại nhiều địa phương khác, gây lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội.

Đề xuất này được đưa ra đã thực sự gây sốc cho giới kinh doanh, đầu tư bất động sản.
Theo ông Đoàn Văn Sự, phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng T&T, việc xóa bỏ hình thức phân lô bán nền nếu được đưa vào thực tế thì thị trường bất động sản sẽ có biến động lớn và nguồn cung sẽ hẹp lại do vậy sẽ ảnh hưởng đến sự biến động về giá. Điều này đi ngược với chủ trương nhà nước khi kéo giá đất về với thực tế để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, về lâu dài, đầu tư vào đất dự án vẫn có nhiều triển vọng sinh lời cao. Thứ nhất là do chủ trương cấm chia lô bán nên của nhà nước sẽ khiến nguồn cung trở nên hạn chế rất nhiều. Hơn nữa, trong số hơn 200 dự án bất động sản trên địa bàn Thủ đô đã và đang chờ được phê duyệt, thì đa phần trong số đó là dự án chung cư cao tầng.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0