Ngày 5/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và 8 quận, huyện kiểm tra tiến độ xử lý các công trình nhà siêu mỏng, siêu méo, không đủ điều kiện về quy hoạch kiến trúc. Đến nay, hầu hết các quận, huyện đã tích cực xử lý, phấn đấu đến cuối năm sẽ giải quyết xong nhà "siêu mỏng, siêu méo".
Kiên quyết xóa nhà
Khu vực nút GT Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi còn một số công trình siêu mỏng, siêu méo đang được các cơ quan chức năng tập trung xử lý

425 nhà siêu mỏng, siêu mé

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" chủ yếu xuất hiện tại các tuyến đường mới mở trên địa bàn. Tập trung chủ yếu tại các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, và huyện Hoài Đức. Thống kê tại các địa phương trên, có tới 425 nhà "siêu mỏng, siêu méo" đang tồn tại. Tại địa bàn quận Ba Đình xuất hiện nhiều nhất, với 89 trường hợp. Đặc biệt, chỉ tính từ tháng 3 đến nay, tại quận này phát sinh thêm 27 trường hợp.

Ông Nguyễn Thế Công, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho hay, thực hiện chỉ đạo của thành phố, đến nay, quận đã điều tra, khảo sát lên phương án giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó, 28 trường hợp có thể hợp khối được, 29 trường hợp không hợp khối được, đề nghị thu hồi 27 trường hợp thuộc quy hoạch chưa thực hiện được, và 5 trường hợp nằm ngoài chỉ giới mở đường Văn Cao - Hồ Tây (thuộc phường Liễu Giai) nên quận cũng đã có văn bản thu hồi. "Để thực hiện nhiệm vụ trên cần khoảng 59 tỷ đồng để thực hiện bồi thường đất và 16 tỷ hỗ trợ nhà, và tái định cư cần 50 căn hộ" - ông Công nói.

Các quận, huyện còn lại đều không phát sinh thêm các trường hợp mới. Lãnh đạo các quận, huyện đều cam kết giải quyết triệt để tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong tháng 9 và 10 tới. Tuy nhiên, để thực hiện được, thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành, liên quan bố trí đầy đủ tiền đền bù, quy nhà tái định cư để tạo điều kiện cho địa phương khi tiến hành thu hồi các trường hợp không hợp khối được.

Phấn đấu cơ bản xử lý xong trong tháng 10

Ông Nguyễn Khắc Thọ cho rằng, việc thành phố ban hành Quyết định 15/2011/QĐ-UBND quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đã tạo ra cơ sở pháp lý để các quận, huyện giải quyết triệt để tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Vì vậy, các quận huyện cần thông báo công khai chủ trương hợp khối cũng như những trường hợp nào hợp khối được để người dân biết. Bên cạnh đó, khi hợp khối cũng phải bảo đảm đẹp khi xây dựng nhất là phải đúng tiêu chí thành phố đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các quận, huyện trong việc giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo. Đặc biệt biểu dương các quận làm tốt như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng… đồng thời yêu cầu trong tháng 10/2011, các quận, huyện còn lại phải xử lý xong, ở các dạng: hợp khối, hợp thửa; thu hồi GPMB hoặc hỗ trợ đền bù theo dự án, hoặc thu hồi đúng thủ tục thu hồi đất các quận, huyện phân cấp và phá dỡ. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị 8 quận, huyện trên không chỉ chờ mà phải có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyết định của thành phố. Còn đối với các quận, huyện khác, Sở Xây dựng đôn đốc trong tháng 7 này có thống kê, điều tra, phân loại… để thực hiện tiếp trong đợt 2. "Việc giải quyết nhà "siêu mỏng, siêu méo" là công việc khó khăn, nhạy cảm, nhưng không có nghĩa là không triển khai để bộ mặt đô thị ngày thêm xấu. Do đó, yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành liên quan phải điều tra, khảo sát kỹ để giải quyết triệt để tình trạng này" - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh.

* Thống kê của Sở xây dựng cho thấy, từ tháng 3 đến nay đã phát sinh 66 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo". Hiện quận Ba Đình có 89 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo"; quận Đống Đa 73 trường hợp; quận Hoàng Mai 45 trường hợp; quận Hai Bà Trưng có 30 trường hợp; quận Cầu Giấy 45 trường hợp; quận Tây Hồ có 47 trường hợp; huyện Hoài Đức 33 trường hợp. Còn 4 quận, huyện gồm Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì, Hà Đông vẫn chưa có báo cáo phương án cụ thể. Đặc biệt, tại huyện Từ Liêm vẫn chưa thống nhất được số liệu giữa Phòng quản lý đô thị và Thanh tra xây dựng.


* Quận Thanh Xuân được thành phố chỉ đạo giải quyết nhà “siêu mỏng, siêu méo” để làm điểm cho các quận, huyện khác. Đến nay, trong tổng số 70 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng, quận đã xử lý phá dỡ được 39 công trình. 31 công trình còn lại, 5 trường hợp đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định chấp thuận cho hợp khối, 26 trường hợp quận đề nghị thu hồi.


Ông Đặng Hồng Thái

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân


Theo Trần Quý (Kinh Tế & Đô Thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0