Trong giai đoạn 2011 - 2015, Tp.HCM xác định Chương trình Phát triển nhà ở vẫn là chương trình trọng điểm, tập trung phát triển về quy mô dân số tương ứng với nền kinh tế và không gian sinh sống theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Cải thiện nhà ở trên kênh rạch từ ngân sách


Nhà ở phải quan tâm đến không gian sống - chung cư tái định cư B27 tại quận 2

Cụ thể, TP sẽ thực hiện việc di dời, tháo dỡ và xây dựng mới thay thế 25 chung cư cũ xuống cấp, bị hư hỏng nặng với tổng diện tích 350.000m² sàn xây dựng (khoảng 6.531 căn hộ) tập trung tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, Bình Thạnh, Tân Bình; phấn đấu xây dựng hoàn thành 11 dự án với tổng diện tích đất 85,3ha, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 453.000m² với 4.695 căn hộ.

Tp.HCM cũng thúc đẩy và phát triển 7 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) với quy mô 22,6ha, tổng diện tích sàn xây dựng 837.000m² với 10.000 căn hộ; phấn đấu xây dựng hoàn thành 9 dự án nhà lưu trú công nhân với tổng diện tích đất 30,22ha, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 555.190m², ước tính đáp ứng khoảng 67.700 chỗ lưu trú; đáp ứng khoảng 13.700 chỗ ở cho sinh viên đủ điều kiện; xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa, 1.200 căn nhà tình thương, hỗ trợ kinh phí sửa chữa 1.500 căn nhà thuộc diện khó khăn cần phải hỗ trợ…


Ngoài ra, theo kế hoạch thực hiện chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch, dự kiến đến hết năm 2010, TP sẽ thực hiện được 8.000/15.000 căn. Với một số hộ phát sinh thêm trong quá trình triển khai dự án, hiện còn khoảng 13.249 hộ sẽ phải hoàn thành trong giai đoạn 2011-2015. Cụ thể, từ 2011-2012, TP sẽ thực hiện di dời và giải phóng mặt bằng đối với 4.500 hộ dân, thuộc các tuyến kênh, rạch như kênh Đôi - kênh Tẻ (quận 4,7,8), kênh Tân Hóa - Lò Gốm (quận 6, 11, Tân Phú), rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa (quận 6, 8, Bình Tân), rạch Bà Trâu (quận 6), rạch Ông Búp (quận Bình Tân), kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) thực hiện bằng vốn ngân sách.


Riêng dự án rạch Ụ Cây (quận 8) tiếp tục thực hiện theo phương thức xã hội hóa do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư. Giai đoạn từ năm 2013-2015, cơ bản hoàn thành việc di dời 5.500 hộ trên kênh rạch tại địa bàn các quận: 4, 6, 7, 8, Bình Thạnh thuộc các tuyến kênh, rạch như: kênh Đôi - kênh Tẻ, rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh, rạch Bùi Hữu Nghĩa, rạch Xóm Củi… Còn lại 3.200 hộ thuộc các chi lưu, kênh rạch nhỏ thì các quận-huyện sẽ kết hợp thực hiện trong quá trình chỉnh trang đô thị của địa phương.


Kiến nghị diện tích dưới 10m²/người được mua nhà thu nhập thấp


Để có thể thực hiện được chỉ tiêu đề ra, TP đã có những chương trình và giải pháp cho từng loại nhà ở.


Cụ thể như đối với nhà ở cho người TNT, hiện TP chưa thể xây dựng được chuẩn “thu nhập thấp” áp dụng cho TP, do đó việc xác định giá bán căn hộ TNT nên theo hướng do chủ đầu tư xác định và kinh doanh theo quy định và lãi suất được khống chế không quá 10% số vốn đã bỏ ra đầu tư, cộng với lãi suất ngân hàng theo quy định trên cơ sở kiểm toán. Các dự án nhà TNT được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với quy chuẩn quy hoạch xây dựng hiện hành và phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được hỗ trợ cho vay từ các nguồn vốn vay; mở rộng cơ chế vay vốn mua nhà cho đối tượng TNT với lãi suất ưu đãi…



Một căn hộ mẫu tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: HUY ANH - CAO THĂNG

Với mục tiêu xác định Chương trình Phát triển nhà ở là chương trình trọng điểm, UBND Tp.HCM đã kiến nghị trung ương một số cơ chế chính sách để thực hiện chương trình này trong thời gian tới. TP cho rằng, mặc dù NĐ 71/CP hướng dẫn Luật Nhà ở đã không bắt buộc nhà ở xã hội được xây dựng 6 tầng nữa nhưng để các nhà đầu tư yên tâm tham gia chương trình, TP kiến nghị Trung ương sửa đổi Luật Nhà ở theo hướng cho phép xây dựng theo tầng cao quy hoạch, không quy định bắt buộc tầng cao tối đa của nhà ở xã hội là 6 tầng; xem xét, quy định việc trích tỷ lệ lợi tức của doanh nghiệp để đóng vào quỹ tài chính phát triển nhà ở xã hội; tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi về thuế đối với dự án ký túc xá sinh viên, nhà lưu trú công nhân, nhà ở TNT.

Ngoài ra, TP cũng kiến nghị điều chỉnh đối với người được mua, thuê, thuê mua nhà TNT mà chưa có nhà ở, hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người là 10m²/người thay vì quy định dưới 5m²/người hiện nay. Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị trong giai đoạn năm 2011-2015 chưa xem xét, xác định đối tượng thuê, thuê mua, mua nhà giá thấp thông qua tiêu chí mức thu nhập của hộ gia đình và chỉ xét qua tiêu chí đánh giá diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình phải thấp hơn 10m²/người.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland