Quy hoạch khu công nghiệp xong bỏ hoang, trong khi người dân không dám canh tác ruộng vườn, nhà cửa không dám xây
Cùng với kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng tại TP Cần Thơ, hệ lụy từ những dự án khu công nghiệp (KCN) bỏ hoang trên địa bàn TP cũng gây khó cho dân nhiều năm qua.
Khổ vì khu công nghiệp “trùm mền”
Vườn cây ăn trái của nhiều hộ dân nằm trong khu quy hoạch KCN Hưng Phú 2A um tùm cỏ dại

Đất bỏ hoang

Người dân tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ nói buồn rằng nơi họ đang sống là KCN… sinh thái vì chẳng thấy nhà máy đâu, chỉ toàn cỏ dại. Anh Tùng, một người dân ở phường Phú Thứ, cho biết: Năm 2007, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) tổ chức họp dân để triển khai thu hồi đất khu vực này làm dự án KCN Hưng Phú 2A. Nhưng đến nay, công ty chẳng nói đến việc bồi hoàn nên người dân không dám trồng trọt, xây dựng.

Còn chị Nguyễn Ngọc Dung, một người dân ở đây, bức xúc: Nơi này trước kia cây ăn trái rất tươi tốt nhưng từ khi bị phê duyệt làm KCN Hưng Phú 2B, người dân phải bỏ ruộng vườn, lau sậy mọc um tùm, trâu bò tha hồ gặm cỏ. Không những vậy, nhiều người dân còn bức xúc việc nhà ở bị hư cần sửa chữa nhưng không dám xây vì sợ bị… lập biên bản. Bà Lê Hoàng Tâm nói: “Trước kia, do nhà tôi bị nứt tường nên xây lại, vậy mà cũng bị địa phương phạt 500.000 đồng. Tôi muốn bán một phần đất của mình để giải quyết khó khăn cũng không được. Vì nếu bán thì phải thỏa thuận bán cho BMC, mà công ty thì ép giá thấp hơn bên ngoài”.

Nhiều hộ dân tại phường Phú Thứ khi nghe nhà ở của họ nằm trong quy hoạch của KCN Hưng Phú 2A, 2B nên không còn tâm trí để canh tác mà chuyển sang mua bán, phụ hồ… Anh Nguyễn Văn Nhơn, ở phường Phú Thứ, ngao ngán: “Nhà tôi xây dựng 120 m2 với chi phí gần 96 triệu đồng mà BMC chỉ đồng ý bồi thường với giá 39 triệu đồng, cũng không có nền tái định cư. Cầm tiền đó tôi ở đâu ?”.

Giậm chân tại chỗ

KCN Hưng Phú 1 do Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư đã triển khai hơn 10 năm nay nhưng đến nay chỉ mới xây dựng được khu tái định cư hơn 10 ha. Hai KCN nằm liền kề là Hưng Phú 2A, 2B cũng chung số phận “trùm mền”. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, cho biết: “Do khu vực này nằm trong quy hoạch xây dựng KCN nên địa phương không cấp phép cho người dân xây dựng hay mở rộng nhà cửa. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh tình trạng chủ đầu tư chậm triển khai dự án, chúng tôi ghi nhận và có phản ánh về trên. Đến thời điểm này vẫn chưa tháo gỡ được vấn đề này”.

Ông Nguyễn Thành Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, nói: “Ba KCN trên địa bàn quận triển khai quá chậm. Điều này ngoài việc khó khăn về nguồn vốn giải tỏa, đền bù còn do chủ đầu tư thiếu năng lực”. Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND vừa qua của UBND TP Cần Thơ giúp người dân phấn khởi vì giá đất đền bù sẽ tăng từ 25% - 30% so với trước đây. Tuy nhiên, việc này khiến các chủ đầu tư của những KCN trên địa bàn quận hơi… ngán và không mặn mà vì giá đền bù cao, trong khi đó ngân hàng siết chặt việc cho những công ty này vay vốn. Nhiều người dân nơi đây nói: “Nếu chủ đầu tư không có điều kiện đền bù đất cho dân để làm KCN thì họ và chính quyền địa phương thông báo cho dân biết để chúng tôi còn canh tác, sản xuất, cứ “treo” hoài khổ dân”.

Chỉ 2/8 KCN hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng

TP Cần Thơ hiện có 8 KCN bao gồm: Trà Nóc 1 (diện tích 135 ha), Trà Nóc 2 (165 ha), Thốt Nốt (600 ha), Hưng Phú 1 (262 ha), Hưng Phú 2A (134 ha), Hưng Phú 2B (67,27 ha), Ô Môn (600 ha), Bắc Ô Môn (600 ha). Trong số này, ngoài KCN Trà Nóc 1, 2 có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh nên đã lấp đầy 100%, KCN Thốt Nốt (chỉ mới có 9 doanh nghiệp), KCN Ô Môn và Bắc Ô Môn đang tiến hành lập quy hoạch; còn lại KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, 2B đều đang “trùm mền” nhiều năm qua vì chủ đầu tư chưa giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng.


Theo Ca Linh (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0