Xăng dầu lại tăng giá lần thứ 4 liên tiếp và là lần thứ 6 kể từ đầu năm, đúng như dự đoán và cũng cho thấy, động thái găm hàng xăng dầu trong những ngày qua… lại trúng.

Chấp thuận tăng giá

16h hôm qua 28-8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố phương án điều hành thị trường xăng dầu. Theo đó, chấp thuận cho tăng giá xăng dầu lần thứ 4 liên tiếp, nhưng để ngỏ thời điểm và mức tăng cụ thể cho doanh nghiệp(DN) tự chủ động ấn định.

Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định, mức tăng với xăng nếu có sẽ vào khoảng 700 đồng/ lít. Các loại khác tăng với mức bằng 50% so với chênh lệch giá cơ sở. Đây có thể coi như là một sự gợi ý với các DN đầu mối.

Trong thông cáo báo chí cung cấp tại cuộc họp, Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho biết, đã yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá để điều chỉnh cho phù hợp. Thời điểm điều chỉnh cũng sẽ do DN tự quyết định.

Bộ Tài chính đã có công văn số 11534/BTC-QLG ngày 28-8-2012 gửi các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối để thống nhất thực hiện chủ trương này.

Ngay sau cuộc họp báo, một số DN đầu mối đã công bố việc tăng giá xăng dầu. Petrolimex công bố điều chỉnh giá, theo đó tăng thêm 650 đồng/lít xăng, thêm 300 đồng/lít dầu DO, thêm 400 đồng/lít dầu mazut,… Thời điểm tăng được Petrolimex ấn định là 18h30 ngày 28-8, còn Saigon Petro ấn định tăng giá vào 18h với cùng mức điều chỉnh giá như trên….

Chưa kể lần tăng giá này thì từ đầu năm tới nay, sau 5 lần điều chỉnh giảm và 5 lần điều chỉnh tăng mức giảm tổng cộng chỉ là 3.200 đồng/lít, trong khi mức tăng tổng cộng lên tới 5.400 đồng/lít.

Và lần này giá xăng dầu tăng dựa trên căn cứ nào? Còn nhớ, chỉ một ngày sau khi tăng giá hôm 13-8, một số DN đầu mối đã kêu ca rằng họ tiếp tục lỗ thêm 500 đồng/ lít xăng dầu. Thực tế thì giá dầu tại thị trường Singapore có xu hướng tăng cao suốt từ 13-8 đến nay, trong khi xăng RON 92 lại đi xuống và hiện thấp hơn khoảng 3 USD, mỗi thùng. RON 92 sau khi lập đỉnh 128,4 đôla /thùng vào ngày 13-8 đã giảm xuống 125,34 USD / thùng vào ngày 27-8.

Theo Bộ Tài chính, trong vòng 30 ngày gần đây (thời gian lưu thông được lấy làm cơ sở tính giá bán lẻ), cho thấy giá thế giới duy trì ở mức cao. Tính tới 27-8, giá xăng thành phẩm tăng 13,24% so với 30 ngày trước, dầu DO tăng 8,66%, dầu hỏa tăng 9,59 % và mazut tăng 8,01%. Theo cách tính 30 ngày này, giá cơ sở (tính dựa trên giá nhập khẩu và thuế, phí, các chi phí kinh doanh) đang cao hơn giá bán lẻ trong nước khoảng 700-1.500 đồng mỗi lít xăng dầu.

Giá xăng dầu tăng liệu có kéo theo các mặt hàng tiêu dùng tăng theo? Ảnh: Q.Anh

Giá không cần tăng, nếu giảm thuế…

Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, điều hành thị trường xăng lúc này vẫn nhất quán nguyên tắc chia sẻ lợi ích Nhà nước, DN và người tiêu dùng. Thuế duy trì mức thấp hơn nhiều barem. Liên bộ quyết định tạm thời chưa tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít vào giá cơ sở. Điều này cũng có nghĩa, giá bán lẻ của DN nếu có tăng sẽ không được cộng thêm định mức lợi nhuận 300 đồng mỗi lít này.

Theo ông Thỏa, nếu tính đúng thì phải cho điều chỉnh giá bám sát giá cơ sở. Song để bù đắp cho DN và ngăn giá không tăng cao quá, liên bộ thống nhất cho tăng mức sử dụng quỹ bình ổn với xăng từ 300 đồng một lít hiện nay lên 500 đồng. Mặt hàng dầu, sau nhiều năm không được bù lỗ, cũng sẽ được trích 300 đồng từ quỹ bình ổn giá. DN bắt đầu được sử dụng quỹ bình ổn giá phù hợp với thời điểm điều chỉnh giá bán lẻ. Theo cách tính toán đó, Bộ Tài chính dự kiến giá bán lẻ xăng sẽ tăng không quá 700 đồng/lít.

Theo tính toán của các chuyên gia, hiện nay xăng dầu đang phải gánh quá nhiều thuế phí. Trong cơ cấu giá xăng, người dân đang phải trả khoảng 6.000 - 8.000 đồng/lít cho các loại thuế phí, gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn giá, chi phí kinh doanh định mức... Còn tính theo mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày gần đây, số tiền người dân phải đóng vào giá mỗi lít xăng cho các loại thuế phí trên khoảng 7.750 đồng.

Còn nhớ, trước động thái chuẩn bị tăng giá xăng dầu lần này, đã có ý kiến đề nghị cần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, thay vì tăng giá xăng, để giảm sức ép về giá cả cho nền kinh tế. Theo phân tích, nếu đưa thuế nhập khẩu về mức 0% như thời điểm hồi đầu năm (khi mức giá nhập khẩu xăng tại Singapore cũng tương đương hiện nay), giá cơ sở trung bình 30 ngày sẽ giảm được khoảng 1.950 đồng/lít. Do đó chỉ cần giảm mức thuế nhập khẩu xăng A92 từ 12% hiện nay xuống còn 5%, mức giá xăng nhập khẩu có thể giảm được khoảng 1.150 đồng/lít, là hoàn toàn không phải tăng giá xăng. Tuy nhiên, nội dung cuộc họp báo của Bộ Tài chính cho thấy, phương án giảm thuế không được cân nhắc, mà giải pháp tăng giá bán lẻ đã được thông qua.

Theo Hải Đăng (Pháp luật và xã hội)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.