Liên quan đến việc Công ty CP Rạng Đông xin chuyển đất sân golf thành đất ở đô thị, Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận đã lên tiếng.

Xin chuyển mục đích vì thua lỗ

Ngày 1/3, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông Nguyễn Văn Đông đã ký văn bản thông báo gửi các hội viên nêu rõ sẽ đóng cửa sân golf vào ngày 1/4 với lý do thay đổi “chiến lược kinh doanh”.

Như vậy, thông báo đóng cửa sân golf nêu trên của doanh nghiệp ra đời trước 3 ngày so với thời điểm UBND tỉnh họp thông qua chủ trương, và trước 4 ngày so với thời điểm UBND tỉnh Bình Thuận chính thức ra kết luận thông qua việc chuyển đổi sân golf thành khu đô thị.

Trước sự việc này, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết: "Đó mới chỉ là đề nghị bên phía nhà đầu tư, họ đang đề nghị với tỉnh nhưng tỉnh chưa có quyết định chính thức".

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Sân golf Phan Thiết liên tục bị thua lỗ

Hơn nữa. ông Hùng cũng cho biết thêm: "Khu vực này được hình thành 1994, đưa vào xây dựng mất 3 năm, hoạt động từ năm 1997. Từ năm 1997 đến giờ liên tục bị thua lỗ, không đáp ứng được chi phí, cho nên mới xin chuyển đổi mục đích không làm sân golf nữa. Họ đang đề nghị với tỉnh nhưng tỉnh chưa có quyết định chính thức".

Theo ông Huy thì các sân golf khác hiện nay trên địa bàn tình, đều như vậy hết, đều gặp phải kinh doanh thua lỗ. Sân golf này thua lỗ, còn 1 sân gôn khác cũng đang hoạt động nhưng công ty này lỗ trong kế hoạch. Vì không phải có công trình xây dựng là đã có lời ngay được mà phải mất 5 năm đầu nhiều khi chấp nhận lỗ, lỗ trong kế hoạch, rồi mới có lãi sau.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết thêm, UBND tỉnh đã đạt được sự thống nhất cao về đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận xem xét chủ trương này. Sau đó, tỉnh sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ về việc cho chuyển mục đích sử dụng đất Sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị.

Nhưng còn phải xem xét

Ngày 4/3, UBND tỉnh Bình Thuận họp thống nhất ý kiến, đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị theo đề nghị của Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Ngày 5/3, UBND tỉnh Bình Thuận mới ra thông báo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho chuyển sân golf trên 62 ha này làm khu đô thị.

Thế nhưng, ông Hùng cho hay: "Thực ra mà nói có phải xin chuyển là được chuyển ngay đâu, không phải là dễ dàng chấp nhận, không làm cái này thì làm cái khác, chứ đâu cứ chuyển sang làm đất ở".

Còn nói về lý do sao các công ty làm ăn thua lỗ, thì lại xin chuyển sang làm đất ở đô thị, ông Hùng lý giải: "Việc cấp phép thì cũng theo yêu cầu của các công ty chứ chúng tôi không ép buộc".

Phối hợp tiền cảnh sân bay Long Thành

Tuy nhiên, trước đó vào Ông Nguyễn Thăng, một hội viên đánh golf, cho biết sự việc này là khá kỳ lạ. Vì sao doanh nghiệp lại đưa ra thông báo đóng cửa sân golf khi mới vừa mua lại, rồi sau đó mới đến tỉnh thông qua.

Cụ thể, phương án giải quyết mà Công ty Cổ phần Rạng Đông đưa ra gồm có 2 sự lựa chọn. Phương án 1: “Quý hội viên sẽ được chuyển từ câu lạc bộ (CLB) Golf Ocean Dunes sang câu lạc bộ Golf Sea Links.

Theo đó, toàn bộ quyền lợi của hội viên tại CLB Golf Ocean Dunes sẽ được thực hiện đầy đủ tại CLB Golf Sea Links.

Còn phương án 2 mà Công ty Cổ phần Rạng Đông đưa ra cho các hội viên là: "Nếu có phát sinh những vấn đề ngoài phương án 1, chúng tôi sẽ quan tâm giải quyết trên tinh thần trách nhiệm, thiện chí và thấu tình đạt lý nhằm đảm bảo quyền lợi của quý hội viên được tốt nhất. Trường hợp vẫn không đi đến thống nhất, chúng tôi cũng sẵn sàng để quý hội viên đưa vấn đề đến tòa án để phân xử”.

Được biết, nếu trường hợp việc xin chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị “đầu xuôi đuôi lọt” thì đây là một trong những trường hợp đầu tiên tại VN “hô biến” sân golf thành đất ở thành công và doanh nghiệp có khả nănh thu lợi hàng ngàn tỉ đồng do giá trị bất động sản gia tăng sau khi chuyển đổi.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông cho biết, nếu việc chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất đô thị được chấp thuận, Rạng Đông sẽ đầu tư khu đô thị đa chức năng mang tên Phố Biển Xanh. Sau khi hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng công cộng như đường giao thông, công viên, hệ thống điện ngầm, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Nhà nước để toàn bộ cư dân trong và ngoài Dự án cùng được thụ hưởng. Khu đô thị này sẽ được phát triển hài hòa với đô thị Phan Thiết hiện hữu.

Cũng theo ông Đông, với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất đô thị, hiệu quả sử dụng đất sẽ cao hơn so với kinh doanh sân golf hiện tại và Nhà nước sẽ thu được trên 1.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Thanh huyền (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.