Hàng chục dự án du lịch được cấp phép từ 7-8 năm nay ở Khánh Hòa đang “treo” vô thời hạn. Tính đến nay mới chỉ có 6 dự án “động đậy”, 25 dự án treo dài hạn và hơn 20 dự án đã bị thu hồi.

Sau khi hoàn thành đường Nguyễn Tất Thành nối thành phố Nha Trang với huyện Cam Lâm, bãi biển cát trắng đẹp nổi tiếng Bãi Dài hiện ra cạnh quốc lộ. Sau đó, toàn bộ bãi biển và những vùng đồi cát lân cận đã được UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch vào Dự án khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (gọi tắt là KDL Bãi Dài) trên tổng diện tích khoảng 2.300ha, thuộc xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. DA này sau đó đã được Chính phủ phê duyệt là DA KDL trọng điểm cấp quốc gia.


Khánh Hòa: Tràn lan dự án du lịch “treo”
Các dự án đã được cấp giấy phép đầu tư 7-8 năm nay, nhưng hiện vẫn là những bãi đất hoang.

Khu nghỉ mát đua nhau… nghỉ mát


Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch, đã có tổng cộng hơn 50 nhà đầu tư (NĐT) đăng ký “xí phần” đầu tư vào KDL này. Một Ban quản lý DA đã được hình thành, khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng KDL phục vụ các NĐT thực thi các DA. Song song, UBND tỉnh yêu cầu các NĐT ứng trước tiền thuê đất và đã thu về cho ngân sách địa phương 560 tỷ đồng. Thế nhưng, sau chút tiền “làm tin” đó, các DA xây dựng khu nghỉ mát cao cấp đua nhau… nghỉ mát dài hạn.


Trước tình hình này, năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa đã mạnh tay thu hồi hơn 20 DA, chủ yếu là của các NĐT chưa hoặc không đủ khả năng đóng tiền “thế chân”. Nhưng biện pháp này cũng chẳng làm cho các NĐT đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA. Đến nay, có 7/31 DA được cấp phép xây dựng, nhưng chỉ có 3 DA được khởi công. Trong đó, có DA sau khi làm lễ khởi công sớm nhất, rầm rộ nhất cách đây 3 năm, chỉ để quây được 1 khúc tường rào bằng tôn rồi… thôi.


Đã có rất nhiều cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với các NĐT cùng sự có mặt của đầy đủ sở, ban ngành được tổ chức nhằm tháo gỡ những vướng mắc có thể phát sinh nhằm đẩy nhanh thực hiện các DA nhưng cũng chẳng mang lại kết quả gì. Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hoà thẳng thừng: “Đến nay, có thể nói việc chậm triển khai các dự án do năng lực nhà đầu tư có vấn đề”.


Xỉu vì đền bù


Ông Diệp Thế Giao (thôn Cù Hin, Cam Hải Đông) bức xúc: Gia đình tôi có 8ha đất làm nông nghiệp, trồng cây lâu năm từ mấy đời cha ông để lại. Năm 2003, khi nhà nước làm đường, nhà tôi bị mất 5 sào đất, được đền bù đất trồng ây ăn quả với mức giá 7.500 đồng/m2 và mảnh đất liền thổ của nhà tôi thành đất mặt đường quốc lộ.


Năm 2007, một phần diện tích đất nhà tôi bị “dính” 2.000m2 vào DA KDL Cam Ranh Thế kỷ 21 và được đền bù với giá 70.000 đồng/m2. Vậy mà năm 2010, số đất còn lại của gia đình tôi với 5,7ha lại bị UBND huyện Cam Lâm ra quyết định thu hồi trắng với giá đền bù chỉ 6.500đồng/m2 để giao cho DA Khu nghỉ mát Mirax Cam Ranh.


Cũng chung nỗi niềm này với ông Giao, bà Trần Thị Dường cho biết, gia đình bà có mảnh đất 12,5ha do con gái bà là Ngô Thị Loan đứng tên. Năm 2010, đại diện DA Khu nghỉ dưỡng điện lực (thuộc EVN Land) đã thỏa thuận đền bù với giá 70.000 đồng/m2.


Ông Lê Văn Kha – Chủ tịch UBND xã Cam Hải Đông, cho biết: Toàn bộ mấy chục DA du lịch ở KDL Bãi Dài đều nằm trọn trên địa bàn xã Cam Hải Đông, chiếm 80% đất của toàn xã. Hầu hết các dự án sau khi kiểm kê là “treo”, chậm thực hiện làm cho dân không yên tâm sản xuất, tài sản không thể thế chấp, đất đai không được cấp, tách sổ…

Nhưng, 1 tuần sau, khi con gái bà Dường lên UBND huyện để nhận tiền thì ngất xỉu tại trụ sở UBND huyện vì số tiền được nhận đã giảm mất gần 5 tỷ đồng. Nguyên nhân được UBND huyện giải thích là theo quyết định mới của UBND tỉnh, nhà nước sẽ thu hồi đất, áp giá đền bù theo đơn giá chung 6.500 đồng/m2 đất mặt đường và 4.500 đồng/m2 đất loại II…


Được biết, trước đây, các NĐT đều tự thỏa thuận với dân giá đền bù đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Năm 2009, khi các DA bắt đầu dậm chân tại chỗ mà kêu rằng gặp khó trong đền bù giải tỏa vì giá thỏa thuận quá cao.


Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã căn cứ vào việc KDL Bãi Dài đã được Chính phủ phê quyệt là KDL “trọng điểm cấp quốc gia” để tham mưu việc nhà nước phải thu hồi đất, áp giá đền bù giải tỏa theo khung giá quy định.


Thể theo tham mưu này, ngày 27.10.2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra thông báo, thống nhất chủ trương thu hồi đất các khu đất thuộc KDL Bãi Dài với khung giá quy định của Nhà nước.

Theo Mai Khuê (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 1154