Thị trường ảm đạm; Nhiều dự án ở mọi phân khúc ngủ đông; Chủ đầu tư đói vốn; Tín dụng bị siết; Cơ quan công an liên tiếp phát hiện các sai phạm trong giao dịch nhà… Đó là rất nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư và khách hàng ngày thêm e dè khi định đầu tư BĐS, kéo theo lượng giao dịch tại sàn - một kênh trung gian đóng vai trò cung cấp, hướng dẫn, tư vấn định hướng cho thị trường-trở nên hạn chế hơn. Xin giới thiệu cùng bạn đọc những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tuế - Giám đốc sàn giao dịch BĐS PVFC Lan


Trong bối cảnh khó khăn đối với hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cộng thêm tâm lý khách hàng không ổn định, thậm chí mất lòng tin ở thị trường, các sàn BĐS có giải pháp gì để đứng vững phát triển?

- Sức cầu đến thời điểm này và trong thời gian tới chắc chắn vẫn khá tốt. Bên cạnh đó, việc đầu cơ đã giảm đi rất nhiều. Đây là tín hiệu tốt cho các sàn giao dịch BĐS. Đối sách (hay tiêu chí) của sàn giao dịch BĐS tập trung vào dịch vụ. Các sàn phải đặt dịch vụ tư vấn, định hướng, giải thích cho khách hàng mọi thắc mắc đối với sản phẩm. Thậm chí giúp khách hàng chọn sản phẩm nào phù hợp với gia chủ, phong thủy và đặc biệt là túi tiền của họ. Đơn cử như với dự án Sunlight Tower ở đường Lê Hồng Phong (Q.Ngô Quyền - Hải Phòng) vừa được mở bán, chúng tôi đã có hệ thống văn phòng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng ngay sát dự án để tạo thuận lợi cho việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm cụ thể. Tiến tới chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống văn phòng bán hàng tại từng dự án triển khai.

PVFC Land sẽ tập trung vào phân khúc nào và thay đổi tư duy thị trường với sản phẩm ra sao thưa ông? Theo ông hiện khu vực nào tại Hà Nội có tiềm năng đầu tư tốt?

- Hiện chúng tôi đang ưu tiên cho phân khúc bình dân bên cạnh việc duy trì tất cả các dòng sản phẩm còn lại. Đây là xu hướng thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Căn hộ bình dân là điểm nhấn chính trong kế hoạch kinh doanh hiện nay của hầu hết các sàn có tầm cỡ. Các địa bàn nào có hạ tầng tốt sẽ kéo theo giao dịch tại đó rất tiềm năng (dù có thể đợi 3 - 5 năm mới cho thấy hiệu quả). Ví dụ ở Hà Nội khu Xuân Phương (huyện Từ Liêm) là một lựa chọn tốt. Xuân Phương trong tương lai sẽ phát triển rất tốt khi làm tuyến đường Mỹ Đình - Xuân Phương giúp cho trục đường này đẹp hơn rất nhiều với hạ tầng cơ bản đạt yêu cầu. Điều quan trọng là tầm nhìn và tâm lý sẵn sàng chuyển hướng đầu tư với các dòng sản phẩm của nhà đầu tư và khách hàng để thị trường không ảm đạm dù trong bất cứ bối cảnh nào.

Theo ông, có hay không có chuyện bong bóng BĐS?

- Bong bóng BĐS đơn giản chỉ là chuyện co duỗi của thị trường. Gọi là bong bóng cũng chưa đến mức bong bóng, hay xịt, và vỡ như nhiều người nói. Nói giá BĐS Hà Nội về đáy thì gần như không bao giờ xảy ra. Bởi giá gốc của BĐS rất thấp nhưng thị trường lại mặc nhiên chấp nhận giá cao hơn hẳn - giá thị trường. Ví dụ, bạn sở hữu 1 lô đất Gleximco 45 triệu đ/m2. Giả như chấp nhận bán lại với giá thấp hơn thì cũng chỉ tới 30 triệu đ/m2 trong bối cảnh hiện nay. Còn thực tế đất tại đó khi chủ đầu tư bán lại cho bạn cách đây 2 năm chỉ 10 - 15 triệu đ/m2. Do đó, giá BĐS Hà Nội rất khó trở về đáy thực. Điều đó là do sự phát triển của thị trường.

Hiện giá chung cư đang xuống trong khi giá đất nền không xuống đáng kể. Để có một miếng đất làm chung cư không hề dễ với chi phí rất cao. Chi phí đầu vào cao nên khi xây lên chung cư đã được tính vào giá bán cho khách hàng. Đất nền hiện được các nhà đầu tư, đầu cơ mua bán trao tay trong khi chủ đầu tư đã bán hết từ trước đó rất lâu. Vậy là các nhà đầu cơ khi đến hạn ngân hàng, “cực chẳng đã” thì mới bán tạo nên giá đất nền khó giảm sâu.

Ông nghĩ sao về đề xuất cấm phân lô bán nền và việc cấm góp vốn trong các dự án BĐS của Bộ Xây dựng?

- Cả 2 đề xuất này sẽ vô hình trung bóp nghẹt sân chơi cho các DN kinh doanh BĐS vừa và nhỏ. Chủ trương cấm phân lô bán nền sẽ phát huy rất tốt cho sự phát triển thị trường BĐS, có lợi cho khách hàng và đặc biệt cải thiện bộ mặt đô thị các TP lớn. Bởi với chủ trương này, các chủ đầu tư phải xây hoàn thiện đến mức khách hàng mua chỉ việc dọn tới ở mà không phải chờ đợi hoàn tất hạ tầng theo quá trình cũng như hạn chế những “bãi đất hoang” ngay trong đô thị. Nhưng điều này chỉ phát huy tại các đô thị lớn với các nhà đầu tư lớn, trường vốn và có khả năng thực sự. Nhà đầu tư tại các tỉnh, thành khác, nhà đầu tư nhỏ lẻ, chủ đầu tư yếu vốn sẽ bị chôn chân ngay tại dự án của mình thai nghén trong một thời gian dài vì bán thì không bán được trong khi vốn lại găm trong đó chẳng khác gì có tiền trong ví mà không lấy ra sử dụng được. Theo tôi, ngay từ khâu lập quy hoạch khu đô thị phải có ngay tiêu chí và đưa ra thời hạn hoàn thành cụ thể từng giai đoạn cho các dự án. Chủ đầu tư chỉ việc tuân thủ đúng như vậy. Khách hàng mua nhà thì chỉ việc vào ở. Giá xây dựng được tính công khai vào giá bán. Những tiêu chí này nên được tính tới để đi kèm cùng chủ trương cấm phân lô bán nền. Còn không, các chủ đầu tư, DN kinh doanh BĐS không mạnh về vốn sẽ bị loại khỏi sân chơi với liên tiếp những quy định này nếu thiếu những bổ sung kịp thời từ cơ quan quản lý nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo Đông Hưng (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0