Do chủ đầu tư không đóng tiền sử dụng đất nên dù mua đất, xây nhà cả chục năm, nhiều người dân vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền.

Chây ỳ thực hiện nghĩa vụ

Hàng chục người dân đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên khiếu nại Công ty xây lắp và vật tư xây dựng 5 - Công ty 5 (thuộc Bộ NN-PTNT) chây ỳ thực hiện nghĩa vụ của mình với khách hàng mua nhà đất tại dự án 15-16 Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Theo trình bày của ông Trần Xứng (Q.Gò Vấp), từ năm 2002-2004, gần 40 khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn nhận nền xây dựng nhà ở, tại dự án trên với Công ty 5. Chủ đầu tư cam kết sẽ xây dựng hạ tầng, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ), nộp tiền SDĐ và thuế chuyển quyền SDĐ. Tuy nhiên đến nay đã gần 10 năm nhưng lời hứa của chủ đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Hệ quả là gần 40 hộ dân góp vốn nhận nền nhà chưa được xác nhận quyền sử dụng ngay trên chính các lô đất mà họ đã phải bỏ tiền tỉ ra mua.

Khu dân cư Hồ Bắc - một trong những “điểm nóng” chậm cấp giấy chủ quyền cho người dân - Ảnh: Đình Sơn

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM xác nhận Công ty 5 hiện vẫn chưa kê khai, nộp tiền SDĐ và các nghĩa vụ tài chính, đồng thời sở này cũng hướng dẫn người dân kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết. Tuy nhiên, khi người dân đâm đơn kiện Công ty 5 ra Tòa án Q.Gò Vấp, thì hồ sơ đã bị trả với yêu cầu về phường... hòa giải.

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố còn 159 tổ chức được UBND thành phố ban hành quyết định giao, cho thuê đất và chuyển mục đích SDĐ nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền SDĐ nên chưa nhận được GCQ.

Tại Q.Tân Bình, 58 hộ dân tại khu dân cư Hồ Bắc (P.15) mua đất của Công ty Hồ Bắc từ năm 2001 và người dân đã nộp đầy đủ tiền cho chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa ra được giấy chủ quyền (GCQ). Do không còn khả năng đóng tiền SDĐ, chủ đầu tư gợi ý người dân “phụ” với công ty từ 30-50% tiền SDĐ.

Tương tự, tại khu dân cư Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) do Công ty phát triển nhà Bình Thạnh làm chủ đầu tư, hơn 10 năm nay người dân vẫn chưa nhận được GCQ. Nguyên nhân bởi đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, nộp tiền SDĐ cho nhà nước. Ngoài dự án trên, hàng chục dự án khác của công ty này cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Giải quyết dứt điểm

Đem những khó khăn của người dân trao đổi với ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, ông Nam đã giao ngay cho cấp dưới làm văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, các quận báo cáo toàn bộ sự việc để giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người dân. “Nếu Sở xử lý không được sẽ xin ý kiến của UBND thành phố hoặc Bộ TN-MT có hướng tháo gỡ, vì càng để lâu người dân càng khổ”, ông Nam cho biết.

Trước việc chây ỳ đóng tiền SDĐ của các doanh nghiệp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các sở ngành mời các tổ chức chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến hướng dẫn và xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng trường hợp. Đồng thời buộc cam kết cụ thể về thời gian hoàn tất thủ tục nộp nghĩa vụ tài chính để được cấp GCQ. Nếu vẫn không thực hiện sẽ chế tài, phạt do chậm nộp hồ sơ kê khai thuế, Sở TN-MT tiến hành thanh tra việc SDĐ, đề xuất xử lý, cần thiết có thể thu hồi dự án.

Theo Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.