Từ những năm 2002, UBND TP. Hà Nội đã giao 3.344m2 đất tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội cho Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long (BIDV Thăng Long) thuê để xây dựng văn phòng làm việc và giao dịch. Thế nhưng đến nay, "khu đất vàng” vẫn để hoang hóa, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí và góp phần khiến bộ mặt của Thủ đô trở nên "nhếch nhác”.

"Đất vàng” để hoang hóa

Ngày 25-12-2002 UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 8917/QĐ-UB thu hồi 3.344m2 đất tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội để giao cho Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long (BIDV Thăng Long) thuê để xây dựng văn phòng làm việc và giao dịch với thời hạn thuê 30 năm. Theo đó, công trình này có tên gọi "Tòa tháp DIAMOND” có chức năng sử dụng đất làm trụ sở làm việc cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng các đơn vị trực thuộc ngân hàng này. Sau các thủ tục, BIDV Thăng Long chính thức tiếp nhận bàn giao đất tại thực địa vào tháng 11-2003.

Tuy nhiên có đất nhưng dự án vẫn không được triển khai. Gần 3 năm sau, tháng 8-2007, BIDV có Công văn số 4465/CV-BQLCT gửi UBND TP. Hà Nội, cùng Sở Quy hoạch và Kiến trúc điều chỉnh mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất tại khu vực này tăng chiều cao của công trình từ 13 tầng lên 30 tầng, diện tích sàn xây dựng khoảng 50.000m2, hệ số sử dụng đất khoảng 15 lần, mật độ xây dựng khoảng 50-55%. Sau gần 2 năm "xem xét”, ngày 24-3-2009, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 2318/UBND-KT về việc cho phép chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tháp BIDV khu vực Tây Hà Nội. Ngay sau đó, các văn bản đã được ban hành với tốc độ "chóng mặt”: Ngày 25-3-2009 (chỉ sau quyết định của thành phố 1 ngày), Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đã có văn bản 590/QHKT-P1 xác nhận, vị trí, ranh giới khu đất dự án được xác định tại bản vẽ mặt bằng tổng thể quy hoạch QH-01, tỷ lệ 1/500 do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam lập vào tháng 3-2009. Các quyết định trên cũng không "quên” phần nhắn nhủ: "việc lập và triển khai dự án đầu tư phải theo tiến độ của pháp luật”. Nhưng đâu vẫn vào đó, mảnh đất trên vẫn "nằm dài hơi” khi việc triển khai xây dựng vẫn không được BIDV Thăng Long thực hiện như chỉ đạo trong các văn bản cấp phép phê duyệt. Ngày 13-1-2010, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã phải "chấp bút” ra "tối hậu thư” gửi BIDV Thăng Long, trong đó đề nghị trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày 1-2-2010, nếu ngân hàng vẫn không thể đưa diện tích đất được giao vào sử dụng thì phải trả lại đất cho thành phố.

8 năm nhưng không bị thu hồi

Chỉ đạo của các cơ quan chức năng là vậy, nhưng đến nay, mảnh đất trên vẫn để hoang hóa, gây lãng phí, cỏ mọc um tùm mà vẫn không bị thu hồi. Điều lạ thay, "mảnh đất vàng” đang nằm "đắp chiếu” 8 năm nhưng không hiểu vì lý do gì, thay vào bằng việc thu hồi lại diện tích trên thì ngày 2-6-2011, UBND TP. Hà Nội lại "bất ngờ” có quyết định điều chỉnh hình thức sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất từ 30 năm thành 50 năm, mà trước đó UBND TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận (số 01121000943).

Tại Kết luận thanh tra số 1137/KLTTr-BTNMT ngày 8-4-2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ rõ, việc BIDV Thăng Long có dự án và các quyết định điều chỉnh mục tiêu dự án có một phần kinh doanh bất động sản, nhưng chưa báo cáo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và không đúng với chức năng và giấy đăng ký kinh doanh của ngân hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, BIDV Thăng Long chưa đưa đất vào sử dụng sau khi được bàn giao đất tại thực địa. Mặc dù, đã được TP. Hà Nội gia hạn, nhưng BIDV Thăng Long vẫn để cỏ mọc trên toàn bộ diện tích này. "Điều này là vi phạm Luật Đất đai. Nguyên nhân chính là do đơn vị xin điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch đất đai, xây dựng”.

Từ những sai phạm trên, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Văn Lịch kiến nghị, yêu cầu BIDV Thăng Long tập trung hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng để nhanh chóng đưa đất vào sử dụng trước ngày 30-5-2011. Nếu quá thời hạn trên mà BIDV Thăng Long chưa đưa đất vào sử dụng thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề nghị UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi đất để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố quản lý theo quy định.

Vì sao có đến 3.344m2 "đất vàng” giữa Thủ đô, nhưng 8 năm nay dự án vẫn chưa được triển khai? Các cơ quan chức năng đã phải "vất vả” để thúc giục, thực chất là "chạy” theo dự án. Theo quy định của Luật Đất đai, dự án sau 12 tháng tính từ thời điểm được giao đất thực địa mà không triển khai thì dự án sẽ bị thu hồi, nhưng trong không hiểu vì sao, các cơ quan chức năng của thành phố vẫn "liên tục” gia hạn? Trong khi đó, có những dự án lại bị " ngâm tôm”, gây khó dễ. Thực tế đó, đã nói lên những bất cập của các cơ quan chức năng chuyên môn trong phê duyệt, quy hoạch các dự án trên địa bàn thành phố.

Theo H. Vũ (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0