Để việc bán nhà thu nhập thấp được minh bạch, danh sách những người được quyền mua nhà phải được niêm yết công khai tại UBND phường, tổ dân phố, nơi những người này có hộ khẩu gốc và nơi cư trú. Người dân theo dõi sẽ xác định chính xác nhất những trường hợp nào là đúng đối tượng, những trường hợp nào chưa đúng.

Hãy để người dân giám sát việc bán nhà thu nhập thấp

Bốc thăm quyền được mua nhà thu nhập thấp Sài Đồng (Hà Nội).

Sau khi các dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn TP Hà Nội đợt 2 đồng loạt được mở bán, sáng 31/5, dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng do Công ty cổ phần Xây dựng Hà Nội số 3 làm chủ đầu tư là dự án đầu tiên của đợt này đã tổ chức bốc thăm quyền được mua căn hộ cho khách hàng.

Kết thúc buổi bốc thăm, đã xác định được chủ nhân của 420 căn hộ thuộc dự án. Với những người thu nhập thấp được quyền mua nhà lần này, mơ ước về chốn an cư đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, sau sự việc xảy ra tại dự án nhà thu nhập thấp CT1- Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), dư luận vẫn đặt câu hỏi, liệu các dự án nhà thu nhập thấp này đã được bán cho đúng đối tượng?

420 căn nhà thu nhập thấp đã có chủ

Sáng 31/5, 10h mới tổ chức lễ bốc thăm quyền được mua nhà thu nhập thấp Sài Đồng, nhưng ngay từ sớm, số người có hồ sơ đạt điểm tham gia bốc thăm đã có mặt đầy đủ, dẫu phải chờ đợi dưới cái nắng gay gắt tại địa điểm tổ chức bốc thăm là tầng 1, nhà NO-04A KĐTM Sài Đồng. Chờ đợi mấy tiếng đồng hồ trong cái nắng nóng ngột ngạt nhưng dường như không hề thấy vẻ mệt mỏi mà chỉ thấy sự hồi hộp trên từng khuôn mặt.

Ông Đoàn Hải Phú hiện đang trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, người đến tham gia bốc thăm cho biết, gia đình ông có 6 người gồm: vợ chồng, hai người con đã lớn và ông bà ngoại nhưng hiện vẫn đang phải ở nhờ trong ngôi nhà tập thể của ông bà chưa đầy 20m2 tại phường Ngọc Hà. Khi xác định nộp hồ sơ vào dự án nhà thu nhập thấp này, gia đình đã phải huy động gia đình nội ngoại, bạn bè để có tiền nộp nếu được mua nhà.

"Đây là cơ hội không phải lúc nào cũng có để những người nghèo như chúng tôi được có nhà, vì vậy sáng tôi đã phải dậy từ sớm để sang đây bốc thăm", ông Phú chia sẻ. Tuy vậy, khi đề cập đến sự việc xảy ra tại dự án nhà thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), ông Phú cho hay, những người dân như các ông chỉ được biết thông tin vụ việc qua báo chí và đó là một sự thiếu công bằng với những người nghèo đang có nhu cầu thực sự về nhà ở. Đặc biệt hiện tượng nhà thu nhập thấp đã được bàn giao mà không có người đến ở, vẫn cửa đóng then cài từ lâu nay cần phải xem xét lại.

Theo quan điểm của một số người tham dự lễ bốc thăm, những người nghèo lại đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở thì khi được nhà chắc chắn sẽ đến ở luôn. Tâm lý chung những người nghèo là thế. Người được nhà mà không đến ở chắc chắn là nhu cầu về nhà ở chưa thực sự bức thiết. Do vậy, các cơ quan chức năng phải rà soát kỹ càng, khách quan, có sự công bằng để giải quyết được cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.

