Trước bối cảnh Chính phủ siết chặt tín dụng phi sản xuất nhằm ngăn chặn lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khiến doanh nghiệp bất động sản lao đao vì thiếu vốn, thị trường cũng rơi vào trầm lắng, căn hộ có dấu hiệu giảm giá.

Hà Nội: Giảm giá hàng loạt

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang tăng nhanh, dẫn đến tình trạng dư thừa đối với phân khúc căn hộ cao cấp tiêu biểu như: Royal City (4000 căn), Times City (giai đoạn 1 khoảng 4000 căn), Mandarin Garden (1000 căn), Golden Palace (1000 căn), Number One Thang Long (1000 căn), Splendora (500 căn), Cleve Văn Phú (4658 căn), Rừng Cọ Ecopark, Golden Land… Ngoài ra còn có các dự án căn hộ hạng trung khác như Bemes Cầu Bươu, Bright City, Sky Garden, chung cư Tân Tây Đô, chung cư Tân Việt,… nhìn chung có khoảng trên 20.000 căn hộ được tung ra thị trường trong những tháng qua.

Nguồn cung tăng nhanh nhưng giao dịch chững lại trong một tháng gần đây, nên các chủ đầu tư tung ra nhiều chiêu để thu hút khách hàng như chiết khấu, ưu đãi, khuyến mại,… Công ty Cổ phần Đô thị và Phát triển Việt Hưng, chủ đầu tư chung cư Rừng Cọ Ecopark tiếp tục đưa ra mức chiết khấu lên tới 10% cho khách hàng đăng ký mua từ 20/5, sau đợt chiết khấu 12% vào các ngày cuối tháng 4 vừa qua.

Báo cáo thị trường căn hộ tháng 5/2011

Phối cảnh dự án Tổ hợp chung cư Cleve Văn Phú.

Hay như cách kích cầu tiêu thụ mà Công ty Cổ phần Vincom áp dụng cho hai dự án Royal City và Times City. Ngày 15/5 vừa qua, Công ty vừa bất ngờ đưa ra tuyên bố là chính thức loại bỏ hình thức điều chỉnh giá theo CPI cho khách hàng mua căn hộ tại hai dự án này. Theo đó, chủ đầu tư tự gánh chịu những rủi ro từ biến động về giá nếu có trong dài hạn, thay vì chuyển nó cho khách hàng.

Giữa tháng 5, dự án Golden Land do Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt làm chủ đầu tư cũng khuyến mãi giảm giá từ 3 đến 6% cho những khách hàng mua căn hộ trong ngày đầu tiên.

Và gần đây Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long chủ đầu tư dự án USilk City vừa quyết định sẽ dành một khoản ưu đãi lớn chưa từng có cho 200 khách hàng đã nộp tiền mua căn hộ tại tổ hợp Usilk City, nếu khách hàng quyết định nộp ngay toàn bộ số tiền còn lại ngay 1 lần thay vì giãn tiến độ nhiều lần như cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ thì khách hàng sẽ được thụ hưởng diện tích sàn thương mại tại Trung tâm Thương mại Usilk City.

Bên cạnh đó còn có dự án FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm, hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Dự án Mulberry Lane của Công ty TNHH Capitaland Hà Thành, dự án Richland Southern của Công ty Cổ phần Lâm Viên, dự án Indochina Plaza tại Xuân Thủy, Cầu Giấy… đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 - 10% cho khách hàng, giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu sử dụng.

Ngoài ra, các chung cư giá bình dân như dự án Khu nhà ở Kiến Hưng trên trục đường 70 có giá từ 20,5 - 21 triệu đồng/m2, dự án chung cư Tân Tây Đô, AZ Thăng Long nằm trên trục quốc lộ 32 có mức giá chào bán 16 - 18 triệu đồng/m2 giao dịch cũng giảm mạnh so với thời điểm đầu năm.

Với việc giảm giá, chiết khấu căn hộ tại Hà Nội, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định đây là thời điểm tốt để mua vì giá nhà chung cư đang trở về giá trị thực.

Tp.HCM: Nguồn cung dồi dào

Nguồn cung căn hộ cao cấp tại Tp.HCM trong năm nay ước đạt 13.919 căn, cao gấp 3 lần số lượng căn hộ được chào bán ra thị trường năm 2010. Ngay ở khu vực phía Đông thành phố, từ nay đến năm 2012 hứa hẹn sẽ có nhiều dự án căn hộ cao cấp hoàn tất và được tung ra thị trường. Cụ thể, dọc theo trục Xa lộ Hà Nội, CapitaLand đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án The Vista để kịp hoàn thành vào cuối năm nay. Dự án The Estella dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012, và dự án Imperia An Phú sẽ đưa vào sử dụng ngay trong năm tới.

Cũng như Hà Nội, nguồn cung căn hộ tại Tp.HCM dồi dào nên giá căn hộ có dấu hiệu sụt giảm, giao dịch trầm lắng. Một số dự án căn hộ bắt đầu có xu hướng giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp. Để thu hút khách hàng chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều cách hỗ trợ khách hàng về lãi suất, khuyến mãi siêu xe, nhẫn kim cương… Điển hình như ngày 18/5 trong khi các mẩu tin quảng cáo chào bán căn hộ PetroVietnam LandMark giá 20,3 triệu đồng mỗi m2 thì cùng thời điểm này, một số sàn địa ốc chào giá 19,9 triệu đồng mỗi m2.

