Cả nước hiện có 223 khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (KCX) với tổng diện tích đất lên đến hàng chục ngàn ha. Tính ở mức bình quân, để có 1 ha đất sạch giao cho nhà đầu tư, chi phí lên đến 3 – 4 tỷ đồng. Đó là thời điểm trước đây, còn hiện nay mức đầu tư còn cao hơn. Tổng chi phí để tạo ra đất sạch thuộc 223 KCN, KCX ước tính lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Tạo ra đất sạch giao cho nhà đầu tư ở các KCN, KCX là việc làm cần thiết, tạo thêm điều kiện giúp đối tác sớm đưa dự án đi vào hoạt động và phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tạo ra đất sạch nhưng không được sử dụng hoặc sử dụng quá ít vì thế khoản đầu tư khổng lồ trên bị “chôn” kéo dài nhiều năm, đây là sự lãng phí cực kỳ lớn. Trong tổng số 223 KCN, KCX của cả nước tỷ lệ lấp đầy mới chỉ có 46%. Phần còn lại, chiếm hơn 50% bị bỏ hoang triền miên năm này qua năm khác. Hàng chục ngàn ha đất sạch (thuộc các KCN, KCX) bị bỏ hoang đi liền với khoản chi phí đầu tư nhiều năm “chết dí” theo đất mà không hề sinh lợi. Đây là một trong những “điển hình” đầu tư lớn nhưng không có hiệu quả.

Tại Hà Nội hiện có 19 KCN nhưng trên thực tế mới chỉ có 8 KCN hoạt động, còn lại vẫn tiếp tục chờ đợi và hi vọng. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 12 KCN tổng diện tích đất lên đến 3.645 ha, diện tích sử dụng chỉ có 810 ha, tỷ lệ lấp đầy chưa được 25%. Khu vực các tỉnh miền Trung đã từng “vang bóng một thời” có nhiều KCN thế nhưng tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức xấp xỉ 30%.

Dùng khoản tiền cực lớn “chôn” vào KCN, KCX, tiêu tiền kiểu đó khác nào làm cho nghèo túng càng trở nên nghèo khó hơn. Thật lạ lùng, trước hiện trạng đầu tư vô tội vạ kiểu đó (gây lãng phí cực lớn) chẳng có ai chịu trách nhiệm.
Theo Bá Tân (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0