Để tránh lãng phí, chủ đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định xây dựng tạm công trình nhà ở. Việc giải quyết cấp phép tạm là nhằm đáp ứng nhu cầu người dân khi Nhà nước chưa thu hồi đất được.
Khu vực quy hoạch treo (làm công viên, đường dự phóng…) có được cấp phép xây dựng tạm không, quy mô như thế nào? Công trình xây dựng tạm có được bồi thường khi thực hiện dự án?”. Đó là những nội dung được nhiều bạn đọc quan tâm trong buổi giao lưu trực tuyến về cấp phép xây dựng do Sở Xây dựng phối hợp với Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 25-5.

Xây dựng tạm: Nhiều trường hợp khác nhau

Bạn đọc Nguyễn Thị Lan Anh hỏi: “Nhà tôi ở quận 2 đã được cấp giấy chứng nhận, thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/2.000 nhưng theo quy hoạch chung là đất công cộng. Diện tích khu đất vượt tiêu chuẩn được xây năm tầng, vậy tôi xin giấy phép xây dựng năm tầng được không?”. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến cho biết những trường hợp như thế đủ điều kiện được cấp giấy phép xây dựng tạm, không được cấp chính thức. Còn quy mô, chỉ tiêu cụ thể thì UBND quận sẽ xem xét.

Về việc xây dựng tạm trên phần đất ở quy hoạch làm đường dự phóng hoặc thuộc lộ giới đường, bạn đọc Bùi Công Lợi hỏi: “Mảnh đất của tôi có diện tích 300 m2, được cấp GCN. Trên đó có một ngôi nhà cấp bốn 150 m2, phần đất này nằm hoàn toàn trong lộ giới quốc lộ 1A. Nay tôi xin sửa lại căn nhà và thêm một gác lửng có được không?”. Ông Tuyến trả lời: Theo Quyết định 68/2010 của UBND TP.HCM, trường hợp như trên chỉ được sửa chữa nhà ở theo nguyên trạng hoặc xây mới lại với quy mô một tầng trên phần diện tích nhà ở 150 m2.

Không bồi thường phần xây tạm

Khi thu hồi đất, người dân sẽ không được bồi thường phần được cấp phép xây tạm. Ảnh: HTD

Bạn đọc Sy Anh thắc mắc về việc xin phép xây dựng trên đất nông nghiệp: “Tôi có mua lô đất 64 m2 ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, GCN ghi thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm đến năm 2015. Vậy hết thời gian trên tôi có thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và xin phép xây dựng được hay không?”. Sở Xây dựng giải đáp: Đất trồng cây lâu năm không được cấp phép xây dựng tạm. Tùy theo kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Bình Chánh mới có thể xác định đất này bao giờ được cấp phép xây dựng.

Đất trống, chỉ cho cải tạo hàng rào

“Kiến nghị TP cho phép nhà đã có sổ hồng có một phần nằm trong quy hoạch lộ giới đường trong khu dân cư hiện hữu được xây tạm một trệt, một lầu” - bạn đọc Nguyễn Tiến Dũng đề nghị. Sở Xây dựng cho biết theo Quyết định 68/2010, nhà ở nằm trong lộ giới đường nhưng chưa thực hiện mở rộng thì chỉ được xây một tầng. Nếu hiện trạng là đất trống không cho phép xây dựng mới mà chỉ được cải tạo hàng rào, cổng hiện hữu nhưng phải phù hợp quy định về kiến trúc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Một bạn đọc thắc mắc: “Nhà tôi ở Gò Vấp, xây ba tầng nhưng vi phạm hẻm giới nên bị đình chỉ xây dựng từ năm 2009 tới nay. Vậy tôi có thể xin phép xây dựng tạm để bảo lưu phần diện tích sai phép này không?”. Sở Xây dựng cho biết Quyết định 68 chỉ cho phép xây dựng tạm trên phần đất ở thuộc lộ giới với quy mô một tầng. “Ông xây ba tầng và bị đình chỉ thi công thì phải thực hiện đúng theo quyết định xử phạt hành chính của quận” - sở này trả lời.

Bạn đọc Nguyễn Thị Vĩnh “bắt bẻ” quy định cho phép xây dựng tạm với quy mô tối đa năm tầng nhưng lại phải cam kết tháo dỡ không bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. “Vì sao đã cho phép xây mà lại yêu cầu cam kết như vậy, có phải gây lãng phí tiền của người dân không?” - bà đặt vấn đề. Phó giám đốc Sở Xây dựng giải thích: Việc giải quyết cấp phép tạm là nhằm đáp ứng nhu cầu người dân khi Nhà nước chưa thu hồi đất được. “Khi thu hồi đất, Nhà nước sẽ bồi thường hiện trạng công trình trước khi phá bỏ, không bồi thường phần nhà tạm mới xây chứ không phải không bồi thường toàn bộ. Mọi người cần hiểu rõ và cân nhắc trước khi đầu tư để tránh lãng phí” - ông nói rõ.

Theo Cẩm Tú - Đình Vân (PhápLuật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0