Khu đất rừng 10 ha được UBND xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, thu hồi từ HTX Đông Sơn để làm nghĩa trang. Song người chết lại không được chôn cất tại khu đất này.
Đất nghĩa trang thành.... đất trồng rừng

Cuối năm 2010, UBND huyện Phú Lộc đã có văn bản cho phép thanh lý khu rừng thông rộng 22,5 ha thuộc đồi Tri Giang, xã Lộc Điền do HTX Đông Sơn quản lý và khai thác. Tháng 1-2011, hợp tác xã (HTX) Đông Sơn đã bàn giao cho UBND xã Lộc Điền 10 ha, diện tích 12,5 ha còn lại bàn giao cho 13 xã viên.
Ông Huỳnh Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Điền khẳng định: “Hiện nay ở xã chưa có khu nghĩa trang. Nghị quyết HĐND xã đã chỉ rõ việc lấy 10 ha ở đồi Tri Giang để làm nghĩa trang nhân dân của xã. Người chết sống ở địa phương được đưa đến khu vực này chôn cất”.

Thừa Thiên-Huế: Uẩn khúc việc biến đất nghĩa trang thành đất trồng rừng
Mộ chồng bà Phát cạnh khu quy hoạch nghĩa trang.

Song thực tế việc sử dụng khu đất trên không đúng như chủ trương của xã. Bà Ngô Thị Phát, 57 tuổi, trú tại thôn Trung Chánh, xã Lộc Điền bức xúc: “Khu đất đã quy hoạch nghĩa trang nhưng không hiểu sao khi chồng tôi chết, chạy khắp nơi xin không ra miếng đất để chôn. Cuối cùng tôi chôn cất chồng trên đất rừng của người khác, cạnh khu nghĩa trang”.

Trả lời với PV Báo PL&XH về vấn đề trên, ông Bình cho hay: Tôi không nhận được văn bản của bà Phát xin đất ở khu nghĩa trang để chôn người chết, vì vậy tôi không thể trả lời báo chí.
Nhưng bà Phát cho biết: Chúng tôi đã đến báo cáo ở xã để xin đất nhưng không cho đất để chôn. Đến cận ngày đã định rồi mà chưa có đất chôn nên ông Nguyễn Văn Phước thương tình cho miếng đất nằm cạnh khu nghĩa trang để chôn. Chính điều này đã làm cho nhiều gia đình có người thân chết không dám đến khu đất trên để chôn cất.

Thừa Thiên-Huế: Uẩn khúc việc biến đất nghĩa trang thành đất trồng rừng
Đất làm nghĩa trang nhưng ông Lạc đưa cây đến trồng thành rừng.
Điều lạ là khu đất rộng 10 ha trên được quy hoạch làm nghĩa trang nhân dân của xã đã gần 1 năm, nhưng lại không thấy những ngôi mộ mới được chôn cất. Thay vào đó là cây keo lá tràm, bạch đàn vừa được một cá nhân mang đến trồng kín cả khu đồi. Người dân Lộc Điền đang nghi ngờ mục đích sử dụng 10 ha đất mà lãnh đạo xã lấy từ HTX Đông Sơn.

Đã bán?

Người dân ở Lộc Điền cho rằng khu đất này đã được bán cho một số đối tượng. Ông Võ Văn Cơ, xã viên HTX Đông Sơn bức xúc: “Người dân hoàn toàn ủng hộ việc UBND xã Lộc Điền lấy khu đất trên để làm nghĩa trang của địa phương. Thế nhưng không hiểu sao ông Văn Viết Lạc lại đưa hàng vạn cây keo, bạch đàn để trồng trên diện tích đất quy hoạch. Phải chăng khu đất này đã được đem bán cho cá nhân nào”?

Theo tìm hiểu của PV, diện tích cây trồng trên khu đất quy hoạch nghĩa trang là của ông Văn Viết Lạc, ở thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền. Cây trồng đã được nhiều tháng nay. Do được chăm sóc kỹ nên cây phát triển tốt. Ông Lạc cũng chính là người đã được HTX Đông Sơn bán rừng thông ở đồi Tri Giang trước khi đưa ra thanh lý bán đất đồi.

Thừa Thiên-Huế: Uẩn khúc việc biến đất nghĩa trang thành đất trồng rừng
Khu đất quy hoạch nghĩa trang nay đã thành cánh rừng.

Ông Lê Bình cho biết: “Khu đất trên UBND xã không đem bán mà vẫn để sử dụng làm nghĩa trang nhân dân của xã. Còn việc trồng cây rừng trên khu đất làm nghĩa trang thì tôi không biết rõ do ai trồng (!?)”. Nhưng ông Bình thừa nhận: “Vì diện tích sử dụng cho nghĩa trang không hết nên một nửa khu đất khoảng 5ha phía sau đồi Tri Giang đã giao khoán cho ông Văn Viết Lạc trồng cây, diện tích 5 ha phía trước đồi vẫn còn trống để làm nghĩa trang”.

Khu đất đồi Tri Giang rộng 10 ha nhưng người khác đưa cây con đến trồng phủ kín khu đồi mà ông Chủ tịch UBND xã Lộc Điền lại bảo không biết là của ai trồng. Rõ ràng cách trả lời quanh co, mâu thuẫn của ông Chủ tịch thể hiện thiếu trách nhiệm, đặt ra nhiều nghi vấn về mục đích sử dụng diện tích đất rừng trên.

Ông Nguyễn Văn Viên, ở thôn Lương Phú Quý, xã Lộc Điền cho rằng: “Đất của UBND xã đã quy hoạch làm nghĩa trang thì không ai dám mang cây đến trồng rừng. Nếu người dân chúng tôi đưa cây con đến trồng rừng không những cây bị nhổ bỏ mà còn bị chính quyền xã lập biên bản xử phạt. Đằng này diện tích đất trên không cho chôn cất người chết, còn ông Lạc lại đưa cây con trồng phủ kín cả khu đồi”.


Phải công khai để dân biết

Đất rừng thông đồi Tri Giang khai thác không hiệu quả nên UBND huyện Phú Lộc cho thanh lí. Mục đích là bán cho các xã viên của HTX Đông Sơn có đất trồng rừng, nâng cao cuộc sống người dân ở địa phương. Điều này đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc làm mập mờ của lãnh đạo UBND xã Lộc Điền đã gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Thừa Thiên-Huế: Uẩn khúc việc biến đất nghĩa trang thành đất trồng rừng
Nhiều người dân bức xúc trình bày việc làm trái quy định của lãnh đạo xã Lộc Điền.

“Nhiều hộ dân chúng tôi đã làm đơn đăng kí mua mỗi hộ từ 0,5 đến 1ha nhưng không được Ban chủ nhiệm HTX bán. Nay, ông Lạc là người bên ngoài lại đưa cây đến trồng rừng, việc làm này đã đi ngược với chủ trương của huyện”- ông Nguyễn Như Thành, xã viên HTX Đông Sơn cho biết.

Nhằm tránh khiếu kiện gây bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND xã Lộc Điền công khai mục đích sử dụng khu đất đã thu hồi cho người dân biết. Đồng thời, có giải pháp xử lý việc trồng cây trên khu đất quy hoạch nghĩa trang một cách hợp tình hợp lý.
Theo Khôi Nguyên QK (PL & XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland