Hiện cả nước có 35 địa phương có dự án bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài; trong số này có 10 địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư FDI với số vốn hàng tỷ USD.
Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn hấp dẫn, được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất với 151 dự án và 12,76 tỷ USD vốn đầu tư. Hà Nội, Bình Dương, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu... đều là những địa phương có nhiều dự án FDI trong lĩnh vực bất động sản.

Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thường khuyến khích phát triển các dự án cao cấp, văn phòng có quy mô và tiêu chuẩn cao. Các dự án khu đô thị tại hai đô thị này thường ưu tiên phát triển theo hướng cách xa trung tâm thành phố, tạo thành các tiểu đô thị vệ tinh nhằm giảm tải áp lực về mật độ dân cư, tắc đường, ô nhiễm cho khu vực trung tâm.


Các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương chú trọng thu hút đầu tư cho những dự án khu đô thị, nhà ở tại vùng kinh tế trọng điểm của địa phương. Ngoài ra, dự án khu đô thị kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng nhằm tạo thành những điểm du lịch có tầm cỡ tại khu vực có tiềm năng thu hút, phát triển ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam thuộc vùng duyên hải miền Trung, di sản thiên nhiên thế giới... cũng nằm trong nhóm bất động sản được khuyến khích thu hút đầu tư.


Tiến sỹ Phan Hữu Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài cho biết hiện có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài giàu kinh nghiệm, mạnh về vốn cùng khả năng quản lý đầu tư kinh doanh tốt tham gia phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.


Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài đều mong muốn tự đầu tư và triển khai dự án bất động sản. Trong tổng số 359 dự án thì chỉ có 159 dự án (khoảng 44,2%) là thực hiện theo hình thức liên doanh.


Các dự án thực hiện theo hình thức 100% vốn nước ngoài là 182 dự án, chiếm hơn 50%. Một số hình thức như Công ty cổ phần, BCC (hợp tác kinh doanh), BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), BT (xây dựng-chuyển giao)... chỉ chiếm 5% trong tổng số các dự án./.
Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0