CafeLand - Thời gian gần đây, tin giá đất ở Phú Quốc tăng đột biến khiến nhiều người quan tâm. Có những lô đất chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn giá đã vọt lên gấp đôi, thậm chí gấp 5 làm cho nhiều người sửng sốt.

Nguyên nhân làm cho bất động sản nơi đây lên cơn sốt được cho là trong thời gian qua hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện và Phú Quốc cũng đang thu hút được rất nhiều nhà đầu tư với những dự án rất lớn. Đặc biệt, Phú Quốc là một đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam và được kỳ vọng là Singapore thứ 2 ở Châu Á.

Phú Quốc là đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam và được kỳ vọng là Singapore thứ 2 ở Châu Á.

Hạ tầng phát triển mạnh mẽ

Nếu như trước đây, người tìm đến Phú Quốc chủ yếu là để du lịch, nghỉ mát thì nay lượng người đổ xô về đây để mua bán đất lại là một hiện tượng nổi bật thấy rõ. Nhiều người đến đảo mua đất như đi chợ mua rau.

Theo người dân địa phương, giá đất có dấu hiệu tăng lên kể từ năm 2014, khi Phú Quốc được Chính phủ phê duyệt là Đặc Khu kinh tế, rồi trở thành đô thị loại 2. Nhưng tăng mạnh vẫn là khoảng đầu năm 2015 đến nay khi hạ tầng giao thông đường hàng không, đường bộ, cảng biển nơi này ngày càng được đầu tư mạnh mẽ.

So với khoảng 5 năm trước, muốn ra Phú Quốc, phải đi máy bay của Vietnam Airlines, đến Rạch Giá đi tàu cao tốc Superdong hoặc đi phà, mất nhiều thời gian vì số chuyến và số lượt đi trong ngày hạn chế (1 ngày 1 chuyến). Hiện, việc đi lại thuận lợi hơn bởi có rất nhiều đường bay thẳng từ các sân bay nội địa cũng như quốc tế đến Phú Quốc mới được mở. Bên cạnh Vietnam Airlines hành khách còn có các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air và Jetstar Pacific để lựa chọn.

Hệ thống đường bộ với tổng số vốn đầu tư khoảng 5.776 tỷ đồng cũng đang được gấp rút thực hiện như đường trục chính Bắc – Nam có chiều dài 51,5km; dự án đường vòng quanh đảo Phú Quốc gồm 8 tuyến đường và 1 cây cầu dài 99,5km với tổng mức đầu tư 3.011,8 tỷ đồng. Trong đó 5 tuyến đường đang triển khai xây dựng và 1 cây cầu tổng chiều dài hơn 47,8km.

Nhiều tuyến đường quan trọng trên đảo ngày càng được đầu tư hoàn thiện

Đó là chưa kể, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đầu tư 3.000 tỷ đồng đã đi vào hoạt động từ tháng 12/2012. Hệ thống nhà ga được xây dựng hiện đại, có công suất hơn 2,6 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không này đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747- 400 và tương đương.

Ngoài hệ thống đường giao thông đi lại, hệ thống lưới điện quốc gia cũng đã bao phủ. Nổi bật là dự án cáp ngầm 110KV Hà Tiên – Phú Quốc dài 55,8km có tổng mức đầu tư 2.336 tỷ đồng đã hoàn thành vào năm 2014.

Chính những kết nối hạ tầng đồng bộ và đang từng bước hoàn thiện đã tạo nên bộ mặt mới cho người dân xứ đảo. Nhưng quan trọng hơn, đó là yếu tố quan trọng để hấp dẫn các nhà đầu tư tìm về Phú Quốc.

Đất đẻ ra tiền, lắm người lùng mua

Theo nghiên cứu của Tổ chức Tư vấn quốc tế về bất động sản CBRE những năm gần đây cho thấy, so với các thành phố du lịch lớn khác ở Việt Nam như Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng; thậm chí so sánh cả với hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM, thị trường khách sạn cao cấp tại Phú Quốc có kết quả hoạt động ấn tượng nhất.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc đến năm 2020 sẽ chú trọng phát triển các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 3-5 sao. Theo kế hoạch, năm 2015 Phú Quốc sẽ có 8.200 phòng lưu trú, trong đó số phòng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao phải chiếm 55 - 60%; đến năm 2020 phải có 18.000 phòng, số phòng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao chiếm 60-70%.

Trên cơ sở thông tin quy hoạch phát triển của địa phương, thực tế hiệu quả kinh doanh, hàng loạt ông lớn đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội nhảy vào đầu tư. Trong đó chủ yếu là mảng bất động sản nghỉ dưỡng – du lịch.

