Các chỉ số kinh tế đạt được của năm 2013 và những chỉ tiêu đề ra trong năm 2014 cho thấy nền kinh tế Việt Nam không còn nằm trong vùng đáy của cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, với những vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế và yêu cầu nhanh chóng phải vượt qua giai đoạn phát triển trì trệ, nhiều thách thức, chông gai đang đặt ra trước mắt.

Kinh tế năm 2014 còn nhiều khó khăn và thách thức. Ảnh: ST.

Thuận lợi và thách thức

Đưa ra đánh giá về mặt thuận lợi trong tăng trưởng kinh tế năm 2014, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, năm 2014, ổn định kinh tế vĩ mô sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư. Cùng với tác động của kinh tế thế giới tăng trưởng tốt hơn trong năm tới và triển vọng TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) được kí kết, khả năng thu hút đầu tư của Việt Nam năm 2014 sẽ cao hơn năm 2013. Đầu tư ở khu vực tư nhân trong nước cũng sẽ được cải thiện nhờ những giải pháp chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh triển khai trong thời gian qua phát huy tác dụng. Những biện pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu cũng giúp hệ thống tài chính cải thiện và nâng cao khả năng cấp tín dụng. Ngoài ra, XK tiếp tục tăng trưởng khá dựa vào những dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Ủy ban đánh giá, nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là ảnh hưởng của kinh tế thế giới. Mặc dù kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng khá hơn trong năm 2014 nhưng với mức tăng thấp, đồng thời vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như vấn đề nợ công ở châu Âu hay suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, DN trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là khu vực nông nghiệp. Cân đối ngân sách Nhà nước tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng bố trí vốn đầu tư phát triển khi điều kiện tăng trưởng kinh tế trong 2014 vẫn chủ yếu dựa vào vốn đầu tư do chưa cải thiện được nhiều về năng suất và hiệu quả.

Mặc dù đối diện với những khó khăn, thách thức đặt ra nhưng theo TS. Trần Du Lịch, Uỷ viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bức tranh chung của nền kinh tế năm 2014 vẫn sáng hơn 2 năm 2012- 2013. Với dự báo trong năm 2014 tốc độ tăng GDP khoảng 5,5% và CPI tăng khoảng 7%, TS. Trần Du Lịch cho rằng, nhiệm vụ chính trong năm 2014 và thậm chí cả năm 2015 vẫn là giữ ổn định kinh tế vĩ mô và đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Cấp bách các giải pháp

Với chỉ số của tốc độ tăng CPI ổn định từ năm 2011 đến nay và nhận định rằng đây là kết quả nổi bật nhất trong mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát không còn là “con ngựa bất kham”, TS. Trần Du Lịch cho rằng, giờ là thời điểm thích hợp để đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, tạo bước ngoặt làm thay đổi tình hình của nền kinh tế để không tái diễn sự bất ổn của kinh tế vĩ mô với cái vòng luẩn quẩn như đã từng xảy ra.

Giải pháp mà Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đưa ra trong ngắn hạn là năm 2014, các chính sách cần tiếp tục hỗ trợ tổng cầu (đầu tư và tiêu dùng) để tạo điều kiện cho DN tiếp tục tăng sản lượng sản xuất kích thích kinh tế. Theo đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội cần được quan tâm, không nên thấp dưới 30% GDP để tạo điều kiện cân đối cung cầu hàng hóa, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.

Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia- TS. Cao Sỹ Kiêm thì cho rằng, về ngắn hạn, nhiệm vụ tập trung là giải quyết nợ xấu của ngân hàng thương mại để xử lý điểm nghẽn của tín dụng, tạo điều kiện cho nền kinh tế hấp thụ vốn, trong đó quan trọng là phải xử lý phần nợ xây dựng cơ bản mà ngân sách đang nợ DN. Ngoài ra, nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng cần điều chỉnh lại Nghị quyết 02 của Chính phủ liên quan đến gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản theo hướng kích thích phân khúc thị trường nhà ở “phổ thông”, hỗ trợ trực tiếp người mua, chứ không hỗ trợ trực tiếp người bán.

