Đó là nghịch lý mà mười năm qua, người dân khu phố Hòa Lập (thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, Kiên Giang) gặp phải bởi dự án Cảng cá Ba Hòn bị treo. Trong khi địa phương rầm rộ tổ chức khởi công nhà máy bia thì công trình dân sinh thời gian dài nằm trên giấy.

Toàn bộ khu quy hoạch xây dựng Cảng cá Ba Hòn có diện tích sử dụng 80.342,3m2, nằm trên địa bàn khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang), có 484 hộ dân và tổ chức cần phải giải tỏa di dời. Thế nhưng, quá trình bồi thường có 50 hộ khiếu nại yêu cầu bồi thường đất đai, hoa màu, vật kiến trúc theo giá thị trường đã hơn 10 năm qua vẫn chưa xong, dẫn đến công trình này bị đình trệ, kéo dài. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để người dân có lợi nhất khi bị giải tỏa, các ngành chuyên môn đã tham mưu cho UBND tỉnh năm lần phê duyệt bổ sung phương án bồi thường đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, tại khu quy hoạch dự án cảng cá không những không chấm dứt tình trạng khiếu nại mà còn phát sinh nhiều hộ dân bao chiếm đất trái phép.

Theo kết luận sau thanh tra, công tác khảo sát, đo đạc, kiểm kê, số lượng vật kiến trúc, xác định số hộ, nhân khẩu được hỗ trợ di dời, hỗ trợ ổn định đời sống chưa chính xác. Việc thực hiện chức năng tạm trú, tạm vắng thời gian qua của UBND thị trấn Kiên Lương còn hạn chế nên việc phát hiện tình trạng bao chiếm, chuyển nhượng đất trái phép chưa kịp thời, gây khó khăn cho việc triển khai dự án. Ngày 9-11-2010, Thanh tra tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với phương án bồi thường thiệt hại Cảng cá Ba Hòn và phương án bồi thường được tiếp tục phê duyệt bổ sung lần thứ sáu. Theo đó, trợ cấp bằng 85% mức đền bù cho 469 hộ dân và ba tổ chức trong phương án có nhà, vật kiến trúc không thuộc đối tượng được bồi thường thiệt hại theo Nghị định 22. Đến nay tình trạng này vẫn chưa giải quyết dứt điểm, bởi còn nhiều bất cập.


Những căn nhà lụp sụp trong khu quy hoạch Cảng cá Ba Hòn

Ông Trương Văn Tịnh (ngụ tổ 5, khu phố Hòa Lập) bức xúc: “Tôi về đây sinh sống từ năm 1996, cuộc sống của đa số bà con ở đây đều khó khăn. Đã vậy, từ khi Nhà nước quy hoạch khu vực này làm cảng cá, bước đầu ai cũng mừng thầm vì mong cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng, dự án cảng cá quy hoạch triển khai từ năm 2001 đến nay mà chưa thực hiện làm cho người dân càng khó khăn hơn. Nhà xiêu vẹo không được sửa chữa; mỗi khi trời mưa thì nước ứ đọng, tràn cả vào nhà; con cháu đến tuổi học thì không có hộ khẩu, khai sinh”... Ông Trần Hữu Cân (nhà gần ông Tịnh) cũng cùng chung số phận. Căn nhà tôn lung lay mỗi khi trời mưa hay có gió mạnh, còn nắng thì chiếu vào tận giường ngủ, bếp ăn. Vì vậy, đa số bà con ở đây mong muốn dự án cảng cá thực hiện tiếp thì làm sớm, không thì để người dân sửa nhà ở, làm đường dẫn nước ra sông; tạo điều kiện cho làm hộ khẩu, giấy khai sinh...

Ông Trần Hồng Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Kiên Lương cho biết, với những khó khăn, bức xúc của người dân, UBND huyện tiếp tục có buổi làm việc với ngành chức năng để trao đổi tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình giải tỏa bồi thường, giải phóng mặt bằng trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt phương án bổ sung lần cuối. Theo đó, địa phương sẽ đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận bồi thường bổ sung cho 14 hộ đủ điều kiện bồi thường sử dụng đất, trong đó có 10 trong tổng số 11 hộ mua đất hợp pháp của ông Lâm Tài Kiết và 1 trong tổng số 11 hộ đã được bồi thường hoán đổi đất cho doanh nghiệp Lộc Phát.


Ông Cân bên căn nhà xiêu vẹo tại dự án treo

Theo kết luận số 21 của Thanh tra tỉnh Kiên Giang, không bố trí tái định cư cho 17 hộ do không còn ở địa phương là chưa xác thực. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí tái định cư, vì hiện nay số hộ này đang sinh sống trong khu quy hoạch Cảng cá Ba Hòn; đối với 85 hộ bao chiếm sau năm 2007, tổ chức bán nền tái định cư tại khu dân cư Cái Tre theo giá đất hiện hành.

Cũng theo ông Hải, dự án Cảng cá Ba Hòn, huyện Kiên Lương được lập với mục đích tạo điều kiện cho các phương tiện đánh bắt, neo đậu, bốc xếp và tiêu thụ sản phẩm góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chủ trương trợ cấp, bố trí tái định cư cho các hộ phát sinh sau phương án cũng là vận dụng cơ chế chính sách một cách linh hoạt để bà con có điều kiện ổn định cuộc sống. Vì vậy, ngành chức năng cần xem xét thấu tình đạt lý để dự án Cảng cá Ba Hòn sớm được thực hiện. Bên cạnh đó, người dân đang sinh sống tại khu vực cần hiểu đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng cho địa phương và tỉnh Kiên Giang, nên sớm chấp hành di dời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án

Đăng Khoa - Lê Sen (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.