CafeLand – Căn hộ thương mại có diện tích nhỏ (dưới 45m2) sẽ đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tăng dân số cơ học gây áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật – xã hội và có thể hình thành các khu “ổ chuột” trên cao.

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Theo đó, căn hộ chung cư phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Việc thiết kế, bố trí căn hộ chung cư thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế, theo đó hướng dẫn: “Diện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà ở xã hội, 45m2 đối với nhà ở thương mại”.

Đối với nhà ở xã hội là nhà chung cư, Nghị định 100/2015 của Chính phủ quy định căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, diện tích mỗi căn hộ tối thiểu 25 m2 sàn, tối đa 70 m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư như sau: đối với nhà ở xã hội diện tích tối thiểu là 25m2, nhà thương mại là 45m2.

Trước đó, một số doanh nghiệp đã có ý kiến đề xuất cho phép thực hiện loại hình căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu là 25m2. Lý do, là để đáp ứng nhu cầu về nhà ở rất lớn của người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố. Đây là những người thu nhập thấp và không có khả năng mua nhà theo giá cả thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, UBND thành phố cho rằng, việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học. Qua đó, làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội hiện đang quá tải. Điều này cũng phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.