Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chuyển giao cho bộ này quản lí một số tập đoàn, tổng công ty (thuộc ngành GTVT) trong đó có "quả đấm thép” được dư luận đặc biệt quan tâm là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Xuất phát điểm trực thuộc Bộ GTVT, sau nhiều năm hoạt động để lại nhiều tai tiếng, tới đây Vinashin lại trở về nơi… xuất phát.
Cả nước hiện có 13 tập đoàn kinh tế nhà nước. Theo phương án vừa được công bố, chỉ có 5-7 tập đoàn do Chính phủ quản lí, số còn lại (chiếm hơn 50%) được chuyển giao cho các bộ quản lí. Vinashin không phải là lĩnh vực "cốt tử” của nền kinh tế cho nên, chuyển giao tập đoàn này cho Bộ GTVT được coi là hợp lí. Đó cũng là lí do để Bộ GTVT chủ động kiến nghị Chính phủ để cho Vinashin được quay trở lại "mái nhà xưa”.
 
Đến thời điểm này, đề án tái cơ cấu bước 2 của Vinashin đã được thẩm định và trình lên Thủ tướng Chính phủ. Theo đề án vừa được thẩm định, Vinashin buộc phải chịu đau để "lột xác” về mặt tổ chức. Từ chỗ có đến hàng chục doanh nghiệp thành viên, tới đây chỉ còn lại 13 đầu mối (bao gồm công ty mẹ và 12 đơn vị trực thuộc chuyên ngành đóng tàu). Hiện thời Vinashin đang đồng thời thực hiện nhiều công việc nặng nề nhưng không thể không làm: thoái vốn toàn bộ tại 30 doanh nghiệp thành viên, chuyển nhượng khoản vốn góp tại 32 công ty cổ phần, rao bán 13 doanh nghiệp thành viên… Nên biết rằng, trong đề án tái cơ cấu đã được thông qua, Vinashin đề ra mục tiêu cắt giảm gần 220 đầu mối. Không cắt bỏ số đầu mối đó, nếu tiếp tục "bành trướng” như trước đây, Vinashin sẽ như con tàu cũ nát, càng cựa quậy càng mau chìm.
 
Số doanh nghiệp làm nhiệm vụ đóng tàu (chức năng chính của Vinashin) sau khi thực hiện tái cơ cấu chỉ còn lại 12 đầu mối. Tuy vậy, theo nhận xét của một số chuyên gia, số đầu mối đó vẫn còn quá lớn so với nhu cầu thực tế, hiệu quả hoạt động sẽ khó đạt được như ý muốn chủ quan bởi nhu cầu đóng tàu mới kể cả trong và ngoài nước đang diễn biến theo chiều giảm dần, thậm chí có thời điểm lao dốc mạnh. Đầu ra bế tắc.
 
Kết quả hoạt động 3 quý đầu năm 2012 tự nó chứng minh Vinashin đang tiếp tục đi xuống. Đến hết quý 3, doanh thu hoạt động của Vinashin chỉ đạt xấp xỉ 16 % chỉ tiêu kế hoạch năm 2012, giảm hơn 70% so  cùng kì năm ngoái. Muốn đạt kế hoạch đã đề ra, từ nay đến hết 2012 bình quân mỗi tháng Vinashin phải đạt gần 20,7% chỉ tiêu. Đó là con số quá lớn, chắc chắn Vinashin không thể đạt được chỉ tiêu này. Hy vọng sau khi tái cơ cấu và trở về trực thuộc Bộ GTVT, Vinashin sẽ từng bước tự vượt lên chính mình.
Theo Bá Tân (ĐĐK)
  • Quảng Ninh: Bỏ hoang phí nhà máy điện gần nghìn tỷ

    Quảng Ninh: Bỏ hoang phí nhà máy điện gần nghìn tỷ

    Hạ tầng  -  14/09/2016 9:07 AM

    Điển hình của sự buông lỏng quản lý, đầu tư thiếu tính toán dẫn đến tham nhũng và lãng phí, Nhà máy điện diesel Cái Lân là một trong nhiều dự án khủng bị bỏ hoang của Tập đoàn Vinashin đến nay chưa có lời giải, khiến cho hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế của dân hư hao theo thời gian.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.