Từ năm 2014, phí sử dụng đường bộ tối đa được phép thu với ôtô dưới 10 chỗ là 25.000 đồng và sẽ tăng dần theo lộ trình vào các năm tiếp theo. Đến năm 2016, các tài xế lái ôtô loại này có thể mất 35.000 đồng cho mỗi lượt.

Từ năm 2014 trở đi, phí đường bộ cho ôtô sẽ tăng dần. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Thông tư về thu phí đường bộ cho các dự án không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Theo dự thảo này, khung phí mới đối với ôtô dao động từ 10.000 - 200.000 đồng một vé cho mỗi lượt, tùy vào trọng tải xe. Cụ thể, đối với ôtô dưới 10 chỗ thì mức thu tối thiểu là 10.000 và tối đa là 35.000 đồng một lượt.

* Mức thu phí dự kiến thực hiện theo khung biểu sau:

Phương tiện chịu phí

Mệnh giá (đồng/vé/lượt)

Xe chở người dưới 10 chỗ; xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh) và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4000 kg 10.000 - 35.000
Xe chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; xe tải và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4000 kg đến dưới 8500 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 27000kg 15.000- 52.000
Xe chở người từ 31 chỗ trở lên; xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8500 kg đến dưới 19000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27000 kg trở lên 22.000- 77.000
Xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19000 kg đến dưới 27000 kg 40.000 - 140.000
Xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27000 kg trở lên 80.000 - 200.000

Thông tư cho biết, năm 2013 vẫn áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung. Tuy nhiên, đến năm 2014 phí thu sẽ tăng lên tối đa 2,5 lần mức thu tối thiểu. Tương tự, lộ trình trình thu phí sẽ tăng dần qua các năm và đến năm 2016, phí đường bộ cho ôtô được phép "kịch" khung quy định.

Như vậy, với trường hợp ôtô dưới 10 chỗ, từ năm 2014 nếu Dự thảo Thông tư này được thông qua, phí đường bộ mỗi lượt có thể dao động từ 10.000 - 25.000 đồng. Còn sang năm 2015, các trạm thu phí sẽ được phép thu tối đa 30.000 đồng mỗi lượt và đến năm 2016 các tài xế có thể phải trả 35.000 đồng một vé.

Dự thảo cũng nêu rõ mức thu cụ thể tại đường Quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định còn tỉnh lộ do Hộ đồng nhân dân cấp tỉnh, tùy vào độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.

Trao đổi với VnExpress.net, một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho hay quy định mức "trần" như vậy nhưng không có nghĩa các đơn vị chủ đầu tư sẽ thu phí ở mức "kịch khung" mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. "Mỗi dự án, chủ đầu tư phải đăng ký ngay từ đầu mức thu phí nên không thể cứ đến hạn được tăng là tăng ngay", vị này cho biết.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.