Thêm một phiên tòa liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn sắp diễn ra. Điều nhiều người quan tâm là quyền lợi của các khách hàng B5 Cầu Diễn sẽ ra sao?

Dự án tai tiếng

Từ năm 2010, thông tin lan truyền về dự án chung cư giá mềm, chênh hợp lý nằm trong khu vực trục giao thông Đông Tây - trục Thăng Long được giới đầu tư nhà đất khá quan tâm. Khi đó, trên các trang web mua bán bất động sản, có rất nhiều tin rao bán với giá gốc khoảng 10 - 11 triệu đồng/m2 cộng thêm tiền chênh vài giá.

Cho đến khi hết thời hạn chủ đầu tư nêu trong các giấy hẹn, khách hàng vẫn không thấy dự án có động tĩnh gì. Từ năm 2012, đã bắt đầu có những khiếu nại, phản ứng của khách hàng.

Được biết, trong số đất mà Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) được Nhà nước giao và cho thuê để phục vụ sản xuất - kinh doanh có khu B5 với diện tích 28.827m2 ở thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Năm 2008, Công ty HAIC và CTCP Đầu tư xây dựng nhà đất (sau đổi tên thành CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group) ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Sau đó, hai bên đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án xây dựng khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, diện tích thực hiện là 22.325m2. Quy mô dự kiến 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn. Tổng mức đầu tư 279 tỷ đồng trong đó Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Housing Group góp 60% và lập, thực hiện dự án.

Tháng 6/2013, Liên danh HAIC - Housing Group có công văn gửi UBND TP. Hà Nội xin điều chỉnh cơ cấu diện tích căn hộ, điều chỉnh chức năng từ nhà tái định cư thành nhà xã hội, nhà tái định cư và nhà thương mại, chiều cao nâng lên thành 21 tầng. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng.

Dự án chưa có, tiền tỷ đã thu

Đến tháng 9/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Công ty HAIC. Đến tháng 1/2015, khởi tố tiếp vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Housing Group.

Kết quả điều tra cho thấy, cả Công ty HAIC và Housing Group đều tận lực kêu gọi góp vốn của khách hàng dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Tại HAIC, từ ngày 9/8/2008 đến ngày 22/3/2012, có 264 cá nhân ký hợp đồng, nộp 263 tỷ đồng.

Tại Housing Group, từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013, có 726 khách hàng ký 752 hợp đồng thu tổng số tiền 377 tỷ đồng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà ở dự án B5 Cầu Diễn.

Vào cuối 2016, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Công ty HAIC và tuyên phạt Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc 18 năm tù giam. Vào ngày 2/10 này, dự kiến Tòa án Hà Nội sẽ xét xử vụ án xảy ra tại Housing Group với bị cáo chính là Châu Thị Thu Nga - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty.

Điều mà các khách hàng từng mua nhà tại B5 Cầu Diễn – nay trở thành bị hại, quan tâm nhất là có cơ hội nào để thu hồi tài sản?

Tính chung cả 2 vụ án, số lượng các cá nhân đã bỏ tiền vào B5 Cầu Diễn lên tới gần 1.000 người với tổng số tiền đã nộp trên 600 tỷ đồng.

Với các khách hàng nộp tiền cho Công ty HAIC, ông Tuẫn bị truy tố, xét xử hành vi Cố ý làm trái, việc huy động vốn là trái pháp luật, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc Công ty HAIC có nghĩa vụ hoàn trả cho khách hàng số tiền gốc đã nộp. Tòa cũng xét đây là giao dịch dân sự trái pháp luật, nên các khách hàng không được tính lãi từ số tiền gốc do HAIC huy động.

Bản án cũng quyết định các công ty liên quan có trách nhiệm thanh toán những khoản còn nợ cho HAIC. Tổng số tiền HAIC có thể thu hồi là hơn 160 tỷ đồng. Đây là một tin tốt cho các khách hàng. Phần còn lại, vẫn còn hy vọng khi dự án có thể được tái khởi động với một chủ đầu tư mới hoặc một liên danh mới.

Nhưng ở Housing Group, khả năng thu hồi tài sản là một vấn đề. Mặc dù còn phải chờ phán quyết của Tòa án nhưng bà Châu Thị Thu Nga bị cáo buộc có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc bồi thường nếu có sẽ là trách nhiệm của cá nhân bà Nga.

Khi đó, các khách hàng chỉ có thể trông chờ khắc phục thiệt hại từ việc xử lý tài sản bà Nga. Hiện, cơ quan điều tra đã kê biên một số tài sản bao gồm hơn 10.000m2 tại Khu Công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, Khu đất và tài sản trên đất xây dựng khách sạn tại Quất Lâm, huyện Giao Thủy, Nam Định, diện tích 3.450 m2 của Housing Group. Ngoài ra, còn một số nhà đất đứng tên vợ chồng bà Nga, một số xe ô tô.

Hiện tài sản kê biên của bà Châu Thị Thu Nga vẫn chưa được định giá.

Bùi Trang (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.