Theo báo cáo của Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng với Khu Nam TPHCM, tính đến nay, còn 1.550 khách hàng của Phú Mỹ Hưng chưa nhận tờ thông báo thuế, chưa khai thuế theo đúng thời hạn quy định. Nguy cơ các khách hàng này phải nộp thuế cao gấp 2 - 3 lần kể từ sau ngày 9-3-2012.

Lần gia hạn cuối


Trong số 1.550 khách hàng có nguy cơ nộp thuế không đúng hạn, có 544 khách hàng chưa tiến hành thủ tục, ký các tờ khai thuế và 1.006 khách hàng chưa nhận thông báo thuế (trong số đó có 400 thư chuyển đi chưa có báo phát). Mặc dù để đảm bảo về mặt pháp lý, Phú Mỹ Hưng đã đăng thông báo công khai nhiều kỳ trên các nhật báo, gửi thư đảm bảo đến địa chỉ mà khách hàng ghi trong hợp đồng nhưng vì quyền lợi của khách hàng, Phú Mỹ Hưng đã cử nhân viên đến tận nhà giao thông báo thuế cho khách hàng chưa nhận.


Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, sở dĩ nhiều khách hàng chưa tiến hành thủ tục khai thuế là vì còn băn khoăn rằng những hộ đã tự nguyện chấp hành đúng quy định lần trước đã nộp thuế rồi, với số tiền cao hơn nhưng văn bản gia hạn lần này lại “bất hồi tố” với những trường hợp đã nộp nên thiệt thòi cho những hộ đã nộp trước.


Vì vậy, nhiều hộ cứ nhùng nhằng lo sợ liệu Chính phủ có cho gia hạn hay ưu đãi gì nữa không? Bây giờ nộp rồi, sau này liệu có thiệt thòi? Một lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, UBND TP sẽ không kiến nghị xin gia hạn nộp thuế đối với các hộ dân Phú Mỹ Hưng vì trong Công văn số 82/UBND-ĐTMT nêu rõ: “UBND TP đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng xin gia hạn lần chót…”. Đã là văn bản lần chót sẽ không thể gửi văn bản xin gia hạn nữa. Do vậy, nếu người dân nào không nộp thuế đúng hạn, sẽ xử lý theo quy định pháp luật.


Ngân hàng hỗ trợ


Sau các cuộc họp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TPHCM giao Cục Thuế TP và Ban Quản lý khu Nam chủ trì cùng phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND quận 7 và Công ty Phú Mỹ Hưng đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm việc nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng trước ngày 9-3-2012.


Theo Công văn số 2187/TTg-KTN của Thủ tướng cho phép tính tiền sử dụng đất tại thời điểm ký hợp đồng giữa khách hàng và Công ty Phú Mỹ Hưng nếu khách hàng nộp thuế đúng thời hạn quy định (trước đây là tại thời điểm có quyết định giao đất của UBND TP). Như vậy, nếu nộp tiền đúng thời hạn (trước 9-3-2012), khách hàng sẽ được tính thuế trên khung giá đất của UBND TP tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà đất.


Được biết theo đánh giá của các sở, ngành, nguyên nhân chậm trễ nộp tiền sử dụng đất là do nhiều người dân đang gặp khó khăn về tài chính. Do vậy, để hỗ trợ những khách hàng chưa đủ điều kiện nộp tiền sử dụng đất, Công ty Phú Mỹ Hưng đã liên hệ với các ngân hàng về việc cho khách hàng vay tiền.


Mặc dù tình hình chung là nhiều ngân hàng bị hạn chế tỷ lệ tín dụng đối với bất động sản nhưng đến giờ, các ngân hàng Vietcombank (Chi nhánh Nam Sài Gòn), BaoVietbank, IndoVinabank và HSBC đã đồng ý cho khách hàng vay tiền nộp thuế với thời hạn 7-15 năm.


Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM, những khách hàng mua nhà đất tại Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã được Thủ tướng cho gia hạn thời hạn nộp thuế lần chót nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ nhà đất đến ngày 9-3-2012. Những khách hàng đã tiến hành thủ tục, đã ký tờ khai trước bạ và tờ khai quyền sử dụng đất thì Chi cục Thuế quận 7 đã chuyển tất cả các tờ thông báo thuế đến Công ty Phú Mỹ Hưng, khách hàng liên hệ Công ty Phú Mỹ Hưng để nhận. Nếu khách hàng nhận thông báo và nộp thuế trễ hạn, sẽ bị phạt lãi suất trễ hạn bằng 0,05%/ngày theo quy định của pháp luật về thuế, thời gian tính tiền phạt kể từ ngày 9-3-2012. Trường hợp sau ngày 9-3-2012, khách hàng chưa tiến hành các thủ tục khai và nộp thuế, sẽ tính lại mức thuế mới căn cứ vào khung giá đất tại thời điểm tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.