Những căn hộ cho người thu nhập thấp xây dựng xong, bán trực tiếp cho hộ dân có nhu cầu với giá từ 6 - 6,2 triệu đ/m2. Tuy nhiên ở Huế, một căn hộ khoảng 300-400 triệu đồng đã nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Người thu nhập thấp ở TT-Huế: Còn lâu mới mua được nhà!

Nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu chung cư Bãi Dâu do Cty CP Kinh doanh nhà TT - Huế làm chủ đầu tư đang tiếp nhận hồ sơ mua nhà.

Người nghèo không với tới

Năm 2009 - 2010, thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, UBND tỉnh TT-Huế cấp phép cho 6 Cty tham gia xây dựng. Khi dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp được triển khai, rất nhiều hộ dân, nhất là CBCNV có mức lương trung bình luôn mong ngóng sớm mua được nhà. Tuy nhiên, mới đây tại khu chung cư Bãi Dâu (P.Phú Hậu) do Cty CP Kinh doanh nhà TT-Huế làm chủ đầu tư đã đưa ra giá dự toán là 6,2 triệu đ/m2. Nhà ở thu nhập thấp ở khu dân cư KV4 (P.Xuân Phú) do Cty CP Đầu tư Tài chính và BĐS Vincon làm chủ đầu tư đưa ra giá dự toán 6 triệu đ/m2. Bình quân mỗi căn hộ có diện tích từ 50 - 68m2, đầu tiên người mua căn hộ phải đóng 40% và sẽ hoàn tất 100% giá trị của căn hộ sau khi vào ở (theo giá trên mỗi căn hộ có giá từ 300 - 420 triệu đồng).

Anh Nguyễn Hữu Trung, ở P.Trường An tính toán, vợ chồng anh đều làm cơ quan nhà nước, mỗi tháng thu nhập của hai người gần 6 triệu đồng tính cả lương và các khoản phụ cấp... Trong lúc thời gian này giá cả tăng cao, phải nuôi 1 con nhỏ. Nếu chi tiêu bình thường thì cũng đủ, còn tiết kiệm lắm cũng dư không được bao nhiêu. Khi nghe có dự án nhà thu nhập thấp vợ chồng gom góp, vay mượn thêm định mua 1 căn hộ, nhưng khi xem xét giá của mỗi căn hộ đều quá tầm của hai vợ chồng. Trong khi chủ đầu tư lại bán nhà trực tiếp cho các hộ dân và hoàn thành 100% giá trị căn hộ khi vào ở. Như vậy sống nhờ vào lương thì vợ chồng anh còn lâu mới mua được căn hộ thu nhập thấp.

Ao ước mua được căn hộ trong dự án nhà ở thu nhập thấp, anh Nguyễn Văn Hải, một giáo viên đang công tác tại TP Huế nhiều lần dò hỏi, nhưng chẳng có căn hộ nào vừa đồng lương của hai vợ chồng giáo viên. Anh Hải tính toán với mức giá trên, anh tìm đến các phường ven TP mua 100 m2 đất, giá từ 100 - 150 triệu đồng, 150 triệu đồng còn lại cũng xây được một căn nhà thoáng mát hơn.

Ông Trần Kiêm Hòa - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TT-Huế) thừa nhận, giá nhà thu nhập thấp ở Huế mà các chủ đầu tư đưa ra như hiện nay vẫn cao so với mức lương của cán bộ nhà nước, nên rất ít người có khả năng mua. Bên cạnh đó, do nhà thu nhập thấp cấu trúc theo kiểu chung cư thấp tầng cũ nên tâm lý người dân Huế cũng ít ưa nên sinh hoạt hàng ngày không được thuận tiện.

Xin chuyển sang nhà ở thương mại

Thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, UBND tỉnh TT-Huế cấp phép cho 6 Cty tham gia xây dựng. Đến nay mới chỉ 2 Cty triển khai, còn lại đang “treo” chờ xin chuyển sang xây dựng nhà ở thương mại.

Trong 6 Cty được UBND tỉnh TT-Huế cấp phép xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, ngoài hai Cty trên còn lại nhà thu nhập thấp tại khu Bầu Vá (P.Đúc), với 294 căn hộ do Cty CP Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui làm chủ đầu tư đã động thổ từ tháng 9/2010 nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Dự án nhà thu nhập thấp của Cty CP Xây lắp TT-Huế làm chủ đầu tư với 235 căn hộ, từ khi được cấp phép đến nay vẫn nằm bất động. Dự án của Cty CP Tiến Lộc, Cty CP Sông Đà Thăng Long đến nay vẫn “biệt tăm”.

Ông Hòa cho biết, trước những khó khăn về thị trường, vốn vay… để thực hiện dự án, một số Cty đã lập phương án trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh xin chuyển đổi một phần diện tích đất trên sang xây dựng nhà ở thương mại. Trước tình hình đó, tỉnh và Sở cũng đã đồng ý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Dũng – Phó giám đốc Sở Xây dựng TT-Huế thừa nhận, hầu hết các dự án xây dựng nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn đều triển khai chậm, một phần do giá VLXD tăng cao, gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi và những nguồn vốn khác... Đến nay mới chỉ Cty CP Kinh doanh nhà TT-Huế tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Chính phủ, còn lại chưa có Cty nào vay được vốn ưu đãi. Ngoài ra, số hộ dân đăng ký mua nhà thu nhập thấp không nhiều so với số căn hộ các chủ đầu tư đăng ký xây dựng, dẫn đến nhiều chủ đầu tư ngại tiếp tục triển khai dự án.

Theo Trí Đức (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.