Theo TS. Trần Du Lịch, về trung và dài hạn, cần có một chương trình phục hồi kinh tế, trong đó phải có sự phối hợp giữa các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách thị trường hóa giá cả một số loại dịch vụ công mà Nhà nước đang còn quy định giá. Chương trình phục hồi kinh tế trung hạn nhằm chấm dứt tình trạng ban hành các giải pháp theo kiểu “ăn đong” như vừa qua. Để thực hiện mục tiêu đó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa và qua đó huy động các nguồn lực bổ sung cho nhau nhằm bảo đảm tổng đầu tư xã hội.

Trong 2 năm 2013 và 2014, theo TS. Lịch, cần mạnh dạn tăng chi tiêu công dưới nhiều hình thức để kích thích tăng tổng cầu. Cụ thể, tăng trần bội chi ngân sách, phát hành trái phiếu Chính phủ ngoài định mức 45 nghìn tỷ đồng/năm như Quốc hội đã cho phép nhằm thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và các công trình xây dựng dang dở. “Chúng ta ý thức việc phải bảo đảm an toàn của nợ công, nhưng trong tình thế hiện nay, chính đầu tư công là giải pháp có tác động nhanh nhất để kích thích sự tăng tổng cầu của nền kinh tế, khi mà chính sách tiền tệ đang có tác dụng hạn chế. Một khi nền kinh tế hấp thụ được vốn tốt hơn, có điều kiện để tăng tín dụng, thì sẽ giảm đầu tư công, khuyến khích đầu tư tư nhân, cân bằng mức nợ công như Quốc hội đã cho phép”- TS. Trần Du Lịch cho biết.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, một nhiệm vụ quan trọng khác rất cần được đẩy nhanh trong năm 2014 là cần có sự đột phá trong nhiệm vụ tái cơ cấu khu vực DN Nhà nước bởi hiệu quả sử dụng nguồn lực này là nhân tố chủ đạo trong quá trình tái cơ cấu kinh tế. Mặc dù quan điểm của các chuyên gia về vấn đề này là khác nhau, ví như Viện trưởng Viện Kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng chỉ cần tái cơ cấu trọng điểm vào một số DN, còn theo quan điểm của TS. Trần Du Lịch quá trình này cần được thực hiện trên tổng thể lực lượng DNNN, song các chuyên gia đều thống nhất, nhiệm vụ này là quan trọng đối với nền kinh tế trong năm 2014.

Những yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách trong một năm kinh tế mới được các nhà kinh tế đưa ra đều không nằm ngoài mục tiêu là lấy lại niềm tin của thị trường thông qua các chính sách kinh tế trung, dài hạn và kết quả của quá trình tái cơ cấu 3 lĩnh vực ưu tiên. Nếu cảm nhận theo sự lo lắng của Phó Giám đốc UNDP tại Việt Nam Bakhodir Burkhanov về cái giá phải trả của Việt Nam khi chậm trễ giải quyết những nguyên nhân cơ bản trong nước và những vấn đề mang tính hệ thống là làm suy giảm không chỉ niềm tin của các nhà đầu tư mà còn suy giảm về tăng trưởng, tạo việc làm và mức sống của người dân, sẽ thấy những nhiệm vụ của năm kinh tế 2014 là cấp thiết như thế nào và càng quan trọng hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang đà “hồng hào” trở lại.

TS. Đặng Kim Sơn,  Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp (Bộ NN&PTNT):

Giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng là một nhiệm vụ trọng tâm của nền kinh tế. Hiện tại, các động lực cho tăng trưởng nông nghiệp trong thời gian qua đã không còn hoặc đang cạn kiệt dần. Do đó, phải có những giải pháp phát triển ngành nông nghiệp với khả năng cạnh tranh cao song song với phát triển bền vững. Để thực hiện việc này, nhóm giải pháp quan trọng nhất là cần tập trung giải quyết là đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu ngành, trong đó phải phát triển khoa học công nghệ, tập trung đầu tư kết hợp cải tiến tổ chức, phát triển toàn diện toàn bộ chuỗi ngành hàng từ sản xuất, chế biến đến buôn bán đối với những ngành có lợi thế như lúa gạo, cá da trơn ở Đồng bằng sông Cửu Long, cây công nghiệp ở Tây Nguyên, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện kịp thời các loại bệnh dịch nguy hiểm, hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường làm cơ sở cho công tác điều hành và dự báo thị trường. Ngoài ra phải xử lý dứt điểm cổ phần hóa và sắp xếp lại các DN nông lâm nghiệp nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng đất bằng cách làm rõ đối tượng quản lý và sử dụng có hiệu quả cao nhất.

