Sau 8 năm kể từ ngày được “tạm giao đất”, dự án Khu nghỉ mát Mirax Cam Ranh, Khánh Hòa, tiếp tục “nghỉ mát” với hàng loạt bất thường liên quan đến thủ tục đầu tư.

Chưa có hồ sơ vẫn giao đất

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương đưa khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh vào phát triển khu du lịch, ngày 9/12/2002, Công ty TNHH Đại Thuận làm tờ trình xin lập dự án đầu tư “Khu du lịch sinh thái tại Bãi dài, Cam Ranh”.

Tháng 6/2003, đề xuất của Công ty Đại Thuận được Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa “ok” và làm có tờ trình (số 800/KH-TH ngày 10/6/2003) gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Một ngày sau, UBND tỉnh này ra thông báo số 225/TB-UB ngày 11/6/2003 đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Đại Thuận tiến hành lập hồ sơ đầu tư dự án với tên gọi “Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Bãi Dài”. Theo đó, dự án có quy mô chiếm đất là 15 ha đất; thời gian thuê đất là 50 năm; giá thuê đất 16.800đồng/m2/năm; hình thức đầu tư 100% vốn trong nước.

Bất thường thủ tục đầu tư một dự án nghỉ mát

Ảnh minh họa.

Mới có thông báo đồng ý về chủ trương nói trên, trong khi chủ đầu tư chưa lập hồ sơ dự án theo quy định của pháp luật, cũng chưa có quyết định thu hồi đất của các hộ dân, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã mau mắn tiến hành lập biên bản “Tạm giao đất” ngoài thực địa (ngày 25/9/2003) cho Công ty TNHH Đại Thuận với tổng diện tích 153.452 m2 (tương đương 15,3 ha) tại khu Bãi Dài Cam Ranh.

Sau 5 năm được “tạm giao đất”, khi mà Công ty TNHH Đại Thuận vẫn chưa lập hồ sơ dự án đầu tư theo hướng dẫn tại thông báo số 225 của UBND tỉnh, lại thêm một sở khác mau mắn “đơn giản hóa thủ tục hành chính”: ngày 28/3/2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa có văn bản (số 466/SKHĐT-HTĐT) yêu cầu Công ty TNHH Đại Thuận nộp tiền ký quỹ 11,55 tỷ đồng. Với khoản tiền ký quỹ này, Công ty Đại Thuận gần như đã được coi là “chủ sở hữu” dự án này, mặc dù dự án chưa có hồ sơ được duyệt (!?)\

Dự án nghỉ mát “nghỉ mát” 8 năm

Ngày 5/7/2008, một hợp đồng liên doanh gồm 4 đối tác để thực hiện dự án đã được ký kết với tổng vốn góp là 148,500 tỷ đồng. Trong đó, chủ đầu tư ban đầu - Công ty TNHH Đại Thuận chỉ góp 4% vốn, cá nhân ông Phạm Xuân Nam - Giám đốc Công ty Đại Thuận góp 9,35%, Công ty Cổ phần Tập đoàn vốn Quantum (một pháp nhân tại Hà Nội) góp 16,65% vốn, còn lại 70% là phần vốn góp của ông Andreev Dmitry (quốc tịch Nga). Kèm theo hợp đồng liên doanh này là bản thuyết minh về sự cần thiết thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án, cũng như đơn xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư gửi đến UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 8/8/2008 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo đề nghị của pháp nhân mới. Từ đây dự án này cũng được đổi tên thành “Dự án Khu nghỉ mát Mirax Cam Ranh”. Quy mô của dự án nằm trên diện tích 15 ha đất tại Lô số D4a, khu Bãi Dài Cam Ranh, với tổng đầu tư là 495 tỷ đồng. Tại Điều 6 Giấy chứng nhận đầu tư ghi rõ: thời gian hoàn tất các thủ tục đầu tư để được cấp phép xây dựng là 9 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư; thời gian hoành thành dự án và đưa vào hoạt động là 3 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư... Thế nhưng, tính đến thời điểm này, kể cả “chủ cũ” và “chủ mới”, dự án đã nằm trong trạng thái “treo” gần 8 năm kể từ ngày “tạm giao đất” (25/9/2003) .

Sau khi “Dự án Khu nghỉ mát Mirax Cam Ranh” được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong cùng một ngày 7/7/2009, UBND huyện Cam Lâm đã ban hành hàng loạt quyết định thu hồi đất của các dân để thực hiện “Dự án Khu nghỉ mát Mirax Cam Ranh”. Đất bị thu hồi rồi để không trong khi dự án nghỉ mát vẫn “nghỉ mát” không biết đến bao giờ, công dân phải gửi nhiều đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương. Trong khi đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đang hết sức “lúng túng” chưa biết giải quyết thế nào khi mà chủ doanh nghiệp này đã nộp 11,55 tỷ đồng “tiền thế chân”.
Theo Hoài Phong (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0