Sáng 5/11, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung của đô thị Sapa. Báo cáo xác định, Sapa là đô thị trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái và khám phá 4 mùa tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định, Sapa là viên ngọc quý của vùng Tây Bắc và của đất nước. Vì vậy, việc quy hoạch xây dựng đô thị Sapa tương xứng với tiềm năng là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Lào Cai, nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng.

Trong thời kỳ hội nhập, phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường, đô thị Sapa đang đón nhận một hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng, các khu vực được cải thiện, trong đó có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sapa đang trở thành điểm du lịch không chỉ của khu vực mà của quốc tế. Việc mở rộng Sapa và cấu trúc lại không gian của đô thị Sapa với tính chất là đô thị du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái rất phù hợp. Trong đó, xác định rõ chức năng của từng khu vực và những khoảng đệm cần thiết, để vừa giữ gìn sự phát triển ổn định mà không phá vỡ cảnh quan.

Bộ Xây dựng hoàn toàn thống nhất việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng đô thị Sapa, đồng thời đánh giá cao chất lượng của đồ án. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận xét về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Sapa, đồ án đã quan tâm đến vấn đề giao thông, trong đó có cả giao thông động và giao thông tĩnh, giao thông liên vùng và giao thông nội bộ. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi, rất quan trọng quy định chất lượng đô thị Sapa. Đồ án cũng đã quan tâm đến các cơ sở dịch vụ, có những dịch vụ đột phá như cáp treo. Từ dịch vụ cáp treo, khách du lịch đến đây không chỉ vì những dịch vụ tại chỗ mà còn có cơ hội khám phá điểm du lịch Phan Xi Păng - nóc nhà của Đông Dương. Như vậy, tuyến cáp treo này có ý nghĩa rất quan trọng, là đòn bẩy thúc đẩy Sapa phát triển, hấp dẫn khách du lịch.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, vấn đề trước mặt là cần nghiên cứu để định hướng phát triển đô thị Sapa một cách phù hợp nhất, không thể cầu toàn vì không thể nhận định đầy đủ hướng phát triển của đô thị Sapa trong vài chục năm. Trong tương lai, khi Sapa đã phát triển, sẽ tiếp tục điều chỉnh tiếp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là luôn phải đảm bảo dịch vụ tốt, sức khoẻ của khách du lịch được chăm sóc, quan tâm, an toàn.

Trước đó, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã trình bày đồ án điều chỉnh quy hoạch mở rộng đô thị Sapa. So với đồ án quy hoạch đô thị Sapa được xây dựng năm 2012, đồ án lần này đã mở rộng đô thị Sapa ra phía Đông thêm khoảng 12% diện tích (diện tích trước đây là 14.637 ha).

Đô thị Sapa được xác định là đô thị quốc tế 4 mùa, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm văn hoá - kinh tế của tỉnh Lào Cai, là cầu nối giao thương trọng điểm của tỉnh Lào Cai trong vùng Tây Bắc cũng như vùng biên giới Việt - Trung.

Dự báo đến năm 2030, quy mô dân số toàn đô thị lên khoảng 73.700 người, con số hiện nay cả quy đổi khoảng 24.600 người. Quy mô khách du lịch dự kiến khoảng 3,5 - 3,65 triệu người. Quy mô buồng phòng 23.500 phòng, hiện nay cơ sở lưu trú ở Sapa rất thiếu, chỉ có khoảng 3.300 phòng, chất lượng không đảm bảo.

Quy mô đất phát triển đô thị lên tới 1.330 ha, đất dành cho các dự án thuần phát triển du lịch nghỉ dưỡng khoảng 350 ha. Mật độ dân số khoảng 200 người/ha. Mật độ du lịch trung bình khoảng 120 - 140 người/ha.

Một trong những vấn đề điều chỉnh lần này là di chuyển trung tâm hành chính hiện hữu để lựa chọn trung tâm hành chính mới, dự kiến được di chuyển đến khu vực đồi Điện lực với quy mô thuần để phát triển trung tâm hành chính khoảng 10ha phục vụ cho 1.000 cán bộ, các tiêu chuẩn xây dựng phù hợp với tiêu chí của đô thị miền núi.

Đồ án cũng đề xuất những chức năng ưu tiên, khuyến khích như: Dịch vụ đô thị hỗn hợp, dịch vụ du lịch, các công trình công cộng cho đô thị, không gian xanh quảng trường. Đối với vấn đề bãi đỗ xe trong khu vực này, yêu cầu phải có bãi đỗ xe ngầm và không khuyến khích xây dựng nhà ở.

Thanh Nga (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.