Sự săn đuổi các lô đất bán tháo, xiết nợ, giảm giá của giới đầu tư trong thời gian vừa qua đã phần nào thúc đẩy chuyển động của thị trường bất động sản những ngày cuối năm.

Bất động sản sôi động bất ngờ nhờ...xiết nợ !

Thị trường bất động sản năm 2011 đã chứng kiến 2 đợt bán tháo mạnh nhất đó là vào thời điểm giữa quý II và quý IV do trùng thời điểm ngân hàng rốt ráo thu nợ để kéo tỷ trọng dư nợ tín dụng phi sản xuất về mức mà Ngân hàng nhà nước yêu cầu là 22% vào cuối tháng 6 và 16% vào thời điểm cuối tháng 12.


Lúc đó, do áp lực nguồn tiền nhiều nhà đầu tư bất động sản phải chấp nhận lựa chọn phương án cắt lỗ để thoát hàng, thu tiền về để trả nợ vay. Vì vậy, giá đất tại một số dự án đã liên tục lao dốc. Tuy nhiên, đà bán tháo đã không thể kéo dài do số lượng chào bán các lô đất theo kiểu này khá ít ỏi trong khi người mua luôn trực chờ.


Anh Nguyễn Thanh Lâm (giám đốc sàn bất động sản Thành Đô) cho biết, thông thường các thông tin về một số lô đất bán tháo được giới trung gian, môi giới tiết lộ khá kín đáo. Thậm chí, nhiều lô vừa chào bán đã có người mua ngay vì vậy nếu là dân “ngoại đạo” khách hàng khó có thể mua được loại hàng kiểu này. Đó là chưa kể, nhiều chủ đầu tư dự án do không muốn bị phá giá nên sẵn sàng mua ngay khi có khách bán.


“Đơn cử, các lô đất liền kề dự án Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) nếu tham khảo trên thị trường mức giá chung được chào bán trên 40 -45 triệu đồng/m2 tuy nhiên thực tế những lô đất chủ nhà cần tiền sẵn sàng bán với mức giá 30-35 triệu đồng/m2 ngay lập tức các chủ văn phòng nhà đất có sẵn tiền sẽ nhập vào ngay” anh Lâm tiết lộ.


Cũng chính vì mức giá bán quá rẻ, giới buôn đất vẫn chớp cơ hội để lướt sóng kiếm lời. Anh Hải Minh – nhân viên môi giới nhà đất khu vực Xuân Phương- Hoài Đức cho biết, tuần trước anh đã bạo tay nhập lô liền kề Vân Canh với giá 35 triệu đồng/m2. Sau khi đặt cọc cho chủ nhà, 2 ngày sau anh bán tất tay với giá 37 triệu đồng/m2.


“Thời gian vừa qua, do thị trường rơi vào tình cảnh quá xấu nhiều nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường tuy nhiên không phải là cơ hội hết hoàn toàn. Nếu chịu khó săn đuổi không chỉ giới trung gian mà cả khách hàng vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận” anh Minh chia sẻ.


Hay như với phân khúc chung cư mặc dù được đánh giá là đang gặp nhiều khó khăn trong thanh khoản do nguồn cung quá lớn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi những dự án chung cư có pháp lý tốt, tiến độ chuẩn, giá bán cạnh tranh, chủ đầu tư uy tín vẫn luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía nhà đầu tư, khách mua nhà. Nhiều dự án được ghi nhận giao dịch rất tốt bất chấp thị trường đang trong tình trạng bất động.


Thời điểm cuối tháng 11 vừa qua, sự kiện chủ đầu tư dự án chung cư tại Linh Đàm đã mạnh tay giảm giá gần 600 triệu đồng/căn hộ cho cả khách hàng mua tại thời điểm trước và sau khi có quyết định này đã thực sự gây chấn động thị trường bất động sản. Bởi chưa bao giờ tại Hà Nội có doanh nghiệp nào đưa ra phương án giảm giá nhiều đến như vậy.

Trả lời báo chí, đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc quyết định đưa ra mức giảm giá 7 triệu đồng/m2 căn hộ là chủ đầu tư chấp nhận giảm bớt lợi nhuận có được để chia sẻ người mua nhà nhằm kích cầu thị trường. Cách làm này tốt hơn rất nhiều so với việc khoanh tay ngồi chờ thị trường khởi sắc.


Theo tìm hiểu của phóng viên tại một số văn phòng nhà đất quanh khu vực Linh Đàm, Xa La việc giao dịch các căn hộ dự án này khá nhộn nhịp trong đó khách mua chủ yếu là người có nhu cầu ở thực. Các căn hộ được chào bán thành công đều là căn có diện tích nhỏ 55 m2 -81 m2 với giá trị dao động từ 1,3 đến 2,2 tỷ đồng.


Vài tuần nay, giới đầu tư bất động sản liên tục rỉ tay về dự án chung cư cao cấp mặt đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã được chủ đầu tư mạnh tay giảm giá hơn 10 triệu đồng/m2 theo đó giá bán điều chỉnh giảm trên 40 triệu đồng/m2 về giá 30 triệu đồng/m2 cho tổng số 20 căn hộ thuộc tòa nhà này. Ngay sau khi thông tin được phát đi, nhiều khách hàng đã đổ xô đi đăng ký mua….


Có thể thấy, sự nhún nhượng của nhiều chủ đầu tư đã tạo động lực xua đi được không khí ảm đảm thị trường khi mà thời điểm kết thúc năm 2011 đang cận kề.

Theo Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.