Thực tế cho thấy, qua sự việc xảy ra ở dự án nhà thu nhập thấp CT1 - Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) thì khâu thẩm tra hồ sơ là rất quan trọng. Các cơ quan chức năng khi xác minh phải làm thực sự nghiêm túc. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại là phường cũng phải có biện pháp quản lý chặt chẽ, quan trọng nhất là phải chứng nhận cho đúng người, đúng đối tượng. Những người tham gia bốc thăm khi được hỏi đều cho rằng, để biết được đâu là đối tượng có nhu cầu thực thì chỉ cần nhìn qua trong buổi lễ bốc thăm quyền được mua này cũng thấy, bởi những người này sẽ đến rất sớm vì họ đang thấp thỏm xem kết quả thế nào, liệu mình có được mua không, còn những trường hợp khác thì ngược lại, được cũng được, mà không được cũng chẳng sao. Nếu công bằng thì chắc chắn ai cũng sẽ chấp nhận dẫu kết quả bốc thăm ra sao bởi đang có quá nhiều người cùng cảnh như mình.

Sau hai tiếng tổ chức bốc thăm, đã xác định được chủ nhân của 420 căn nhà thu nhập thấp của dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng này. Lễ bốc thăm quyền được mua nhà lần này đã được chủ đầu tư tổ chức quy củ và thực sự nghiêm túc.

Hãy để người dân giám sát việc bán nhà thu nhập thấp
Những người đầu tiên được quyền mua nhà tại dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng.

Ông Trần Văn Nguyên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng số 3, đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án nhà thu nhập thấp NO10A và NO12-3 này của công ty khi mở bán đã nhận được gần 1.500 hồ sơ đăng ký mua nhà. Sau khi sàng lọc chỉ còn 600 hồ sơ hợp lệ. Trong đó, có 282 hồ sơ đạt trên 90 điểm sẽ được quyền mua ngay. Có 172 hồ sơ đạt 90 điểm được tiến hành bốc thăm xác định quyền mua 138 căn hộ còn lại trong ngày hôm nay.

Tất cả quá trình bốc thăm, công bố kết quả sẽ được ghi hình, thu âm để lưu trữ cùng các biên bản xác nhận kết quả trúng quyền mua căn hộ của khách hàng. Ngày 4/6, công ty sẽ tiếp tục tổ chức bốc thăm vị trí căn hộ cho tất cả các hồ sơ đã được quyền mua. Tuy nhiên, ông Nguyên cũng cho biết, để xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng đăng ký mua nhà lần này, chủ đầu tư vẫn chỉ căn cứ vào xác nhận của chính quyền địa phương, căn cứ vào các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội.

Hãy để người dân tham gia giám sát

Vinaconex Xuân Mai cũng vì căn cứ vào xác nhận của chính quyền địa phương nên mới xảy ra vụ việc lợi dụng chính sách nhà thu nhập thấp để trục lợi như vừa rồi. Nếu tất cả các dự án khác cũng vẫn làm như thế, dư luận sẽ luôn phải đặt câu hỏi: liệu nhà thu nhập thấp đã được bán cho đúng đối tượng?

Ông Nguyên cho biết, sau khi sự việc bị trục lợi gây ầm ĩ trong thời gian vừa qua, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp liên ngành cùng các chủ đầu tư để đưa ra những giải pháp nghiên cứu thống nhất mẫu chung hợp đồng mua bán nhà thu nhập thấp có bổ sung các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của người mua nhà để đảm bảo quản lý chặt chẽ trong quá trình 10 năm căn hộ nhà thu nhập thấp không được mua bán trên thị trường. Mẫu hợp đồng này sẽ được cung cấp cho các chủ đầu tư đang chuẩn bị ký hợp đồng mua bán các dự án nhà thu nhập thấp tại Hà Nội thời gian tới. Đồng thời, quy định chế tài cụ thể về quản lý sau đầu tư, hậu kiểm, kiểm soát...

Theo ông Nguyên, để cho nhà thu nhập thấp được minh bạch, danh sách những người được quyền mua nhà phải được niêm yết công khai tại UBND phường, tổ dân phố, nơi những người này có hộ khẩu gốc và nơi cư trú. Người dân theo dõi sẽ xác định chính xác nhất những trường hợp nào là đúng đối tượng, những trường hợp nào chưa đúng. Từ đó, chắc chắn nhà thu nhập thấp sẽ được bán cho đúng đối tượng là người nghèo.

Theo Phan Hoạt (CAND Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0