Đó là tình trạng triển khai các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp. Với giá bán hiện nay thì người trong diện được mua đa phần chỉ ngồi nhìn

Sau 2 năm triển khai thực hiện rầm rộ chương trình nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, mới đây, qua thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng về chương trình này cho thấy: “Nói rất khó đi đôi với làm!”.

Không tiếp cận được vốn vay ưu đãi

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thời gian đầu, nhiều địa phương đã báo cáo đề xuất nhu cầu đầu tư cho giai đoạn 2009 - 2015 là 189 dự án, quy mô là 166.390 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 700.000 người. Riêng trong 2 năm 2009-2010, các doanh nghiệp đã đăng ký 150 dự án, quy mô xây dựng 152.372 căn hộ, đáp ứng cho 640.000 người...
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, mới có 39 dự án (chỉ đạt 26% so với dự kiến) được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư¬ khoảng 3.878 tỉ đồng, đáp ứng cho khoảng 66.900 người có thu nhập thấp. Đặc biệt, trong số 39 dự án này, hiện cũng mới có 1.714 căn hộ hoàn thành, đáp ứng cho khoảng 6.800 người, chỉ đạt 1% so với kế hoạch đề ra.

Theo ông Nam, nguyên nhân chính của tình trạng này chủ yếu là do chủ đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Hiện nay, mới chỉ có 5 dự án được vay với tổng số vốn vay khoảng 740 tỉ đồng, đạt 19% so với số vốn của các dự án đã khởi công. Bên cạnh đó, khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng thương mại (lãi suất rất cao) nên chủ đầu tư giảm tiến độ thi công. Còn với mức giá bán từ 12 đến 14 triệu đồng/m2 thì số đông người thu nhập thấp không có khả năng mua.

Bộ trưởng mất 40 năm mới có nhà !

Sự khó khăn của tài chính đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung nên nhiều dự án dù đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng vẫn giậm chân tại chỗ. Cũng chính vì vậy góp phần làm tăng giá bán khiến giá bán chưa phù hợp với khả năng chi trả của đối tượng thụ hưởng. Hiện nhà ở dành cho người thu nhập thấp giá chỉ thấp hơn chút ít so với nhà ở thương mại.

Tại hội thảo “Tác động của thị trường bất động sản lên thị trường tài chính Việt Nam, những khuyến nghị và chính sách” tổ chức ngày 18-8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng phải thốt lên rằng với giá cả nhà và mức lương như hiện nay, người nghèo không thể mua được nhà thu nhập thấp.
Nói 10, làm được… 0,1 !

Một chung cư cho người thu nhập thấp ở Hà Nội nhưng

xây dựng sang trọng như nhà thương mại. Ảnh: BẢO TRÂN

Còn nếu chỉ trông vào lương, người nghèo đừng nghĩ đến nhà thu nhập thấp, vì lương cỡ bộ trưởng cũng phải 40 năm mới đủ tiền mua. Cũng theo ông Nam, để giải bài toán nhà thu nhập thấp, Nhà nước và doanh nghiệp cần có giải pháp kéo giá nhà xuống, bằng cách ưu đãi chính sách, điều chỉnh quy mô và độ hoàn thiện của căn nhà ở mức hợp lý, đồng thời phải nâng dần thu nhập, mức sống của người dân…

Còn ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng một trong những yếu tố là giá thành đất gây nên giá nhà quá cao. Chi phí vốn lên đến 24%/năm, trong khi một dự án phải kéo dài 3 năm. Như vậy, một dự án trả lãi suất trong 3 năm lên đến 72%. Hạ chi phí vốn, giá đất sẽ giúp giá thành hạ rất nhiều. Nhà nước cần ban hành sớm các quỹ tín thác, có những chương trình nhà ở quốc gia để hỗ trợ thêm…

Nghèo nhưng chơi sang

Ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, cho biết Việt Nam có tốc độ tăng dân nhập cư nhanh, trong đó, việc cấp phép, thủ tục đất đai không minh bạch, gây rủi ro rất lớn với bất động sản. Giá bất động sản thường tăng gấp 3-4 lần so với thu nhập bình quân đầu người dẫn đến người nghèo ngày càng ít cơ hội tiếp xúc với nhà ở.
Do đó, để giải quyết nhu cầu nhà ở, nhà giá rẻ cần được khuyến khích xây dựng. Tuy nhiên, phi lý ở chỗ doanh nghiệp Việt Nam vẫn đua xây nhà diện tích lớn, thiết bị bóng lộn. “Trong khi Trung Quốc chỉ làm 40-50 m2 thì Việt Nam làm đến 70 m2. Nhà dành cho người thu nhập thấp nhưng bên trong tiện nghi bóng lộn, giá cao ngất, tôi e rằng không có người nghèo nào mua được…” - ông Nghĩa băn khoăn.

Hiện nay, vẫn chưa có tiêu chí xây dựng nhà thu nhập thấp, số đông đơn vị vẫn làm theo chuẩn nhà chung cư do Bộ Xây dựng quy định. Gạch xây dựng có chất lượng loại 1, nhà có thang máy, thậm chí có cả tầng hầm, không kém gì nhà thương mại. Đơn cử như nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Nam Định), mỗi căn hộ gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách, phòng bếp. Là đơn vị đầu ngành trong các thiết bị gốm sứ, Viglacera không ngần ngại cho đến 2 nhà vệ sinh trong mỗi căn hộ…

Nhà cho lính, giá của quan

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhận định thực tế, các sản phẩm nhà thu nhập thấp đến với người dân đang “có vấn đề”. Cụ thể: Suất đầu tư của Bộ Xây dựng quy định chỉ khoảng 8 triệu đồng/m2 nhưng nhà thu nhập thấp lên tới hơn 13 triệu đồng/m2, do vậy cần làm rõ nguyên nhân. Chưa hết, nhà bán cho người nghèo nhưng tiến độ đóng tiền dồn dập, giá cả cao ngất. Với đồng lương ít ỏi, người dân không đủ tiền mua nhà và họ không thể vay ngân hàng với lãi suất cao ngất ngưởng như hiện nay.

T.Hợp

Theo Tường Nguyên-Bảo Trân (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.