CafeLand – Ngay từ phần chủ tọa đọc nội dung tờ trình xin ý kiến cổ đông thông qua việc bầu các thành viên hội đồng quản trị, Đại hội cổ đông Sacombank đã nóng lên với nhiều chất vấn quyết liệt của cổ đông về ông Dương Công Minh và ông Trầm Bê.

Sáng nay (30/6), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2015,2016 để thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó đáng chú ý là thông qua kết quả kinh doanh, định hướng hoạt động năm 2017 và bầu thành viên HĐQT.

Sau sáp nhập, Sacombank vẫn còn nhiều khó khăn

Theo đại diện Sacombank, việc sáp nhập Southern Bank đến nay vẫn còn là gánh nặng. Ảnh: Thịnh Châu

Mở đầu Đại hội sáng nay, đại diện HĐQT Sacombank cho biết, dù sáp nhập Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) vào tháng 10/2015 tuy nhiên, sau sáp nhập vì nhiều yếu tố khách quan nên ngân hàng chưa tổ chức được ĐHCĐ trong năm 2016 để báo cáo về tình hình hoạt động trong năm 2015 và 2016.

Thực hiện tái cơ cấu sau khi sáp nhập Southern Bank, hoạt động của Sacombank được duy trì ổn định, nhưng kết quả kinh doanh chưa được như mong muốn, nợ xấu còn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cụ thể, tính đến 31/12/2016, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 332.000 tỷ đồng, tăng 13,7%. Trong đó, tổng tài sản riêng của ngân hàng là hơn 329.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất và riêng lần lượt ở mức khá cao với 6,81% và 6,68%. Đi kèm với tỷ lệ nợ xấu cao, trong năm 2015 Sacombank phải trích 4.756 tỷ đồng để dự phòng rủi ro, tăng 111,5% so với hồi đầu năm. Con số này trong năm 2016 là 5.297 tỷ đồng, tăng 11,4%.

Việc tái cơ cấu sau sáp nhập cũng khiến lợi nhuận của ngân hàng sụt giảm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2015 và 2016 lần lượt đạt 878 và 156 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng năm 2015 đạt 698 tỷ đồng giảm 75,5% so với năm trước. Năm 2016 đạt 97% tỷ đồng, giảm 86,1% so với năm trước và chỉ đạt 8,6% kế hoạch đại hội cổ đông bất thường năm 2015 đề ra và đạt 35,4% kê hoạch đề án tái cơ cấu sau sáp nhập được NHNN phê duyệt.

Năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 384.600 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016, tổng nguồn vốn huy động tăng 17%. Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định.

Cổ đông lo ngại ông Dương Công Minh vào HĐQT

Cổ đông hỏi về "người vắng mặt" Trầm Bê tại Đại hội sáng nay. Ảnh:Thịnh Châu

Ngay từ phần chủ tọa đọc nội dung tờ trình xin ý kiến cổ đông thông qua việc bầu các thành viên hội đồng quản trị, Đại hội đã nóng lên với nhiều chất vấn quyết liệt của cổ đông về ông Dương Công Minh và ông Trầm Bê.

Một cổ đông phát biểu tại Đại hội cho rằng việc có tên ông Dương Công Minh trong danh sách ứng cử viên HĐQT của Sacombak nhiệm kỳ 2017-2021 nên xem xét lại vì có liên quan đến dự án sân golf Tân Sơn Nhất đang làm nóng dư luận cả nước. Vị cổ đông nhấn mạnh, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, tắc nghẽn từ trên trời xuống dưới đât thì việc tồn tại một dự án sân golf bên trong khu vực này là điều khó chấp nhận và nhiều khả năng Chính phủ sẽ thu hồi dự án. Trong khi vụ việc này đang gây bức xúc nhiều cử tri cả nước và chưa có kết quả xử lý thì việc tên ông Dương Công Minh xuất hiện trong danh sách ứng viên HĐQT và nếu được bầu vào HĐQT Sacombank rất nhạy cảm, có thể để lại hậu quả về sau nên cần được xem xét lại.

Ngoài việc lo ngại về việc ông Dương Công Minh nằm trong danh sách ứng cử viên vào HĐQT của Sacombank, tại Đại hội nhiều cổ đông khác còn chất vấn ban chủ tọa về sự vắng mặt của ông Trầm Bê.

Một số cổ đông liên tục đặt ra câu hỏi tại sao hôm nay Đại hội không có mặt ông Trầm Bê. Các cổ đông này cho biết, tại thời điểm biểu quyết thông qua việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank vào năm 2015, họ không đồng ý. Tuy nhiên, đại hội vẫn thông qua việc sáp nhập. Đến nay, sau gần hai năm tái cơ cấu thì lợi nhuận của Sacombank không những bị sụt giảm mà tỷ lệ nợ xấu còn tăng cao. Trong ba năm qua ngân hàng cũng không chia cổ tức. Cổ đông cho rằng, ông Trầm Bê là người phải có trách nhiệm với tình trạng này hiện nay của ngân hàng và với cổ đông.

Vấn đề lợi nhuận giảm, không chia cổ tức cũng được cổ đông đặt ra. Ảnh:Thịnh Châu

Sau khi nghe ý kiến cổ đông, ban chủ tọa đã lý giải ông Trầm Bê hiện không còn cổ phần và đã chấm dứt mọi quyền hạn, vị trí tại Sacombanks nên không thể có mặt tại Đại hội. Còn việc bầu ông Dương Công Minh, cổ đông sẽ bỏ phiếu thông qua vào phần bầu thành viên HĐQT và kết quả cuối cùng sẽ quyết định.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.