Hiện nay, tại xã Mai Đình, Sóc Sơn, tình trạng xây dựng tràn lan các công trình nhà ở, khách sạn hai bên tuyến đường vẫn tiếp tục diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung của Hà Nội.

Ngày 23/6/2016, thành phố Hà Nội công bố Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (Đại lộ Võ Nguyên Giáp). Tại buổi công bố Quy hoạch chi tiết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Việc lập quy hoạch cũng như triển khai một số dự án tại hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Thủ đô. Bởi trục đường này giúp Hà Nội giao thương với các địa phương lân cận và thế giới qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để thực hiện đúng quy hoạch, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư vào hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Đồng thời, các địa phương cần quản lý tốt diện tích đất trong quy hoạch, không để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai, ảnh hưởng đến quá trình giải phóng mặt bằng khi các nhà đầu tư triển khai dự án.

Thế nhưng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại xã Mai Đình, Sóc Sơn diễn ra phổ biến, bất chấp quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo trực tiếp của thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn. Dọc hai bên tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, các công trình khách sạn, nhà hàng karaoke, nhà ở mọc lên san sát.

Ngày 30/6/2014, UBND huyện Sóc Sơn có Công văn số 842/UBND-QLĐT do ông Tạ Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký, nêu rõ: "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Thông báo số 76/TB-VP, ngày 12/5/2013 về việc kiểm tra, rà soát, đề xuất giải pháp xử lý đối với các dự án nằm trong khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; căn cứ Quyết định số 4353/QĐ-UBND, ngày 16/9/2011 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500; nhằm quản lý tốt công tác quy hoạch, TTXD hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài thuộc địa phận các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ; UBND huyện yêu cầu:

UBND các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị đóng quân trên địa bàn, các tầng lớp nhân dân tuân thủ quy hoạch, không để xây dựng công trình như trụ sở, nhà công cộng, nhà ở… trong phạm vi quy hoạch. Tuân thủ tuyệt đối quy hoạch đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500 của UBND TP Hà Nội. Khoảng cách mỗi bên 100m kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (150m từ tim đường).

Để xây dựng trong phạm vi quy hoạch nêu trên thì Chủ tịch UBND các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện về công tác trật tự đô thị tại địa phương… UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu UBND các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện".

Công trình khách sạn của ông Nguyễn Văn Pháp

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các công trình xây dựng dọc hai bên tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp đoạn qua thôn Thái Phù, xã Mai Đình khá dày đặc, cách tim đường chừng vài chục mét. Đa số công trình còn rất mới, một số công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng, một số công trình đang rầm rộ thi công. Các công trình được xây dựng chủ yếu là nhà ở, khách sạn, nhà hàng karaoke, cá biệt có nhà đang xây dựng thuộc dạng “siêu mỏng, siêu méo” gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng và những người xung quanh.

Điển hình là công trình của ông Nguyễn Văn Pháp, Công an viên xã Mai Đình, xây dựng khách sạn “hoành tráng” có mặt sàn rộng hơn 200m2, cao 7 tầng, nằm trong quy hoạch, ngay sát Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Hay một trạm trộn bê tông không phép nằm cạnh Đại lộ, ngay sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân vẫn chưa được xử lý theo quy định pháp luật.

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép dọc hai bên tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp

Trao đổi với phóng viên về những sai phạm trên, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình “thản nhiên”: “Thái Phù là làng cổ của Mai Đình. Đất của người ta thì phải cho người ta xây. Về vấn đề công trình xây dựng hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài nằm trong quy hoạch, chúng tôi không kiểm soát được”.

Năm 2017, Hà Nội lựa chọn chủ đề của năm là "Năm kỷ cương hành chính 2017”, nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm... Thông qua vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu để tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ các cấp của thành phố. Vậy nhưng không hiểu sao tại xã Mai Đình, Sóc Sơn, Chủ tịch xã lại khẳng định “không thể thực hiện” quy định của pháp luật và hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND huyện, UBND thành phố? Phải chăng ở Mai Đình tồn tại một số quy định riêng bất chấp quy định pháp luật của Nhà nước theo kiểu “phép vua thua lệ làng”?

Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã Mai Đình. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan để xảy ra vi phạm và có hành vi bao che cho vi phạm trên.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nhóm PV (Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.