TS.Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính):

Việc điều chỉnh chính sách tài khóa trong thời gian qua cho thấy không gian để chính sách tài khóa mở rộng là rất hạn chế. Trong thời gian qua, các giải pháp về thuế đã được khai thác và triển khai áp dụng gần như triệt để nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của DN. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thực hiện sẽ gây khó khăn trong công tác điều hành tài chính-ngân sách của Chính phủ. Do đó, giải pháp trước mắt là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng sức mua, tăng tổng cầu nền kinh tế và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đối với chính sách chi ngân sách Nhà nước cần tập trung đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn nhằm tạo ra tác động lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực này, từ đó kích thích tăng tổng cầu, đẩy nhanh việc ứng trước một phần ngân sách cho địa phương giải quyết nhu cầu nhà ở tái định cư, đảm bảo nguồn lực giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là những dự án quan trọng, cấp bách, những dự án có thể hoàn thành sớm và đưa vào sử dụng. Trong quản lý chi tiêu ngân sách, cần quán triệt việc không ban hành các chính sách, chế độ, định mức làm tăng chi ngân sách mà không có nguồn đảm bảo, thực hiện kiểm soát chi tiêu ngân sách chặt chẽ, hiệu quả.

TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

Để nâng cao khả năng cạnh tranh của DN, góp phần tái cấu trúc kinh tế cần có ba mũi đột phát gồm: Phát triển nhân nguồn nhân lực chất lực cao; những nhân tố về môi trường thể chế; cơ sở hạ tầng đồng bộ để có thể hiện thực hoá được đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao. Để có những đột phá về công nghệ thì các thể chế kinh tế thị trường cũng phải được xây dựng phù hợp để các sản phẩm khoa học công nghệ, các DN khoa học công nghệ hoạt động và việc ứng dụng chuyển giao công nghệ một cách thuận lợi. Một khi việc phân bổ nguồn lực được thực hiện theo cơ chế thị trường, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ đòi hỏi phải công khai, minh bạch và luật hoá việc quy hoạch, đồng thời áp dụng luật chơi bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, trên thị trường cũng như trong đấu thầu các khoản mua sắm công.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang thiếu vốn do nợ xấu liên quan tới các BĐS tồn đọng. Cơ chế giải quyết kho tồn đọng này bằng nguồn vốn nào là điều cần tìm kiếm. Khi pháp luật đã cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam thì cơ chế cho phép thế chấp bằng BĐS ở Việt Nam tại các ngân hàng nước ngoài cần được xem xét để đổi mới. Đây chính là 2 vấn đề mang tính đối ngẫu về pháp lý, hoặc không thừa nhận cả hai, hoặc cho phép cả hai. Khi cơ chế thế chấp này được phép áp dụng thì chúng ta sẽ khai thông luồng vốn để giải quyết các BĐS tồn đọng bằng cơ chế thế chấp tại các ngân hàng nước ngoài. Nếu còn gì băn khoăn thì trước mắt, việc thế chấp như vậy cần đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước về đối tượng nhận thế chấp và Bộ Xây dựng về đơn vị BĐS đem ra thế chấp.

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương:

Muốn hoàn thiện cơ chế thị trường, thực hiện cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật thì rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các cơ quan chính quyền Nhà nước các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm. Để thực hiện điều này, Quốc hội nên xem xét ra Nghị quyết về cải cách thể chế, thực hiện các nguyên tắc cơ bản của bộ máy như trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch, mỗi vị trí đều phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Việc bổ nhiệm những chức danh chủ chốt phải có chương trình hành động, phải được thông qua giám định và xét duyệt công khai của các Ủy ban của Quốc hội hay các ban của Hội đồng Nhân dân cấp tương ứng. Hiện nay cải cách thể chế đã quá chậm và gây ra nhiều tiêu cực, đã đến lúc Quốc hội cần thực hiện quyền hiến định về lĩnh vực này.

An Tư (ghi)

Hồ Huệ (Báo Hải Quan)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.