CafeLand - Năm vừa qua đã tạo ra một số biến động trong ngành bất động sản, dẫn đến những thay đổi trong cách hoạt động của cả các chủ nhà và nhà quản lý bất động sản. Và đây là những thay đổi tất yếu mà chủ nhà cần biết để bắt nhịp được với thị trường trong thế giới hậu đại dịch.

Nhu cầu của khách thuê thay đổi

Vị trí từng là yếu tố sống còn với một bất động sản. Mọi người sẽ bỏ qua những hạn chế của một căn hộ có diện tích nhỏ, miễn nó nằm gần các cửa hàng, quán bar, nhà hàng mà họ yêu thích. Và quan trọng nhất là, căn nhà đó phải ở gần nơi làm việc của họ.

Tuy nhiên, đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng người lao động - trong nhiều ngành - hoàn toàn có thể làm việc tại nhà. Do vậy, những người khách thuê, từ việc không có lựa chọn nào khác ngoài trả số tiền lớn để thuê những căn hộ ở trung tâm thành phố, giờ đây có thể sống các khu vực xa hơn, có diện tích lớn hơn và giá cả phải chăng hơn. Một cuộc khảo sát tại thời điểm tháng 4 năm 2020 thậm chí còn cho thấy gần một phần ba người Mỹ lúc đó đã cân nhắc việc chuyển đến một khu vực ít dân cư hơn.

Những điều này thể hiện trong xu hướng di cư từ các trung tâm thành phố sang các vùng ven đô hoặc các đô thị vệ tinh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hệ quả là, các ngôi nhà có giá thuê đắt đỏ tại trung tâm thành phố bị ảnh hưởng. Tỷ lệ trống tăng đáng kể với giá thuê sụt giảm. Trong khi đó, các thị trường vừa và nhỏ lại có sự bùng nổ mạnh mẽ với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đều tăng.

Tốc độ tiêu thụ các căn nhà nhanh kỷ lục

Xu hướng thứ hai dễ thấy là tốc độ bán nhà đang lập kỷ lục mới. Tại Mỹ, 42% số nhà được bán thành công trong vòng hai tuần niêm yết, tính từ ngày 14/01/2021 đến 14/02/2021. Điều này được thúc đẩy bởi một vài yếu tố, gồm sự thiếu hụt nguồn cung khi xây dựng bị tạm dừng và sự gia tăng nhu cầu khi nhiều người buộc phải chờ đợi nguồn hàng mới. Trong khi đó, lãi suất thế chấp chạm mức thấp nhất trong lịch sử là thời điểm tuyệt vời để xem xét việc mua một bất động sản. Cuối cùng, yếu tố có thể ảnh hưởng về lâu dài là ngày càng nhiều người thuộc thế hệ millennials đang tìm cách mua ngôi nhà đầu tiên trong đời họ.

Vì những yếu tố này, các chuyên gia kinh tế của Zillow đã dự đoán khoảng 7 triệu ngôi nhà đang có tại Mỹ sẽ được bán vào năm 2021, tăng gần 25% so với năm 2020 và là con số lớn nhất kể từ năm 2005.

Ba xu hướng của thị trường cho thuê mà chủ nhà cần biết

Những thay đổi trong quy trình cho thuê nhà

Có lẽ yếu tố giảm thiểu tác động của đại dịch lớn nhất là công nghệ. Với các phần mềm như Zoom, các văn phòng đã hoạt động hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Internet đã cho phép người lao động làm việc và giao tiếp nhanh chóng, đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn tại các tòa nhà cho thuê.

Dù ngành bất động sản trước đây rất chậm chạp khi áp dụng công nghệ mới, đại dịch gần giống như một đòn bẩy buộc các chủ nhà và người quản lý bất động sản phải tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật số cho các vấn đề trước mắt và trong tươi lai của mình.

Vấn đề đầu tiên và lớn nhất là khách thuê nợ tiền thuê nhà. Dễ thấy việc trả chậm tiền thuê diễn ra đồng thời với các đợt phong tỏa và các chương trình kích thích của chính phủ. Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng của công nghệ mới như phần mềm kế toán, công cụ thu tiền thuê trực tuyến và các giải pháp để quản lý các ứng dụng trực tuyến của người thuê nhà như trình ký chứng từ thanh toán điện tử tỏ ra vô cùng hiệu quả.

Một lưu ý cuối cùng ở khía cạnh này là do đại dịch, mọi người ít đi thăm quan nhà được trực tiếp như trước - do đó, họ ưa thích những căn nhà được cho thuê với nhiều thông tin hơn, chẳng hạn như sơ đồ tầng chi tiết, các video clip và hình ảnh 3D.

Chủ nhà nên làm gì?

Lập kế hoạch cho tương lai đặc biệt khó khăn khi có quá nhiều điều không chắc chắn. Tuy vậy, các quy tắc cơ bản luôn có vai trò khó thay đổi bất kể bối cảnh thị trường. Vì thế, để chuẩn bị cho một tương lai bất định, bạn phải tăng cường gấp đôi các quy tắc cơ bản này.

Đầu tiên, tỷ lệ trống sẽ đảo ngược trong những tháng tới với việc nới lỏng các hạn chế về phong tỏa, việc triển khai vắc-xin và các chương trình giải cứu của chính phủ. Do đó, bây giờ là thời điểm tốt để thực sự tập trung vào việc giữ chân người thuê nhà. Hãy đưa ra các hợp đồng thuê với điều khoản hấp dẫn, hướng khách thuê tới việc thuê lâu dài; hay cung cấp thêm các tiện ích để họ cảm thấy thực sự thoải mái với không gian sống đang có.

Bên cạnh đó, hãy cải thiện hoặc sử dụng các quy trình và công cụ chuyên nghiệp để quản lý bất động sản một cách tối ưu. Các hệ thống đa dạng có sẵn sẽ giúp bạn giám sát rõ ràng nguồn thu và chi phí, tối đa hóa các khoản khấu trừ, đồng thời chứng minh dòng tiền và khả năng sinh lời cho mục đích tái cấp vốn. Đối với vận hành hàng ngày, đã đến lúc bạn cần khám phá và áp dụng một công cụ giao tiếp và thu tiền thuê từ khách hàng được quản lý thực sự bài bản và chuyên nghiệp để giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp và không cần thiết.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.