CafeLand - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những tác động lớn tới nền kinh tế Việt Nam. Giới quan sát thị trường cho rằng đây là một động thái tích cực của Nhà nước, trong đó các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ gói kích thích kinh tế này.

Ảnh minh hoạ

Bất động sản chịu tác động trực tiếp

Theo Savills Việt Nam, bất động sản nằm trong nhóm ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp lớn nhất của dịch Covid-19. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn đang phát triển để có thể tiếp tục vận hành và có doanh thu, đang lâm vào tình cảnh khó khăn.

Nhóm nhà đầu tư đã mua bất động sản thuộc phân khúc này sẽ khó thoát ra khỏi khoản đầu tư hiện tại, đồng thời gặp khó khăn trong việc chuyển hướng đầu tư hoặc cố gắng khai thác phòng hay các tiện ích nội khu.

Thị trường bất động sản cũng chứng kiến một bộ phận không nhỏ các khách thuê mặt bằng kinh doanh tại các tuyến phố trung tâm ở TP.HCM và Hà Nội buộc hủy hợp đồng thuê, sẵn sàng mất chi phí đặt cọc ban đầu.

Đáng chú ý, nhóm các khách sạn nhỏ ở trung tâm thành phố (city hotel) cũng đang gồng mình chịu tác động tiêu cực khi người dân ngày một hạn chế việc di chuyển và sử dụng các dịch vụ công cộng.

Với hai phân khúc thị trường trên, trong giai đoạn dịch bệnh và trong bất kỳ giai đoạn nào khác, khó khăn trọng tâm vẫn nằm chủ yếu ở các vấn đề pháp lý và thay đổi về quy mô để thích ứng trong xu hướng dịch chuyển nhanh sang mua sắm trực tuyến.

Với phân khúc nhà ở, đại diện Savills cho rằng hiện vẫn còn khá sớm để đánh giá tổng quan sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Khi nhà ở là nhu cầu muôn thuở của người dân, thì dịch Covid-19 là giai đoạn thử thách nhất thời của thị trường. Khó khăn nếu có sẽ nằm ở động cơ ra quyết định mua nhà với mục đích để ở sẽ chậm lại, hoặc người mua nhà để bán sẽ thoái lui nhằm bảo toàn nguồn vốn”, tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, nhận định.

Cũng theo đại diện Savills, thị trường đang ghi nhận sự sụt giảm trong số lượng giao dịch và các chủ đầu tư hiện cũng đang cân nhắc liệu có nên mở bán thêm dự án mới trong tình hình hiện nay hay không.

Một điều chắc chắn là nhu cầu nhà ở của khách hàng nước ngoài đã sụt giảm trong thời gian vừa rồi. “Chúng ta thực sự cần thời gian để quan sát và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới thị trường”, ông Khương cho hay.

Doanh nghiệp nên kỳ vọng

Đánh giá về sự tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, chuyên gia Savills cho rằng, dịch bệnh lần này có thể gây thiệt hại lớn gấp 3-4 lần so với dịch SARS, mức thiệt hại có thể lên tới 160 tỉ USD trên toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực ASEAN bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong dịch Covid-19, trong đó các doanh nghiệp bất động sản sẽ hưởng lợi.

Thứ nhất, doanh nghiệp bất động sản có thể kỳ vọng về việc Chính phủ và các bộ, các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Với mọi doanh nghiệp, thủ tục hành chính được xem là gánh nặng nhiều năm. Đây thực sự là giải pháp vực dậy doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, là thứ bất mà doanh nghiệp luôn cần.

Thứ hai, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Thứ ba, việc đẩy mạnh truyền thông minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam, là một điểm cộng rất lớn trong gói kích cầu của Chính phủ.

Đây là một trong những chính sách ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh khiến chúng ta có thể tự tin rằng khả năng phục hồi của thị trường Việt Nam là khá tốt so với các nước khác, đến từ việc kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Ở góc nhìn vĩ mô, ông Khương cho rằng về bản chất, doanh nghiệp nói chung đặt trọng tâm vào vấn đề lợi nhuận. Song ở giai đoạn dịch Covid-19, doanh nghiệp trong từng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác nhau sẽ có khó khăn riêng và mỗi khó khăn đòi hỏi cách giải quyết phù hợp thay vì đứng trên bình diện chung.

Vì vậy, thực tế này đòi hỏi nhu cầu về sự ra đời của các ban tư vấn chính phủ riêng rẽ, nhằm giải quyết cho từng nhóm ngành phù hợp. Đơn cử, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần giải quyết vấn đề về thủ tục, tỷ giá hối đoái, mua bán ngoại tệ; hoặc doanh nghiệp về vận tải công cộng sẽ gặp các vấn đề phát sinh về giá xăng dầu, số lượng khách...

Bên cạnh đó, việc giảm thuế có thể tác động tích cực với các doanh nghiệp có lợi nhuận nhưng không có tác dụng hiệu quả với doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.

“Biện pháp kích cầu kinh tế chỉ thực sự làm tốt vai trò của nó khi giúp doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng để đóng thuế và duy trì "sức đề kháng". Khi Covid-19 qua đi, dư âm của dịch bệnh và "sức đề kháng" của doanh nghiệp để họ phát triển trở lại mới là những câu chuyện chính”, ông Khương nhấn mạnh.

  • Gói cứu trợ 30.000 tỷ có được giải cứu?

    Gói cứu trợ 30.000 tỷ có được giải cứu?

    CafeLand – Tính đến ngày 1/6/2016, thời gian giải ngân gói 30.000 tỷ sẽ hết hạn, nhưng tới nay gói tín dụng này vẫn chỉ mới giải ngân được khoảng gần 30%. Nhiều ý kiến lo ngại, nếu không có những điều chỉnh kịp thời gói 30.000 tỷ có khả năng bị phá sản?

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.