Theo các nhà đầu tư nước ngoài, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy dung tích trên 125cc sẽ làm hạn chế sự phát triển của ngành.

Theo Quyết định 356 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng Việt Nam còn nhiều hạn chế, Chính phủ sẽ thực hiện khống chế lượng xe máy trên cả nước qua các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật. Dự kiến đến năm 2020, lượng xe máy trên cả nước dừng ở 36 triệu chiếc.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về lượng xe máy lưu hành trên thị trường Việt Nam, song theo các nhà đầu tư nước ngoài, việc đề ra giới hạn đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp. "Vấn đề này ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh hiện tại và các kế hoạch đầu tư trong tương lai", nhóm công tác ôtô xe máy cho biết tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2013 ngày 3/12.

Áp thuế tiêu thụ xe máy dung tích trên 125cc đang gây áp lực cho nhà sản xuất.

Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Honda Việt Nam - đơn vị nắm thị phần xe máy lớn nhất cả nước cho biết năm 2012, lần đầu tiên lượng tiêu thụ xe máy giảm trong hơn một thập kỷ qua. Lượng tiêu thụ của 5 hãng lớn nhất chỉ đạt hơn 3,1 chiếc, giảm gần 7% so với năm 2011.

Với việc người dân Việt Nam coi xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu, đại diện nhóm công tác ôtô xe máy đề xuất Chính phủ cần công khai minh bạch, kịp thời và thường xuyên số liệu của ngành công nghiệp xe máy và những kế hoạch cần thiết để thị trường chạm ngưỡng 36 triệu xe. "Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành có thể đưa ra các kế hoạch và hoạt động kinh doanh phù hợp", nhóm bày tỏ.

Ngoài ra, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt đang áp thuế suất 20% với xe máy dung tích 125cc trở lên cũng tạo áp lực với các nhà sản xuất, nên các nhà sản xuất kiến nghị không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này.

Trong khi đó, với ngành công nghiệp ôtô, dù đến nay đã có hơn 20 doanh nghiệp tham gia thị trường với 40 thương hiệu, song tăng trưởng toàn ngành vẫn không đạt mức mong muốn. Tổng sản lượng toàn ngành năm 2013 đạt khoảng 100.000 chiếc, trong đó 80% là nhập khẩu linh kiện về lắp ráp trong nước (CKD). Năng lực sản xuất toàn ngành thực tế chỉ xấp xỉ 20% trên tổng công suất.

"Thực tế này làm nhà đầu tư lo lắng, thậm chí đặt dấu hỏi về khả năng đầu tư mới trong tương lai", nhóm ôtô xe máy quan ngại.

Do vậy, nhóm đề xuất Chính phủ cần có sự ổn định, nhất quán trong chính sách để thu hút và tạo lòng tin cho người tiêu dùng cũng như nhà đầu tư, tránh việc nhiễu thông tin như thời gian qua, đặc biệt là về thuế. 

Với dự án xe chiến lược được nêu trong Quy hoạch tổng thể phát triển ngành ôtô đang được Bộ Công Thương xây dựng, nhóm cho rằng điều này sẽ làm tính cạnh tranh của hầu hết các thương hiệu trên thị trường hoặc các hãng chỉ tập trung làm xe chiến lược, dẫn tới thị trường Việt Nam nguy cơ chỉ còn vài mẫu xe.

"Chúng tôi tôn trọng chủ trương này nhưng cũng đề nghị Chính phủ cân nhắc sự phù hợp của các tiêu chí, thời gian bắt đầu áp dụng và những nội dung khác về dự án xe chiến lược. Song, mong muốn Chính phủ chia sẻ thông tin phân tích về rủi ro, lợi ích của chính sách này một cách minh bạch với doanh nghiệp trước khi thông qua, triển khai áp dụng", nhóm cho hay.

Trước vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ nghiên cứu kỹ quy hoạch phát triển ngành ôtô, trong đó có đề cập đến vấn đề mà nhóm đặt ra.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City     Harbor Center Malibu hội an