Bên hành lang Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, về các vấn đề nợ công, nợ xấu và việc thành lập Công ty mua bán nợ trực thuộc NHNN. Ông Cao Sỹ Kiêm khẳng định, việc cho ra đời đơn vị này sẽ giải quyết được một phần nợ xấu của ngân hàng.
Nợ công có giảm khi thành lập Ban Giám sát?
 
 
PV: Thưa ông, hiện có nhiều ý kiến cho rằng cần thành lập Ban Giám sát nợ công trực thuộc Quốc hội để giám sát vấn đề nợ công của Chính phủ, vì trong những năm qua nợ công của Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, ông nghĩ sao về điều này?
 
Ông Cao Sỹ Kiêm: Tôi xin khẳng định ngay rằng việc thành lập Ban Giám sát nợ công trực thuộc Quốc hội là hết sức hợp lý. Theo tôi, chức năng của Quốc hội (QH) là giám sát, vậy nên có những cách thức nào để chúng ta giám sát tốt nhất thì cần phải được hình thành và đưa hết ra. Khi thành lập Ban Giám sát nợ công có một chức năng, nhiệm vụ rõ ràng thì vấn đề nợ công sẽ được kiểm soát tương đối. Về mặt giám sát, tất nhiên Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng đã làm một phần nhưng mà giám sát ở tầm này, với mức độ này thì chưa đạt yêu cầu, chưa giải quyết được bức xúc về nợ công hiện nay. Do vậy cần phải có Ban Giám sát nợ công trực thuộc QH và hoạt động độc lập.
 
Vậy theo ông khi được thành lập, Ban Giám sát nợ công sẽ theo mô hình như thế nào? Liệu có xảy ra tình trạng lại đẻ ra một bộ máy cồng kềnh mà hiệu quả hoạt động thì lại không được như mong muốn không, thưa ông?
 
- Nó không phải là một Ủy ban chuyên trách cồng kềnh như những Ủy ban khác của QH. Ví dụ trong Ủy ban Kinh tế hay Ủy ban nào đó của QH có thể thành lập nó. Chỉ cần có một cơ quan giám sát hoặc có nội dung giám sát để theo dõi vấn đề nợ công có thực hiện đúng pháp luật hay không, đúng yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ hay không, chứ mình không đẻ ra bộ máy cồng kềnh, phức tạp. Ban Giám sát nợ công phải thuộc QH, phải có tính chất độc lập chứ không bị phụ thuộc vào Chính phủ, giúp QH giám sát nợ công của Chính phủ.
 
Thời gian qua, chúng ta cũng đã có Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhưng xem ra hiệu quả hoạt động không cao. Ông đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban Giám sát nợ công thuộc QH khi được thành lập sẽ như thế nào?
 
- Ban Giám sát nợ công hoạt động có hiệu quả hay không bây giờ nói thì còn quá sớm. Thiết nghĩ, hiệu quả hay không tùy thuộc vào chức năng, nhiệm vụ mà Ban này được giao và nội dung hoạt động của nó. Nếu muốn hoạt động tốt thì phải trao quyền cho nó, tạo những cơ chế chính sách thích hợp để nó phát huy hiệu quả. Nhưng vấn đề đặt ra là hiện nay chúng ta đang chưa có cơ chế, chính sách và nội dung cụ thể.
 
 
Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công của nước ta đang tăng dần theo từng năm và đang ở mức cao. Chỉ tính riêng năm 2012, nợ công của Việt Nam đã ở mức 55,5% GDP. Rất nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng khi nợ công tăng nhanh, ông có ý kiến bình luận gì về vấn đề này?
 
- Đúng thế, nợ công của Việt Nam hiện nay đang ở mức cao. Theo Bộ Tài chính đánh giá thì dù ở mức cao nhưng nợ công vẫn có độ an toàn. Tuy nhiên, nhìn tốc độ tăng hiện nay và sử dụng nợ công của chúng ta qua chỉ số ICOR, rồi khả năng trả nợ sắp tới thì nợ công đang là vấn đề đáng lo ngại, đáng báo động.
 
Thống kê của Việt Nam khác thế giới, các đại biểu QH lo ngại bởi nợ công của ta theo thống kê. Mà con số thống kê thì không có nợ công do Chính phủ bảo lãnh tại các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, trong khi Ủy ban Kinh tế nhận định loại nợ này rất nguy hiểm, đe dọa an ninh tài chính quốc gia. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
 
- Đây là điều rất nguy hiểm. Nợ của Chính phủ không đưa vào nhưng nó là nguyên nhân chính gây ra nợ công. Ví dụ như công trình xây dựng bùng phát tràn lan, doanh nghiệp cứ vay ngân hàng làm rồi không có trách nhiệm gì, không thanh quyết toán được. Từ đó dẫn đến hệ lụy doanh nghiệp nợ ngân hàng, ngân hàng nợ ngân hàng nên dẫn đến vỡ nợ.
 
Vậy theo ông những nợ công do Chính phủ bảo lãnh cho các tập đoàn, tổng công ty có cần giám sát sâu và làm rõ không?
 
- Chắc chắn phải làm. Kể cả bảo lãnh, kể cả nợ của Chính phủ trong xây dựng cơ bản đều phải giám sát chặt chẽ. Nếu không sẽ đổ vỡ cả nền kinh tế.
 
Nhiều đại biểu QH cũng như cử tri đánh giá nợ công của Việt Nam hiện nay không minh bạch. Vậy khi Ban Giám sát nợ công ra đời liệu có công khai minh bạch được các khoản nợ công hay không, thưa ông?
 
