UBND TP HCM đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ những khuất tất trong việc giải phóng mặt bằng của Dự án Nhà điều hành đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây...

Lùng bùng qui hoạch…

Tháng 2/2007, Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyện Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, trong đó có tiểu dự án Trung tâm điều hành giao thông cao tốc phía Nam (Trung tâm) dự tính xây dựng tại quận 2, nhưng không hiểu lý do gì mà tiểu dự án này lại được chuyển về quận 9 ?

“Lùng bùng” quanh một dự án tại quận 9, TP HCM
Bơm cát đầy vườn nhà người dân khi chưa thỏa thuận về mức bồi thường

Theo Văn bản số 124 ngày 8/1/2008 của UBND TP chấp thuận địa điểm xây dựng Trung tâm tại phường Phú Hữu quận 9 (lô số 5 diện tích 1,9ha). Tuy chưa được chấp thuận nhưng ngày 9/11/2007, Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Cty Đầu tư) đã đăng ký nhu cầu sử dụng đất để xây dựng Trung tâm với diện tích 1,95ha, vượt so với chấp thuận của UBND TP 500 m2 đất và được phường Phú Hữu xác nhận?

Sau khi TP chấp thuận giao Cty Đầu tư làm chủ đầu tư, thay vì công bố dự án và thông báo cho người dân nơi đây biết rõ kế hoạch triển khai để người dân đồng tình ủng hộ di dời, thì chủ đầu tư và UBND quận 9 lại áp giá 1.300.000đồng/m2 đất nông nghiệp và 8.500.000đ/m2 đất ở của người dân bất kể mặt tiền hay phía sâu bên trong. Điều đáng nói là khi người dân đang khiếu nại thì quận 9 vẫn ra quyết định thu hồi đất và mở tài khoản gửi tiền bồi thường do quận tự áp giá vào ngân hàng cho người dân bất kể họ đồng ý hay không.

Bức xúc, các hộ dân bị thu hồi đất làm đơn khiếu nại và Đoàn giám sát MTTQ Việt Nam do ông Lê Hiếu Đằng (Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn, dân chủ và pháp luật thuộc UBTWMTTQ Việt Nam) dẫn đầu đã làm việc với các ban ngành quận 9. Qua tìm hiểu thực tế, nghe trình bày của người dân và chủ dự án, đoàn giám sát nhận xét: “Theo qui định của luật phải tiến hành kê khai đất, tài sản trên đất có chữ ký xác nhận của chủ đầu tư và người dân, sau đó phải thông báo cho người dân phương án bồi thường rồi mới ban hành quyết định cưỡng chế. UBND quận 9 chưa làm tốt qui trình trên dẫn đến người dân khiếu nại nhiều nơi”.

Theo phản ánh của bà con, bản đồ hiện trạng vị trí đất do chủ đầu tư và phường Phú Hữu lập để giải phóng mặt bằng với tỷ lệ 1/2000 năm 2008, chứ không phải bản đồ chi tiết tỷ lệ 1/500 nên không rõ ràng và không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt!

“Buông” quyền lợi của dân

Ông Trần Quốc Trung - một trong 11 hộ dân bị thu hồi đất tại dự án nói trên cho biết: “UBND Q9 đã ban hành những quyết định mang tính chất áp đặt để thu hồi đất của chúng tôi với giá rất thấp, chỉ 1,3 triệu đồng/m2 trong khi giá thị trường là 5 triệu/m2 đất mặt tiền, trong hẻm cũng 3,5 triệu/m2; đã vậy họ còn tự ý đóng cọc và bơm cát vào vườn làm chết hết cây cối của chúng tôi trước khi ra quyết định thu hồi đất?”

Ông Trung cho biết thêm: “Mặc dù đất của chúng tôi có giấy tờ hợp lệ nhưng không được nhận bất cứ thông báo hay các biểu mẫu kê khai tài sản cũng như phương án bồi thường. Cũng chẳng có ai vận động hay giải thích cho chúng tôi hiểu về ý nghĩa của dự án”. Các hộ dân thắc mắc: “Nhà điều hành dự án đường cao tốc mà cần đến 2ha đất thì thật lãng phí”.

Trái ngược với phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Út – Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 trong buổi tiếp chúng tôi vào ngày 9/6 vừa qua cho hay: “Qui trình thực hiện dự án trung tâm điều hành đường cao tốc về cơ bản thực hiện đúng qui trình. Mức bồi thường cao nhất trong các dự án tại quận với đất nông nghiệp là 1,3 triệu/m2, đất ở mức 8,5 triệu/m2; trong số 11 hộ bị thu hồi đất đã có 9 hộ nhận tiền bồi thường với gần 20 tỷ đồng. Còn một hộ đang chờ làm thủ tục nhận tiền, một hộ chưa đồng ý với mức bồi thường nói trên”.

Tuy nhiên, một số hộ dân cho biết nhận tiền là vì bị ép, không biết kêu cứu nơi đâu, hơn nữa do khó khăn lên nhận tiền để tìm nơi ở mới và kiếm kế sinh nhai, còn việc khiếu nại thì chúng tôi vẫn tiếp tục và chờ kết luận thanh tra.

Điều 39 Khoản 2 Luật Đất đai 2003 về thu hồi đất (THĐ): Trước khi THĐ, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị THĐ biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Theo Song Tháp (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0