Còn có căn hộ Happy City được chào bán vào ngày 21/5, khách hàng được hỗ trợ với phương thức thanh toán linh hoạt chia thành 8 đợt, và ngân hàng cho vay đến 70% giá trị căn hộ và thanh toán trong vòng 15 năm. Và còn chiết khấu 1% cho 20 khách hàng và nhiều quà tặng giá trị trong ngày mở bán.

Báo cáo thị trường căn hộ tháng 5/2011

Phối cảnh dự án Happy City.

Đặc biệt, dự án Sunrise City ở quận 7 cũng có gói khuyến mãi không kém. Trong tháng 5, chủ đầu tư dự án Sunrise City tung chương trình cho thuê kèm quyền mua căn hộ. Khách hàng chọn nhà, ký hợp đồng thuê, đóng 20% giá trị căn hộ. Khi nhận nhà, đóng thêm 60%, người mua được tặng gói nội thất 5.000 USD và được sống thử trong căn hộ này. Sau 2 năm sống tại đây, khách hàng có quyền lựa chọn mua hoặc lấy lại tiền kèm lãi suất nếu không mua căn hộ.

So với mức giá bán 2.100 - 2.500 USD/m2 khoảng 44 - 53 triệu đồng/m2 hồi đầu năm 2011, vào thời điểm này nhiều căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Saigon Pearl nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh hiện giá chỉ còn từ 1.800 – 2.000 USD/m2, tương đương khoảng 37 - 42 triệu đồng/m2.

Thị trường ngưng trệ khiến nhiều dự án mới dù đã xây dựng xong phần móng và nhà mẫu từ lâu nhưng cũng ém hàng. Đơn cử như dự án căn hộ tại quận 2 do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình làm chủ đầu tư dù đã hoàn tất phần móng và nhà mẫu từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kế hoạch chào bán sản phẩm. Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thủy Lợi 4A cũng hoãn kế hoạch bán sản phẩm dự án Cao ốc căn hộ Thủy Lợi 4 ở quận Bình Thạnh, dù dự án đã được công bố giá bán vào đầu năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lilama SHB dừng kế hoạch bán dự án 584 Lilama SHB Plaza, Gò Vấp. Một số dự án căn hộ do Công ty Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư như Thanh Bình, Incomex, Phú Hoàng Anh giai đoạn 2, trước đó đã có kế hoạch sẽ tung hàng ra bán trong tháng 3/2011, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh nào.

Khởi động nhiều dự án nhà thu nhập thấp

Vào ngày 26/04 vừa qua dự án Khu nhà ở xã hội do Quỹ Phát triển nhà ở Tp.HCM làm chủ đầu tư đã được khởi công tại 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân. Dự kiến đến quý 1/2013, dự án sẽ hoàn thành cung cấp 784 căn hộ có diện tích từ 34 - 55m2 sẽ giải quyết chỗ ở cho gần 800 công nhân viên chức của thành phố.

Sáng ngày 21/05, Cty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3 - thành viên của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội) đã khởi công xây dựng Khu nhà ở tái định cư và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Công trình được xây dựng trên lô đất No7, No8, N015 và No16 với tổng diện tích đất khoảng 3ha và 126.350 m2 sàn xây dựng, bao gồm 2 tòa nhà với khoảng 140 căn hộ phục vụ mục định tái định cư, và 10 tòa nhà với 844 căn hộ dành bán cho đối tương thu nhập thấp. Hanco 3 đã hợp tác với Sea Bank tài trợ vay vốn cho khách hàng tới 70% giá trị căn hộ trong thời hạn 15 năm.

Báo cáo thị trường căn hộ tháng 5/2011

Phối cảnh tổng thể nhà thu nhập thấp tại Hưng Yên.

Vào ngày 18/05 vừa qua, Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư P.H chính thức khởi công dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị Bắc Hưng Yên, phường Hiến Nam, Tp.Hưng Yên do công ty làm chủ đầu tư, cung cấp khoảng 856 căn hộ dành cho người thu nhập thấp. Dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào năm 2013.

Ngoài ra còn có các dự án nhà thu nhập thấp được chấp thuận đầu tư như Tp.Hà Nội có thêm nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các ô đất ký hiệu NO5B và NO10B trong Khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cung cấp 946 căn hộ. UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Cty CP Xây dựng Tân Thành nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở chung cư, khu dân cư phục vụ người có thu nhập thấp tại phường Hà Khánh, Tp.Hạ Long có diện tích khoảng 9,5 ha.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Khu tái định cư - dân cư đô thị huyện Bình Minh tại Ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh. Dự kiến, dự án được thực hiên trong năm 2011 - 2013, do Phòng Công thương huyện Bình Minh làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư 48 tỷ đồng.

Linh Đan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0