Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM tiếp tục lao dốc và trầm lắng, giá giảm ở một số phân khúc, tuy nhiên nhiều người dân có mức thu nhập trung bình vẫn chờ đợi giá tiếp tục giảm nữa, gần hơn với túi tiền của họ.
Doanh nghiệp cạn vốn

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các chủ đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay là việc tìm kiếm nguồn vốn. Điều kiện tín dụng khó khăn đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng cho nhiều chủ đầu tư, những người cần vốn để bắt đầu phát triển dự án.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người nghèo vẫn khó mua nhà
Phân khúc căn hộ trung bình đang được kéo sát về giá thị trường, nhưng vẫn khó huy động vốn.

Các biện pháp siết chặt tiền tệ gần đây của Chính phủ để chống lạm phát đã siết chặt thêm tín dụng trong lĩnh vực bất động sản. Việc yêu cầu các tổ chức cho vay trong nước giảm tỷ lệ nợ cho vay trong khu vực "phi sản xuất" xuống mức 22% trong cơ cấu tổng nợ vay vào ngày 30/6 và xuống 16% vào ngày 31/12/ 2011 đã làm nguồn vốn cho BĐS tiếp tục ngày càng hạn hẹp. Hiện nay, các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực BĐS xấp xỉ 20% tổng nợ vay và theo chỉ thị mới này, tín dụng cho BĐS sẽ tiếp tục giảm xuống.

So với đợt đóng băng BĐS nhà đất năm 2008, giai đoạn này dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi thị trường BĐS đã cạn vốn và không còn được “bơm vốn” bởi các gói kích cầu. Thống kê của các cơ quan chức năng, số lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS tại TP.HCM là rất lớn. Việc đẩy hàng ra thị trường ngày càng khó khăn khiến cho doanh nghiệp càng bế tắc về huy động vốn. Điều này cho thấy tình hình thị trường BĐS vẫn còn rất nhiều rủi ro. Giai đoạn khó khăn cho các chủ đầu tư dường như sẽ còn tiếp tục khi cả nước tập trung kiềm chế lạm phát cao và Chính phủ tiếp tục hạn chế tăng trưởng tín dụng.

Các chuyên gia nhận định có nhiều dự án sẽ bị hoãn lại do thiếu vốn. Nhưng trong hoàn cảnh này, những người mua sẽ có cơ hội để mua được nhiều dự án ở mức giá tốt từ những người bán đang gặp khó khăn.

Người mua chờ “đáy”

Xu hướng giảm giá vẫn đang tiếp tục diễn ra ở phân khúc đất nền và căn hộ cao cấp. Giá hiện tại đã giảm 10 - 20% so với tháng trước, tuy nhiên giao dịch vẫn ảm đạm.

Chưa bao giờ, chính sách bán căn hộ lại được ưu ái như giai đoạn này. Dự án The EverRich 2 do Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư vừa giới thiệu ra thị trường chương trình bán căn hộ The EverRich 2 với phương thức thanh toán chia thành 48 đợt trong vòng 48 tháng: Đợt 1 trả trước 10%, từ đợt 2 đến đợt 47 chỉ thanh toán 1,3% cho mỗi đợt, đợt 48 thanh toán 30% còn lại. Như vậy, từ tháng thứ 2 đến tháng 47, khách hàng chỉ phải thanh toán cho chủ đầu tư khoảng 40 triệu đồng/tháng.

Điều nghịch lý là khi càng được “chiều chuộng” thì các khách hàng lại càng tỏ ra thờ ơ với thị trường. Hàng loạt dự án tên tuổi, nổi đình nổi đám một thời như The Vista, Sài Gòn Pearl, Sunrise City, The Everich... trước đây muốn mua rất khó, thì gần đây, chỉ cần lên mạng tìm kiếm là thấy thông tin bán căn hộ của các dự án này trải đầy, ngược lại người mua hầu như không có. Với túi tiền bị thắt chặt, việc kiếm 2 - 3 tỷ đồng tiền mặt để mua căn hộ là cực kỳ khó khăn. “Làn sóng” bán tháo căn hộ đối với những khách hàng lỡ “ôm” nhiều căn hộ cao cấp này đang dần hiện rõ khi lãi vay cao và thời điểm đáo hạn đang cận kề.

Đối với phân khúc căn hộ trung bình giá từ 11 - 14 triệu đồng/m2, thị trường khó giảm thêm nữa, vì nếu tính theo đơn giá xây dựng hiện nay thì doanh nghiệp không còn lãi. Do thị trường BĐS gặp khó khăn nên nhiều chủ đầu tư phải công bố giá bán sát với giá thành, thậm chí chấp nhận lỗ vốn. Theo các chủ đầu tư, mọi chi phí cho một dự án đều tăng mạnh. Đơn cử như việc định giá đất theo hướng mới khiến chi phí của dự án tăng lên, chi phí cho bộ máy quản trị cũng tăng. Đặc biệt, chi phí xây dựng chính là thép, xi măng, kể cả các loại vật tư phụ như cát, đất, gạch lót tường... đã tăng rất mạnh khiến giá thành đội lên cao hơn so với năm 2010. Đó là lý do doanh nghiệp khó có thể cắt giảm giá nhà thấp hơn nữa.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển nhà Thủ Đức, cho rằng so với tình hình chi phí đầu tư hạ tầng, vật liệu xây dựng tăng giá, giá nhà hiện nay đã ở mức khá hợp lý và khó giảm sâu hơn. Chính vì vậy, đây là lúc khá thích hợp để những người có nhu cầu mua nhà để ở và cả để đầu tư. Hơn nữa, nhận định chung của nhiều chuyên gia BĐS, thời điểm hiện nay giá BĐS tại nhiều dự án đã về vùng hấp dẫn và đang mở ra cơ hội cho người mua. Tuy nhiên, đối với đa phần cán bộ công chức và tầng lớp thu nhập trung bình (từ 5 - 10 triệu đồng/tháng) thì việc mua nhà vẫn là một giấc mơ xa vời. Với giá cả đắt đỏ hiện nay, mức lương này chỉ vừa đủ trả tiền nhà trọ và chi phí chi tiêu hàng ngày.
Theo Sĩ Dũng (Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0