Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành bồi thường và giải phóng mặt bằng, sau đó tổ chức đấu thầu quỹ đất, thay vì nhường quyền sở hữu cho chủ đầu tư như trước đây và chủ đầu tư không được phép bán các lô đất, họ phải bán sản phẩm nhà hoàn chỉnh để cung cấp cho khách hàng.


Đó là những kiến nghị giải pháp của Bộ Xây dựng đưa ra trong bản báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ cáo về tình hình hoạt động ngành bất động sản (BĐS) và giải pháp giúp thị trường BĐS minh bạch và bền vững hơn.

Theo các kiến nghị này, chi phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ sát với giá thị trường hơn. Chủ đầu tư sẽ khó cơ hội thỏa thuận giá đất như trước. Khi các dự án BĐS được tiến hành đấu giá, sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư sẽ khiến giá đất sát hơn với giá thị trường. Họ sẽ phải tính toán kỹ về chi phí - lợi nhuận đạt được. Chính sách này, nếu được thi hành, sẽ mang lại tác động tích cực trong dài hạn. Các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn trong môi trường pháp lý minh bạch, thông tin về các dự án được công khai. Do đó, nếu được thi hành nghiêm túc sẽ giảm tình trạng đầu cơ, găm giữ BĐS tại Hà Nội hiện nay, khi nhiều chủ đầu tư vẫn thu được lợi nhuận lớn trong khi chỉ bỏ ra một khoản tiền nhỏ để tham gia dự án và hậu quả là dẫn tới tình trạng nhiều chung cư, biệt thự bỏ hoang.

Khi giao dịch đất đai bị kiểm soát, thanh khoản trong phân khúc đất nền tại miền Bắc có thể sẽ giảm mạnh do từ trước đến nay, nhiều chủ đầu tư quan tâm tới đất nền hơn là nhà ở hoàn chỉnh. Giải pháp này sẽ phần nào tác động tới nhà đầu tư thứ cấp khi họ phải bỏ nhiều chi phí hơn và tốn nhiều thời gian hơn trước khi bán khoản đầu tư. Khi tình trạng đầu cơ bị kiểm soát, đương nhiên giá cả sẽ được điều chỉnh phù hợp, nhà đầu cơ rời bỏ thị trường và nhường lại cho những ai có nhu cầu nhà ở thực sự.

Các chuyên gia cho rằng, khi hình thức đấu giá được áp dụng, các mức phí sẽ được công khai và thủ tục sẽ minh bạch hơn. Các chủ dự án không thể mua giá đất với chi phí bồi thường thấp hơn, do đó có khả năng giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao như hiện nay trong một khoảng thời gian nhất định. Đối với những doanh nghiệp đến sau hoặc chưa hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, sẽ phải đối diện với áp lực chi phí tăng do hiện nay, chi phí bồi thường đang tiến gần với giá trị thực tế vốn đã bị đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, cơ chế đấu giá sẽ góp phần tăng tính minh bạch trong các dự án BĐS. Điều này sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp tư nhân trong tương lai. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp bất động sản hay nhóm đầu tư thứ cấp, lợi nhuận sẽ bị giảm và gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tăng trưởng kinh doanh trong tương lai, khi quỹ đất giá rẻ của các doanh nghiệp này không còn nữa.

Dưới tác động của các giải pháp này, các giao dịch đất nền dự án sẽ không được pháp lý thừa nhận và đương nhiên, mức độ hấp dẫn sẽ không còn như hiện nay. Thông thường, nhà đầu tư thường quan tâm tới phân khúc đất nền - khi chưa có bất kỳ công trình xây dựng hay nhà ở nào trên đó, vì đất nền có tính thanh khoản cao và được coi là một kênh đầu tư tiết kiệm có thể sinh lời lớn. Dưới tác động của các giải pháp này, nhà đầu tư thứ cấp cũng như nhà đầu cơ có thể sẽ rời bỏ thị trường, kéo theo đó là thanh khoản giảm và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của chủ đầu tư.
Theo Đức Trung (tamnhin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0