Dự án có quy mô, tầm cỡ nhất hiện nay tại Phú Quốc có thể kể đến là Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc. Đây là dự án lớn, bao gồm khách sạn, biệt thự, khu vui chơi giải trí và sân golf 27 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, được xây trên khu đất 300 ha tại Bãi Dài, xã Gành Dầu. Dự án do Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng với tổng số vốn đầu tư lên đến 17.000 tỷ đồng. Hiện khu nghỉ dưỡng này đã được đưa vào khai thác từ cuối năm 2014.

Nhiều dự án lớn đổ vào Phú Quốc

Bên cạnh “gã khổng lồ” Vingroup, các đại gia khác có tiếng trên thị trường bất động sản cũng rầm rộ đổ vốn đầu tư các dự án thuộc hàng “không phải dạng vừa”.

Hồi cuối năm 2014, Tập đoàn Bim Group Việt Nam xây dựng dự án khách sạn Crowne Plaza Phú Quốc, nằm trong Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Phú Quốc quy mô 7,3 ha tại bãi Trường, xã Dương Tơ. Crowne Plaza Phú Quốc là khách sạn cao cấp 5 sao bao gồm 400 phòng, 88 căn hộ, 5 biệt thự. Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến chủ đầu tư sẽ đưa vào khai thác trong năm nay.

Cũng trong năm 2014, CEO Group bắt đầu triển khai khu du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort rộng gần 80 ha, tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, gồm khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn… Trong giai đoạn 1, CEO Group đang tập trung xây dựng tổ hợp khách sạn Novotel Phú Quốc Resort với quy mô 406 phòng để kịp đưa vào hoạt động cuối năm 2015. Tại Phú Quốc, CEO Group cũng đang sở hữu 2 dụ án lớn khác là Sonasea Residences, Sonasea Golf Estates.

Tập đoàn Nam Cường cũng đang xúc tiến đầu tư dự án khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng gồm khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với tổng vốn khoảng 3.200 tỷ đồng…

Không chỉ có các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đổ tiền mua đất lập dự án khủng mà ngay cả những cá nhân trong nước và Việt kiều cũng kéo cả về Phú Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Mới đây, một tờ báo lớn tại TP.HCM đưa thông tin nhiều người dân từ phía Bắc vác cả balô tiền mặt hàng chục tỷ đồng đi mua đất khiến nhiều người sốc. Thậm chí, người dân trên đảo vì thấy đất quá sốt, khách lùng mua quá nhiều nên tìm cách đốt trộm cả cây rừng lấy đất bán.

Đây là đợt sốt đất cao nhất trong vòng 10 năm qua tại Phú Quốc và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Phú Quốc ngày càng phát triển khiến cho nhiều doanh nghiệp cũng như giới đầu cơ đổ về tìm cơ hội đầu tư là việc đáng mừng. Tuy nhiên, mua đất xong chỉ để bán qua tay nhằm kiếm lời sẽ khiến giá đất nơi đây có thể bị đẩy lên cao so với giá trị thực. Quả bóng bất động sản Phú Quốc ngày càng phình to và một lúc nào đó sẽ nổ như bao quả bóng khác là điều khó tránh khỏi.

  • Phú Quốc: Đảo ngọc thu hút BĐS du lịch

    Phú Quốc: Đảo ngọc thu hút BĐS du lịch

    Đòn bẩy hạ tầng đang thúc đẩy hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) du lịch ở hòn đảo lớn nhất Việt Nam: Phú Quốc.

  • Phú Quốc có phải "miền đất hứa"?

    Phú Quốc có phải "miền đất hứa"?

    "Sóng" đầu tư thứ 2 đang lan rộng ở huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) từ đầu năm 2014, nhưng mới chỉ có vài dự án được triển khai xây dựng trong hàng trăm dự án đăng kí đầu tư. Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính thì triển khai ồ ạt, còn một số chủ dự án lại dè dặt, thận trọng "co kéo" vốn và tính toán hiệu quả kinh tế.

  • Phú Quốc có tiềm năng lớn để trở thành một điểm nóng du lịch

    Phú Quốc có tiềm năng lớn để trở thành một điểm nóng du lịch

    CafeLand - Đó là nhận định của ông Jonathan Tizzard – Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam trong báo cáo tổng quan tình hình du lịch nghỉ dưỡng Tp.HCM và Phú Quốc mà Cushman & Wakefield Việt Nam vừa phát hành.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.