UBND tỉnh Ðắk Nông cho doanh nghiệp (DN) thuê đất để xây trụ sở, nhưng DN lại tự ý phân lô, đem bán. Còn tại Ðắk Lắk, nhiều DN, cơ quan cũng cho thuê những khu “đất vàng” lẽ ra chỉ được dùng để phục vụ việc công ích.

Hàng loạt khu đất công sở bị tự ý sang nhượng, xây quán, cho thuê. Ảnh: C.H

Phân lô bán đất công

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Tỉnh đã giao Sở TN&MT xử lý các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, trên phần đất đã giao cho Công ty CP vật liệu xây dựng Đắk Nông (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, Đắk Nông) thuê làm trụ sở.

Theo hồ sơ, ngày 29/4/2009, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty CP vật liệu xây dựng Đắk Nông thuê gần 5.600 m2 đất sát đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) tại xã Trúc Sơn, thời hạn thuê 50 năm. Nhưng DN này lại tự ý phân 7 lô đất trên tổng diện tích 1.500 m2 đất mặt đường để ... bán !

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, sau khi được thuê đất, Công ty CP vật liệu xây dựng Đắk Nông sử dụng khoảng 2.200 m2 xây dựng văn phòng làm việc, diện tích còn lại làm sân chơi (khoảng 3.000 m2) và dãy nhà ở 10 gian (320 m2) cho người lao động.

Tuy nhiên, dãy nhà đã xuống cấp, công ty muốn sử dụng quỹ đất nhà ở này và đất sân chơi để xây dựng nhà ở cho công nhân. Ngày 2/8/2017, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông yêu cầu trong vòng 15 ngày, DN này có văn bản xin gia hạn sử dụng đất để lập các thủ tục. Đến nay, DN chẳng những không thực hiện đúng yêu cầu của Sở mà còn tự ý phân lô, bán đất.

Từ các sai phạm này, Sở TN&MT Đắk Nông đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 1.500m2 đất sát đường Hồ Chí Minh đã giao cho Công ty CP vật liệu xây dựng Đắk Nông vì “không có văn bản xin gia hạn sử dụng đất đúng quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, sử dụng đất không đúng mục đích”.

Sở cũng đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Cư Jút kiểm tra, xử lý việc xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất nhà nước giao DN sử dụng làm trụ sở.

Ðất công sở mọc đầy hàng quán

Tại Đắk Lắk, việc quản lý, sử dụng đất công cũng khá lỏng lẻo, dẫn đến việc nhiều DN sau khi được cho thuê đất để làm trụ sở đã biến thành của riêng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo đó, năm 2012, Công ty CP Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Lắk (ở số 60 đường Hùng Vương, TP. Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê 1.605 m2 để xây dựng trụ sở làm việc.

Thế nhưng, DN này tự ý xây dựng 6 ki ốt mặt tiền đường Ngô Tất Tố (giao với Hùng Vương), cho thuê buôn bán, kinh doanh “để cải thiện đời sống người lao động”.

Sở Xây dựng Đắk Lắk từng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Nông nghiệp và phát triển nông thôn chấm dứt ngay hợp đồng cho thuê đối với 6 ki-ốt nêu trên, thực hiện trước ngày 31/8/2017.

Nhưng đến nay chỉ có dãy nhà bày bán nông sản tạm đóng cửa, còn quán cà phê và tiệm photocopy (góc đường Ngô Tất Tố - Hùng Vương) vẫn hoạt động bình thường.

Tương tự, Công ty CP tư vấn xây dựng Đắk Lắk (ở số 52 đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh cho thuê 4.572 m2 đất để xây dựng trụ sở làm việc vào ngày 16/7/2002 (thời hạn thuê đất 20 năm). Nhưng công ty cũng tự ý mở tường rào, cho xây quán cà phê Lộc Vừng (diện tích 180 m2).

Tháng 8/2017, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo DN chấm dứt hợp đồng, trả lại hiện trạng, nhưng đến nay quán cà phê Lộc Vừng vẫn kinh doanh nhộn nhịp.

Còn Công ty CP lâm sản Đắk Lắk (ở số 20 đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh cho thuê 3.271 m2 đất để xây dựng nhà kho từ ngày 11/6/1998, thời hạn thuê đất 20 năm. Ngày 4/2/2015, Sở Xây dựng Đắk Lắk cấp giấy phép quy hoạch đất để xây dựng trường Mầm non Quốc tế sau khi tỉnh đồng ý chủ trương.

Sau đó, DN này đã tự ý phân lô, xây dựng ki-ốt cho thuê làm kho, kinh doanh. Từ tháng 8/2017, các ngành chức năng yêu cầu DN chấm dứt ngay hợp đồng cho thuê, cho mượn, sử dụng trái mục đích quỹ nhà đất công dưới mọi hình thức, nhưng đến nay vẫn chưa chuyển biến.

Nhiều thửa đất có vị trí đẹp ở TP. Buôn Ma Thuột được giao cho các ngành chức năng quản lý, hiện các ngành này cũng đang cho thuê làm cửa hàng kinh doanh hoặc xây dựng nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng ăn uống, quán cà phê…
Công Hoan (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.