TP Đà Nẵng đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân khu vực dự án.

Sáng 6-9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã đối thoại với hàng ngàn người dân trong vùng giải tỏa để thi công dự án Golden Hills (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Lãnh đạo các sở, ngành liên quan và tổng giám đốc Công ty Trung Nam, chủ đầu tư dự án cũng có mặt.

Khó khăn trong vòng vây dự án

Tại buổi đối thoại, ông Võ Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch xã Hòa Liên, liên tục đưa ra các chất vấn về giá bồi thường đất quá thấp, việc thi công gây ô nhiễm môi trường... “Giá bồi thường đất của chủ đầu tư quá thấp so với giá thị trường. Dân nhận tiền bồi thường xong không đủ để xây một cái móng nhà. Còn về môi trường thì ở đây ai cũng sợ quá rồi” - ông Dũng nói.

Nhiều người dân dẫn chứng thực tế việc thi công dự án đã làm đường sá xuống cấp, tai nạn giao thông luôn rình rập. Hiện môi trường nơi đây đã ô nhiễm trầm trọng khiến nhiều người mang bệnh.

Ông Ngô Văn Tiến, thôn Quan Nam 1, lại đề cập đến vấn đề nhức nhối: Từ khi có dự án, đất nông nghiệp bị lấy để san lấp mặt bằng. Nhiều người không có việc làm, suốt ngày ngồi lê lết tại các quán cà phê, karaoke… “Từ ngày dự án san lấp đồng ruộng, ao hồ tụi tôi có được chút tiền bồi thường nhưng cuộc sống lại khổ hơn trước kia. Mọi người chẳng biết phải làm gì nữa” - một phụ nữ than thở.

Sớm tái định cư cho dân

Trước hàng ngàn người dân, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Trung Nam, đã xin lỗi về những phiền toái trong quá trình xây dựng dự án Golden Hills và việc nhân viên của công ty gây thương tích cho anh Nguyễn Tuấn trong đêm 29-8 ( Pháp Luật TP.HCM từng đề cập). Ông Tiến cũng thừa nhận Nguyễn Tâm Lộc, em trai của mình, đã tham gia chém anh Tuấn. Hiện vụ việc vẫn đang được công an điều tra. Ông Tiến cũng cam kết sẽ thi công dự án đúng tiến độ, hạn chế tối đa ô nhiễm…

Đơn vị thi công dự án Golden Hills đổ đất cao ngút quá mặt đường và gần lút nóc nhà dân. Khi mưa, nước không có đường thoát nên trút thẳng vô nhà dân. Ảnh: LÊ PHI

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu các cấp chính quyền nhanh chóng rà soát, ưu tiên chuyển toàn bộ nhà người dân trong tuyến đường bị ô nhiễm vào khu tái định cư. Công ty Trung Nam phải tăng cường xe tưới nước, đầu tư hệ thống máy và bể rửa xe, tu sửa mặt đường, nạo vét dòng chảy ngay trong tháng 9.

Ông Thanh cũng yêu cầu cán bộ Ban giải tỏa đền bù số 3 phải thường xuyên ứng trực để giải quyết thắc mắc cho người dân. Những diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất được nữa thì bồi thường luôn cho người dân. Ông khuyến cáo nếu Công ty Trung Nam chưa bồi thường mà đã san lấp mặt bằng, cơ quan chức năng phải xử phạt thật nặng. Những người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn chây ỳ cũng sẽ bị cưỡng chế.

Trong buổi đối thoại, người dân các thôn Trung Sơn, Vân Dương 2 còn đề cập đến thực trạng ô nhiễm xung quanh KCN Hòa Khánh. Hai nhà máy thép Dana-Ý và Thái Bình Dương đang hằng ngày khủng bố người dân bằng tiếng ồn, bụi bặm, nước thải.

Về việc này, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết: “Hiện 90% nước thải trong KCN Hòa Khánh đã được thu gom. Còn hai nhà máy thép Thái Bình Dương và Dana-Ý thì do nằm quá sát nhà dân, TP đã có ý định di dời các hộ dân xung quanh nhưng tiến độ đang chậm”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Thanh rất cương quyết: “Nhà máy Thép Thái Bình Dương và Dana-Ý đang gây ô nhiễm trầm trọng. Nếu họ còn tiếp tục gây ô nhiễm nữa thì phải ngừng sản xuất ngay. Sở Xây dựng cần nhanh chóng di dời người dân sống gần hai nhà máy này. Giám đốc Sở TN&MT nếu còn để tình trạng ô nhiễm xảy ra thì sẽ bị đình chỉ chức vụ”.

__________________________________

Người dân không nên ra chặn xe và phá hoại tài sản của Công ty Trung Nam nữa vì điều đó không hợp pháp. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP cần sớm có biện pháp giải quyết tình trạng thất nghiệp của người dân Hòa Liên.

Ông NGUYỄN BÁ THANH, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Việc áp giá bồi thường đã đúng với quy định. Chúng tôi cũng đã điều chỉnh để nâng tiền cho người dân từ hơn 20 triệu đồng/m2 lên đến 42,5 triệu đồng/m2. Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ 6.000 đồng/m2.

Ông NGUYỄN NHU, Phó Trưởng ban giải tỏa đền bù số 3 TP Đà Nẵng

Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty Trung Nam tăng cường rửa xe, khơi thông dòng chảy những điểm ngập lụt khi mưa xuống.

Ông NGUYỄN ĐIỂU, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng

TP sẽ bố trí hệ thống thoát nước tạm để giải quyết nước ngập úng cục bộ, sau đó sẽ xây dựng hệ thống ống thoát nước hoàn thiện cho khu vực.

Ông NGUYỄN NGỌC TUẤN, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng

Theo Lê Phi (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.