- Trước tiên phải có được số liệu chính xác thì mới nói đến chuyện có công khai hay không. Để có thể giám sát một cách hiệu quả, có được số liệu chính xác thì Ban Giám sát nợ công phải có được cơ chế. Ví dụ số liệu thì như thế nào, giám sát ra sao, phát hiện gì? Việc chấp hành của doanh nghiệp, đơn vị liên quan, cơ quan quản lý thì Ban Giám sát nợ công phải làm như thế nào?
 
Nút thắt dòng vốn tín dụng ra thị trường của các ngân hàng là nợ xấuẢnh: Hoàng Long
 
Công ty mua bán nợ hoạt động độc lập
 
Hiện chúng ta đã có Công ty mua bán nợ trực thuộc Bộ Tài chính, liệu việc thành lập thêm một Công ty mua bán nợ thuộc NHNN có bị trùng lặp chức năng, nhiệm vụ dẫn đến sự chồng chéo không, thưa ông?
 
- Công ty mua bán nợ thuộc Bộ Tài chính là đơn vị quản lý tài sản của các công ty, xí nghiệp công. Còn Công ty mua bán nợ trực thuộc NHNN được thành lập là để giải quyết nợ xấu của ngân hàng, nợ của doanh nghiệp với ngân hàng.
 
Thưa ông, có ý kiến cho rằng việc thành lập Công ty mua bán nợ thuộc NHNN sẽ khiến các ngân hàng vô trách nhiệm với các khoản nợ xấu. Có ý kiến lại cho rằng, đó là sân sau của ngân hàng như một dạng vừa đá bóng, vừa thổi còi. Ông nghĩ sao về các quan điểm trên?
 
- Công ty mua bán nợ thuộc NHNN không phải sân sau. Bởi lẽ, công ty này nó hoạt động độc lập và theo kiểu cổ phần kinh doanh nhưng không sinh lời, cho nên không có lợi ích gì. Tôi cũng có nghe một số người còn nói việc thành lập Công ty mua bán nợ thuộc NHNN là có lợi ích nhóm trong đó. Cá nhân tôi khẳng định là không thể có chuyện đó được.
 
Thời gian qua, Công ty mua bán nợ của Bộ Tài chính hoạt động không hiệu quả, làm thất thoát khá nhiều vốn Nhà nước. Liệu Công ty mua bán nợ của NHNN được thành lập có lặp lại lịch sử trên không, thưa ông?
 
- Chính vì những năm qua, Công ty mua bán nợ của Bộ Tài chính hoạt động không hiệu quả, làm thất thoát vốn Nhà nước nên mới phải ra hình thức mới này. Chứ nếu Công ty mua bán nợ thuộc Bộ Tài chính đã làm tròn chức năng, nhiệm vụ được giao thì đã không phải cho ra đời Công ty mua bán nợ ngân hàng.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Nợ công vẫn an toàn?
 
Chiều 30-5, trước hàng loạt câu hỏi chất vấn của các đại biểu QH về vấn đề nợ xấu nghiêm trọng, nợ công tăng cao một cách đáng lo ngại, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đăng đàn trả lời và khẳng định: Nợ công đến cuối năm 2012 đã tương đương 55,5% GDP, nhưng vẫn an toàn.
 
Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Luật Nợ công năm 2009, tại Khoản 2 Điều 1 có quy định phạm vi của nợ công gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Theo cách tính đó đến 31-12-2012, nợ công của Việt Nam tương đương 55,5% GDP, trong đó nợ Chính phủ là 43,1%, nợ được Chính phủ bảo lãnh là 11,5% và nợ chính quyền địa phương là 0,9% GDP. Tuy nhiên, gần đây cũng có một số ý kiến nói là nợ công của nước ta còn cao, đặc biệt cũng có ý kiến đề nghị tính nợ của các doanh nghiệp nhà nước vay của các tổ chức tín dụng, vay của nhà nước, vay trong và ngoài nước. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói: Trong nợ của doanh nghiệp nhà nước có nợ Chính phủ bảo lãnh và Chính phủ vay về cho vay lại thì khoản nợ này đã được tính trong nợ công theo quy định của Luật Nợ công. Còn nợ vay của các tổ chức tín dụng, thực hiện theo Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Ngân hàng thì các tổ chức tín dụng và ngân hàng kiểm tra, kiểm soát, thẩm định các dự án trên cơ sở đó cho vay và yêu cầu các doanh nghiệp phải tự vay và tự trả.
 
Phó Thủ tướng cho hay, vừa qua Chính phủ cũng đã giao cho các Bộ, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tính toán các cân đối vĩ mô để đề xuất việc phát hành trái phiếu Chính phủ, trước hết là cho hai dự án quốc lộ 1 và dự án đường 14. Đây là một chủ trương đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng có nghị quyết, Quốc hội cũng đã có nghị quyết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có những vướng mắc. "Chúng tôi xin phát hành trái phiếu Chính phủ nhưng theo nghị quyết của Quốc hội thì trái phiếu Chính phủ có bảo lãnh cho nên chưa thực hiện được” - Phó Thủ tướng nói.
"Chúng tôi đang cho rà soát tiếp các dự án có khả năng thực hiện từ nay đến 2015 hết vốn nhưng chưa hoàn thành, hoặc những dự án quan trọng có tác động lan toả lớn đến thay đổi cơ cấu của nền kinh tế hoặc của từng vùng sẽ rà soát và xem xét một cách thận trọng. Sẽ kiến nghị và trình với Quốc hội cho xem xét việc mở rộng việc trái phiếu Chính phủ, như vậy nợ công của chúng ta vẫn an toàn” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết.
 
Hải Phon
Lê Anh Đức (Đại đoàn kết)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
Luxury Apartment 2,340 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.