Từ năm 2006 đến nay, khu vực phường 10, 11, 12, phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu, tỉnh BR-VT) đã có gần 3.000 ngôi nhà xây trái phép mọc lên. Đáng nói là những ngôi nhà này chỉ được xây dựng trong một đêm nhằm tránh sự kiểm tra của chính quyền địa phương. Thực trạng trên diễn ra ngày càng phức tạp và lộn xộn hơn khi giới đầu cơ nhà đất đổ về đây mua gom đất, người dân địa phương cũng “té nước theo mưa” khiến cho vùng đô thị này ngày càng nhếch nhác.

XÂY NHÀ MỘT ĐÊM - BẢO HÀNH MỘT NĂM

Đến vòng xoay đường 3-2 - Nguyễn An Ninh (phường Nguyễn An Ninh) hỏi cánh xe ôm khu “nhà một đêm” thì ai cũng biết và chỉ dẫn rất tận tình. Cách vòng xoay này khoảng 2km, theo đường 3-2 hướng ra ngoại ô thành phố Vũng Tàu những căn nhà xây trái phép mọc lên như nấm với nhiều hình mẫu khác nhau chẳng theo hàng lối nào. Trưa 28-5, chúng tôi cho xe chạy vào đường Bình Giã (khu dân cư Bàu Trũng - theo cách gọi dân địa phương) một thanh niên chận đầu xe chúng tôi và hỏi nhanh: “Mua đất xây nhà không anh, đất nông nghiệp nhưng xây nhà vô tư”. Thấy chúng tôi chưa hiểu lắm, người thanh niên này tiếp tục: “Nếu bị chính quyền địa phương phát hiện thì mình chịu phạt một vài triệu đồng, rồi chuyện sẽ đâu vào đấy, nhà cũng được dựng lên khang trang”. Dẫn chúng tôi xem một miếng đất với diện tích 100m2 vừa được san lấp, phân lô thuộc khu phố 5 (phường Nguyễn An Ninh), người thanh niên này thuyết phục: “Tôi đang kẹt tiền nên bán lại với giá 10 triệu đồng/m2, đất đang trong giai đoạn “sốt”, giá thay đổi từng ngày, nếu anh không mua ngay thì tuần sau giá sẽ cao hơn”. Theo thanh niên này, nếu đồng ý xây nhà thì có đội ngũ thầu xây dựng bao trọn gói từ vật liệu công trình cho đến... kinh phí đóng phạt; không cần sự hiện diện của chủ, chỉ sau một đêm hay một tuần sẽ có nhà ở. Và những ngôi nhà này sẽ được bảo hành trong... một năm. Lấy cớ giá bán quá cao, chúng tôi tiếp tục khảo sát những lô đất khác.

Bà Rịa -Vũng Tàu: “Bó tay” với nạn mua bán, xây nhà trái phép?

San lấp, phân lô, mua bán đất, xây nhà trái phép đang diễn ra phức tạp và lộn xộn tại TP. Vũng Tàu

Theo điều tra của chúng tôi, chỉ ba tháng đầu năm 2011, đã có bốn khu dân cư ngoài luồng mọc lên, với hầu hết những ngôi nhà hoàn thành chỉ trong một đêm! Những khu dân cư này trước đây chỉ là ao hồ, đầm lầy... Việc người dân ùn ùn xây dựng kéo theo giá nhà đất cũng tăng cao. Nếu đầu năm 2011, đất nông nghiệp mặt tiền đường nhựa ở khu vực này chỉ khoảng 2 triệu đồng/m2, nay lên 10 triệu đến 20 triệu đồng/m2.

Ngoài trên địa bàn phường Nguyễn An Ninh, các phường 10, 11, 12 (thành phố Vũng Tàu) hàng trăm hécta đất rừng ngập mặn, ao hồ, đất nông nghiệp được người dân, giới đầu cơ san lấp mặt bằng để phân lô, xây dựng và sang nhượng trái phép.

CHÍNH QUYỀN BÓ TAY?

Có ba nguyên nhân khiến giá đất tại khu vực này tăng nhanh, kéo theo việc xây dựng trái phép. Thứ nhất là do Quốc lộ 51B mở rộng, tạo điều kiện cho việc làm ăn, đi lại; thứ hai, khu vực này tồn tại quá nhiều và quá lâu các dự án quy hoạch treo; thứ ba, tin trung tâm hành chính thành phố Vũng Tàu được quy hoạch dời về đây và kéo theo hàng loạt dự án như siêu thị, trường học...

Hiện nay tại các phường 10, 11, 12 và Nguyễn An Ninh đã có gần 3.000 ngôi nhà xây dựng không phép trong khi cơ quan chức năng chỉ ban hành không quá 100 quyết định xử phạt. Số lượng nhà bị cưỡng chế chỉ đếm trên đầu ngón tay, mặc dù hàng loạt quyết định đã được ban hành. Được biết, trung bình một căn nhà xây trái phép tại đây thì bị chính quyền xử phạt 12,5 triệu đồng; tịch thu vật liệu liên quan như xi măng, sắt... chứ không kiên quyết cưỡng chế. Do đó, sau khi đoàn kiểm tra đi khỏi chủ nhà tiếp tục mua vật liệu, thuê thợ xây. Nếu ban ngày bị phát hiện thì cho làm ban đêm.

Chính sự thiếu cương quyết của chính quyền địa phương đã đẩy họ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Những khu nhà xây trái phép mọc lên quá nhiều cho thấy sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Theo Danh Ngọc Hiếu (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0