Để lấp lỗ hổng về chính sách, đảm bảo cho một chủ trương lớn của Nhà nước được triển khai một cách minh bạch, đúng đắn, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư trên địa bàn thành phố bổ sung một số nội dung quan trọng vào hợp đồng mua bán căn hộ nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi từ nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Nhà cho người có thu nhập thấp: Chủ động ngăn chặn hành vi gian lận, trục lợi

Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị Việt Hưng.

Sau 3 tháng không đến ở sẽ bị thu hồi

Đến thời điểm này đã có 5 trường hợp sai phạm trong việc mua nhà thu nhập thấp bị phát hiện. Thêm vào đó, việc có tới 21% số căn hộ của dự án nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, bị bỏ trống sau khi đã bàn giao nhà tới 3 tháng khiến cho dư luận không khỏi thắc mắc, đặt dấu hỏi (?). Điều đáng quan ngại là cơ quan quản lý và chủ đầu tư đều có phần lúng túng, không thể có biện pháp xử lý bởi còn thiếu chế tài.

Để kịp thời bịt lổ hổng của những quy định hiện hành, ngày 22/6, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn đã có văn bản gửi các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp trên toàn thành phố Hà Nội, yêu cầu bổ sung một số nội dung vào Hợp đồng mua bán căn hộ. Cụ thể, sau 3 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ mà bên mua không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và cơ quan quản lý sẽ thu hồi căn hộ theo quy định. Ngoài ra, để hạn chế các đối tượng dùng thủ thuật "ở nhờ", Sở Xây dựng yêu cầu thêm vào hợp đồng điều khoản "Nếu bên mua cho người khác sử dụng nhà hoặc vi phạm quy chế quản lý nhà thì sẽ chấm dứt hợp đồng mua nhà". Cùng với đó, chủ đầu tư phải hướng dẫn bên mua nhà phải có bản cam kết với chủ đầu tư và thực hiện quy chế quản lý nhà khi ký hợp đồng mua nhà, ảnh chân dung các thành viên hộ gia đình. Hợp đồng mua bán phải kèm quy chế quản lý sử dụng căn hộ thu nhập thấp theo quy định.

Những quy định mới được bổ sung đã cập nhật các vấn đề phát sinh trên thực tế. Đây là động thái rất kịp thời của cơ quan quản lý, bởi hiện nay trên địa bàn thành phố có tới hơn 3.000 căn hộ thu nhập thấp thuộc các dự án tại Kiến Hưng, Đặng Xá, Sài Đồng... đang trong quá trình xét duyệt, chờ được các chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán.

Chính sách ngày càng minh bạch hơn

Tổng số hợp đồng đã ký và đang chờ ký hợp đồng trên toàn thành phố lên tới gần 3.500 trường hợp, trong khi số vi phạm bị phát hiện chỉ chiếm chừng 0,1%. Tính về tỷ lệ thì đây là một con số không lớn nhưng đã gây ảnh hưởng tới việc thực thi và niềm tin của người dân vào một chủ trương lớn, một chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Nhà nước. Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, Thành phố sẽ bổ sung quy định về bán, cho thuê nhà thu nhập thấp theo hướng chặt chẽ hơn. Trong khi chờ đợi, Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư ký hợp đồng với người mua theo hướng trên để hạn chế tới mức thấp nhất các hành vi vi phạm. Có thể nói những vụ việc, sai phạm đã xảy ra là điều đáng tiếc song cũng khó tránh bởi chính sách thì mới mà thực tế thì "muôn hình, vạn trạng". Vì thế, cùng với việc các cơ quan chức năng của thành phố khẩn trương vào cuộc để xử lý nghiêm túc các sai phạm, Thành phố sẽ tiếp tục cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy định mới để chính sách nhà cho người có thu nhập thấp ngày càng minh bạch, chặt chẽ hơn.

Trở lại với trường hợp mua bán căn hộ thu nhập thấp trao tay trái phép của bà Cao Thị Loan tại dự án CT1 Ngô Thì Nhậm, Sở Xây dựng tái khẳng định đây là hành vi mua bán nhà trái phép. Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư là Vinaconex Xuân Mai thực hiện nghiêm túc việc xử lý vi phạm theo chỉ đạo của UBND Thành phố, khẩn trương làm việc với hộ gia đình bà Cao Thị Loan để chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ số 1702 - CT1 Ngô Thì Nhậm.

Dựa trên cơ sở kết quả điều tra, xác minh của công an các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Đình, cũng trong ngày 22/6, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Vinaconex Xuân Mai chấm dứt hợp đồng mua bán nhà cho người có thu nhập thấp đối với hộ gia đình ông Đoàn Viết Long tại căn hộ số 1707 do không đủ điều kiện là đối tượng được mua nhà cho người có thu nhập thấp theo quy định.

3 trường hợp khác cũng có dấu hiệu vi phạm gồm gia đình ông Nguyễn Toàn Thắng mua căn hộ số 510-C7, gia đình ông Nguyễn Công Giao mua căn hộ số 915-C9, gia đình bà Đặng Thị Oanh mua căn hộ 1104-C2. Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các gia đình này để kiểm tra, đối chiếu lại hồ sơ, nếu không đủ điều kiện thì chấm dứt hợp đồng mua nhà theo quy định.

Theo Minh Thu - Tâm Linh (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0