Đã hơn 3 năm nhận đất, xây nhà nhưng hàng chục hộ dân ở khu tái định cư phường Kênh Dương, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng như sống trong “ốc đảo”, đời sống hàng ngày gặp nhiều khó khăn.
Chậm cấp sổ đỏ
Dự án khu đô thị nối từ đường Lạch Tray hiện tại đến đường Hồ Sen - Cầu Rào do Công ty Cổ phần Xây lắp thương mại Hải Phòng ICC (Cty ICC) làm chủ đầu tư có quy mô sử dụng gần 31 hecta đất. Để thực hiện dự án này, Công ty ICC phải thực hiện di dời hơn nghìn hộ dân các phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) và phường Đông Hải, Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân).
Khu tái định cư Kênh Dương - Vĩnh Niệm xây dựng khang trang nhưng người dân chưa được cấp sổ đỏ.
Dự án được khởi công từ năm 2006, với mục đích chỉnh trang khu đô thị phía Tây Nam thành phố, xây dựng thành khu đô thị cận trung tâm.
Quá trình giải phóng mặt bằng và di dời dân, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và phải kéo dài hơn chục năm. Về sinh sống ở khu tái định Kênh Dương, Vĩnh Niệm phần lớn là những hộ dân ở ngõ 55 và ngõ 17 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân.
Từ năm 2014, sau khi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện Dự án, hơn 40 hộ dân đã nhận đất tái định cư, xây dựng nhà ở kiên cố. Đến nay, đã hơn 3 năm sinh sống nhưng các hộ dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại chính ngôi nhà mình đang ở.
Ông Lê Văn Hiếu, một cư dân sinh sống tại đây cho biết, gia đình ông đã nhận tiền đền bù và giao đất cho UBND quận để thực hiện dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.
Khi nhận đất tái định cư ở phường Vĩnh Niệm, gia đình mong muốn được cầm sổ đỏ để yên tâm sinh sống và có tài sản để sử dụng khi cần nhưng đã 3 năm có nhà, có đất mà cảm giác cứ như là đi ở nhờ.
Một cư dân khác của khu tái định cư là ông Hoàng Văn Dũng cùng chung thắc mắc, để thành phố có những khu đô thị hiện đại, người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng và vui vẻ về nơi ở mới, tại sao đến nay các hộ gia đình nhận đất tái định cư không những chưa được cấp sổ đỏ mà những quyền lợi tối thiểu trong đời sống hàng ngày cũng không được đảm bảo?
Tình trạng “nhà không số, phố không tên” kéo dài đã hơn 3 năm khiến người dân có cảm giác như bị bỏ rơi. Nhiều cán bộ về hưu không biết sinh hoạt đoàn thể chính trị ở đâu. Theo ông Dũng nói, từ khi về định cư tại phường Vĩnh Niệm, khu dân ở đây đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản.
Quá bức xúc và lo cho an ninh trật tự khu phố, các hộ gia đình đã nhiều lần kiến nghị lên UBND quận nhưng đến nay nguyện vọng chính đáng của người dân vẫn chưa được giải quyết.
“Điểm nóng” cần giải quyết
Về phản ánh của các cư dân sinh sống ở khu tái định cư phường Vĩnh Niệm, bà Đặng Thị Thu Phương - Tổng Giám đốc Cty ICC cho biết, Công ty đã cấp 123 thửa đất tái định cư tại Kênh Dương và Vĩnh Niệm. Việc chậm cấp sổ đỏ cho cư dân khu tái định cư là có thật.
Tuy nhiên, do nhiều gia đình khi nhận đất đã chuyển nhượng cho nhau, nên mặc dù công ty đã nhiều lần yêu cầu họ nộp các giấy tờ hợp lệ liên quan đến thửa đất nhưng họ không nộp.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho các hộ dân khu tái định cư còn do các vướng mắc khác đến từ quy hoạch sử dụng đất của thành phố, trong đó tuyến đường rộng 20m đã chồng lấn mốc giới vào dự án tái định cư nên Sở TN&MT Hải Phòng yêu cầu phải điều chỉnh lại quy hoạch dự án để phù hợp thực tế.
Do vậy, hiện chưa xác định được giá đất tái định cư tại khu vực Kênh Dương - Vĩnh Niệm để thực hiện việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
Trước những bức xúc của người dân, đại diện Cty ICC cho biết, ngày 8/5/2017 UBND quận Lê Chân ra Quyết định số 1094/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm. Hiện Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường đang lập hồ sơ trích đo địa chính phục vụ việc điều chỉnh Quyết định giao đất số 1973/QĐ-UBND ngày 07/9/2006 của UBND thành phố, sau đó sẽ tiến hành duyệt giá giao đất tái định cư, phục vụ việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
Ông Phạm Việt Anh - Chánh Văn phòng UBND quận Lê Chân xác nhận, quận đã có nhiều cuộc họp để thúc giục nhà đầu tư giải quyết những kiến nghị của người dân về việc cấp sổ đỏ và không có việc lãnh đạo quận ưu ái chủ đầu tư.
Những kiến nghị chính đáng của các hộ dân về sinh hoạt đời sống chúng tôi đã ghi nhận và sẽ chỉ đạo hai phường rà soát, báo cáo để quận có phương án giải quyết cho thấu tình, đạt lý.
Được biết, Cty ICC thực hiện nhiều dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Hải Phòng và có 8 khu tái định cư để người dân lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đều chậm cấp sổ đỏ cho người dân, gây bức xúc kéo dài. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.
Thảo Nguyên (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.