Chưa đến lỗi “nảy lửa” nhưng những lình xình giữa hoa hậu biển (Vũ Ngọc Diệp) và chủ đầu tư dự án nhà ở gần đây đã cho thấy mối quan hệ người mua – kẻ bán đã sang một phân đoạn mới…

Hoa hậu mất tiền tỷ

Vừa qua, chị Vũ Ngọc Diệp (trú tại đường Nguyễn Khắc Nhu, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) có phản ánh việc Công ty Cổ phần TM và XD Phúc An Thịnh – Số 34bis Trần Khánh Dư - P.Tân Định – Quận 1 có hành vi “chiếm đoạt tài sản”.

Theo phản ánh của chị Diệp, ngày 10/8/2010, tại trụ sở Cty Phúc An Thịnh ở TPHCM, chị Diệp và Cty đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất DA của Cty Phúc An Thịnh tại khu dân cư 174ha Thạnh Mỹ Lợi (giai đoạn 2), quận 2, TPHCM.

Sau khi ký hợp đồng, chị Diệp đặt cọc 500.000.000 đồng theo hợp đồng thỏa thuận ngày 10/8/2010. Đặt cọc lần hai ngày 14/9/2010 là 500.000.000 đồng, tổng cộng là 1 tỉ đồng. Theo Hợp đồng thì chậm nhất đến ngày 31/1/2011, bên A (Cty Phúc An Thịnh) hoàn tất mọi thủ tục để bên B (chị Diệp) đứng tên trực tiếp trên quyết định giao đất của 2 nền đất...”.

Cho đến thời điểm vừa qua (cuối tháng 5/2011), chị Diệp đến tận nơi DA ở quận 2, thì biết là mảnh đất đó đã có người sử dụng. Chị Diệp đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Bài học cho cả hoa hậu lẫn người thường

Tuy nhiên, phía Công ty Phúc An Thịnh lại khăng khăng cho rằng đã giải quyết đúng. Cái “lý” mà công ty này đưa ra là hợp đồng ký giữa công ty và chị Diệp là “Hợp đồng đặt cọc” chứ không phải “Hợp đồng chuyển nhượng tài sản”. Và trong Khoản 2 Điều 4 phần cam kết chung nêu rõ “Hết thời hạn nói trên mà giao dịch không được thực hiện (các bên không tiến hành ký phụ lục hợp đồng) thì xử lý như sau: Nếu giao dịch bị hủy do lỗi của Bên B (từ chối nhận chuyển nhượng với bất kỳ lý do gì), thì Bên B phải chịu mất 20% số tiền đã đặt cọc mà không có bất kỳ khiếu nại hay thắc mắc gì.


Bài học cho cả hoa hậu lẫn người thường
Bài học cho cả hoa hậu lẫn người thường

Hợp đồng hoa hậu Vũ Ngọc Diệp ký với Cty Phúc An Thịnh


Nếu giao dịch không thực hiện được do lỗi của Bên A (không ra được quyết định giao đất cho bên B với bất kỳ lý do gì) thì Bên A phải trả lại đầy đủ số tiền mà Bên B đã đặt cọc và bồi thường thêm một khoản tiền bằng 20% số tiền đã nhận đặt cọc.

Thời gian Bên A phải có trách nhiệm trả lại tiền đặt cọc, tiền thanh toán (nếu có) và tiền bồi thường cho Bên B là ngay khi giao dịch bị hủy (hết thời hạn là ngày 31 tháng 01 năm 2011 mà không được các bên gia hạn)”.

Rõ ràng, theo luật Kinh doanh BĐS và cả Luật Dân sự đều quy định rõ, những hợp đồng góp vốn tương tự là những giao dịch dân sự, bởi vậy, hợp đồng góp vốn (hoặc đặt cọc) mua bán nhà giữa hai bên phải được xem là căn cứ để giải quyết tranh chấp. Vậy, trong trường hợp này, chị Diệp là người thất thế.

Hơn nữa, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chị Diệp ký kết hợp đồng đặt cọc nói trên thông qua một người môi giới tên là Nguyễn Hải Long. Đến hạn thanh lý hợp đồng, Công ty Phúc An Thịnh nhiều lần yêu cầu anh Nguyễn Hải Long cung cấp số điện thoại của chị Diệp để liên hệ thanh lý hợp đồng nhưng không biết vì lý do gì mà anh Long tìm cách lảng tránh và từ chối cung cấp.

Do đó ngày 10/3/2011, Công ty Phúc An Thịnh đã có Thông báo số 11/TB-2011 cam kết thanh lý hợp đồng đặt cọc đã hết hạn vào 31/01/2011 giữa ông Trương Ngọc Dũng với bà Vũ Thị Ngọc Diệp. Lý do: Do tình hình chủ đầu tư thực hiện dự án chưa xong, ông Dũng đồng ý thanh lý hợp đồng đặt cọc đã ký vào ngày 10/08/2010 giữa ông Dũng và bà Diệp về việc giao dịch 02 nền nhà vào ngày 20/03/2011. Các điều khoản vẫn giữ nguyên theo nội dung đã ký kết, không thay đổi.

Điều đó, có nghĩa là Công ty Phúc An Thịnh sẽ trả lại đầy đủ số tiền mà Bên B đã đặt cọc và bồi thường thêm một khoản tiền bằng 20% số tiền đã nhận đặt cọc.

Trong thời gian trước kia, việc mua bán chung cư đã liên tục xảy ra những vụ “lình xình” giữa chủ đầu tư và khách hàng. Và khi mỗi vụ việc khi “chẻ hoe”, trong mẫu hợp đồng mua bán nhà dự án người ta dễ dàng nhận thấy chỉ có trách nhiệm của người mua mà ít thấy trách nhiệm của người bán.

Thì bây giờ, mối quan hệ tay đôi dường như đã “quân tử” hơn. Điều này đã thể hiện rất rõ trong bản hợp đồng “đặt cọc” giữa hai bên: Hoa hậu và chủ đầu tư. Bản hợp đồng được ký vào ngày 10/8/2010 và ra hạn đến tận 31/1/2011 để khách hàng có thể thực hiện. Và tất cả điều khoản đều sòng phẳng về trách nhiệm của cả hai bên.

Rõ ràng, trong mối quan hệ đã sang một phân khúc mới. Chỉ có điều, khách hàng tỉnh táo áp dụng như thế nào mà thôi.

Theo Kim Lung (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0