Ngay sau khi Công an thành phố Hà Nội báo cáo về việc mua bán sai quy định căn hộ 1702 chung cư thu nhập thấp (TNT) Ngô Thì Nhậm, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thu hồi căn hộ trên.
Tuy nhiên, hiện nay căn hộ vẫn không bị thu hồi, thậm chí người dân vẫn vô tư sinh sống tại đó.
"Không có chuyện bán nhà"
Đầu tháng 5/2011, cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện căn hộ số 1702, chung cư TNT CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông do bà Cao Thị Loan (77 tuổi, hộ khẩu thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hành vi mua bán sai quy định của nhà nước.
Sau đó, thành phố đã có công văn chỉ đạo chủ đầu tư tòa nhà thu nhập thấp CT1 là Công ty CP Bê tông xây dựng Vinaconex Xuân Mai phải đóng cửa niêm phong căn hộ 1702 kể từ ngày 19/5 để tiếp tục điều tra sự việc.
Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, căn hộ trên không bị thu hồi, còn chủ đầu tư cho biết thành phố chưa có chỉ đạo gì.
Xử lý việc mua bán nhà thu nhập thấp sai quy định: Không đủ bằng chứng hay “kháng lệnh”?
Bà Cao Thị Loan - Chủ hộ vẫn sinh sống trong căn hộ 1702-CT1.Ảnh: QH
Theo ghi nh ận của chúng tôi ngày 14/6, mọi sinh hoạt trong căn hộ 1.702 vẫn diễn ra bình thường, chủ của căn hộ là bà Cao Thị Loan đang sống cùng người cháu gái tên Nguyễn Thúy Hằng. Tiếp chúng tôi, bà Loan nói: "Tôi chỉ nghe phong phanh là căn hộ của tôi sẽ bị niêm phong chứ tôi không hề nhận được văn bản thông báo chính thức nào về việc này. Căn hộ của tôi vẫn mở cửa hàng ngày đón khách vào nhà chơi nếu ai đó muốn đến thăm bà cháu tôi".
Được biết, tr ong khoảng thời gian này, chủ đầu tư tòa nhà CT1 đang yêu cầu các hộ gia đình sinh sống trong tòa nhà CT1 nộp ảnh các thành viên trong gia đình để ban quản lý tòa nhà tiện theo dõi và bà Loan cũng đang thực hiện yêu cầu này.
Nói về việc căn hộ của mình bị đóng cửa và niêm phong vì lý do đã có sự mua bán và chuyển nhượng sai quy định, bà Loan cho biết: "Tôi chỉ nhận được thông tin này qua một số người sinh sống cùng tòa nhà nói lại... Tôi rất đau khổ vì sự thực không phải thế. Hiện tôi và cháu gái tôi vẫn sống bình thường trong căn hộ của mình".
"Thành phố chưa chỉ đạo gì"
Theo lời bà Loan, bà chỉ được biết thông tin căn hộ của mình có liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng sai quy định khi có công an tới làm việc.
Về việc bàn giao căn hộ tại tòa nhà thu nhập thấp CT1, ngày 28/5, Công ty CP Bê tông xây dựng Vinaconex Xuân Mai- Chi nhánh Hà Đông ra thông báo yêu cầu các hộ gia đình đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thì phải đến nhận bàn giao nhà trước ngày 15/6. Sau ngày này nếu chủ hộ không đến nhận thì chủ đầu tư sẽ báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội xử lý để chuyển giao nhà cho đối tượng đúng quy định có nhu cầu về nhà ở. Quyết định này được chính ông Nguyễn Văn Đa ký tên.
Tuy nhiên, ngày 14/6, ông Đa nói: "Chúng tôi chưa có quy định đó. Mọi việc chỉ mới đang báo cáo lên Sở Xây dựng Hà Nội".
Bà Loan kể: "Đó là vào một buổi sáng cách đây gần 1 tháng, khi đó tôi cùng cháu gái đang ở nhà thì có 2 người xưng là công an vào nhà lấy lời khai rồi lập biên bản về chuyện mua bán nhà, sau đó yêu cầu tôi ký vào. Do tôi không biết chữ, nên cháu gái đã đề nghị 2 đồng chí công an lập biên bản tới đâu thì đọc to tới đó, nhưng 2 người này đã không thực hiện như thế".
Bà Loan cho biết thêm, ngoài chuyện 2 công an đến lập biên bản thì kể từ ngày đó đến nay căn hộ của bà vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào hay một đơn vị, tổ chức nào đến thông báo với bà sẽ niêm phong căn hộ 1702.
Trao đổi với chúng tôi ngày 14/5 ông Nguyễn Văn Đa, Giám đốc CP Bê tông xây dựng Vinaconex Xuân Mai- Chi nhánh Hà Đông thừa nhận việc bà Loan vẫn đang sinh sống tại căn hộ 1702, ông Đa cho rằng chủ đầu tư không đóng cửa vì người dân đang ở và "thành phố vẫn chưa có chỉ đạo gì".
Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 18/5, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký Công văn số 3105/SXD-PTN gửi Vinaconex Xuân Mai về việc chuyển nhượng sai quy định nhà ở cho người TNT.
Công văn nêu rõ: Căn cứ Báo cáo của Công an thành phố Hà Nội số 127/BC-CAHN (PC 46) ngày 11/5 và chỉ đạo của Thành ủy về việc mua bán sai quy định nhà TNT CT1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Sở Xây dựng yêu cầu Cty Vinaconex Xuân Mai khẩn trương thực hiện những việc sau: Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thu hồi căn hộ số 1702 chung cư TNT CT1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông do bà Cao Thị Loan được mua nhưng không có nhu cầu ở; Tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai bán nhà TNT, thực hiện việc thu tiền đúng đối tượng theo hợp đồng mua nhà; Phối hợp với công an phường, công an hộ khẩu để tiến hành kiểm tra thường xuyên, nắm bắt việc thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu để phát hiện kịp thời việc mua bán nhà TNT sai quy định...
Đến thời điểm này, chủ căn hộ vẫn khẳng định không vi phạm và yêu cầu thu hồi của thành phố cũng không được thực hiện. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các cơ quan của thành phố không đủ bằng chứng về hành vi vi phạm của bà Loan nên không dám "mạnh tay" hay chủ đầu tư cố tình "phớt lờ" yêu cầu xử lý vi phạm của thành phố?
Theo Quốc Hưng (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0