Trong 7 căn biệt thự lô X1, OBT2 Bắc Linh Đàm chỉ có căn số 26 của gia đình ông Hồ Sỹ Kiệp đã về sinh sống từ năm 2005. Sau đó các chủ nhân biệt thự khác cũng dần dần dọn về.
Nhưng điều đáng nói ở đây là ngoại trừ căn số 16 và căn số 28 "thoát" ra ngoài được bằng đường nội bộ còn 5 căn còn lại nếu muốn ra ngoài chỉ có nước trèo rào hoặc vượt qua đủ hàng chục chướng ngại vậy. Bên cạnh đó những người sống ở những căn biệt thự này vẫn không có nước mà phải tự khoan giếng, dùng bể lọc để lấy nước sinh hoạt.

Hai dự án đình trệ vì 20 hộ dân chưa đồng thuận!
Khu biệt thự bỏ hoang bị rào chắn

Khi tiến hành mua bán chủ nhân các khu biệt thự đã ký hợp đồng mua bán từ năm 2003. Trong hợp đồng mua bán đều có những quy định, điều khoản rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bên mua cũng như bên bán. Cụ thể, chủ đầu tư phải thi công hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực; bàn giao hệ thống cấp nước đến hè từng ngôi nhà; cấp điện tại tủ công tơ của từng dãy nhà. Trên thực tế, ngoài việc không có nước sạch để dùng, dãy biệt thự được thiết kế hiện đại nằm sát bờ song song với những mảnh đất ruộng rau màu của người dân xã Đại Kim trồng.

Hai đầu dãy biệt thự bị bít kín bằng cây khô, cây dại mọc um tùm. Vì không có đường vào nên sau khi chuyển đến ở, gia đình ông Kiệp cũng như các hộ dân khác phải mở tạm lối đi nhỏ trên đất ruộng trồng rau thuộc quỹ đất dự án đường ven sông để có lối vào nhà. Gần đây, người dân không cho chủ nhân các biệt thự đi nhờ nữa. Lý do mà người dân bịt lối đi vào khu biệt thự này là do họ chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.

Từ ngày họ chặn con đường mòn lại, chủ nhân các căn biệt thự đành chịu khó gửi ô tô hoặc xe máy ở ngoài lội ruộng, trèo qua đống rào gai để vào nhà của mình. Ông Kiệp cho biết: "Chúng tôi đã năm lần, bảy lượt tìm gặp lãnh đạo của HUD2 nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn mà chưa được giải quyết".

Khu Bắc Linh Đàm có diện tích 5 ha do Cty Đầu tư Phát triển nhà số 2 (HUD 2 - đơn vị thành viên của Tập đoàn Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Đây là một phần trong tổng thể dự án Khu đô thị mới (KĐTM) kiểu mẫu Linh Đàm được triển khai thực hiện theo nhiều giai đoạn. Bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2003, Khu Bắc Linh Đàm đã nhanh chóng hoàn thiện để bàn giao phần cơ sở hạ tầng cho TP Hà Nội quản lý và từ năm 2005 người dân đã bắt đầu nhận nhà, vào ở.

Theo quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự án KĐTM này nằm tiếp giáp với dự án cải tạo tuyến sông Lừ thuộc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội. Tại quyết định số 71/2005/QĐ-UB ngày 13-5-2005 của UBND TP Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ hai bên bờ sông Lừ (đoạn Từ Đê La Thành đến sông Tô Lịch) cũng đã chỉ rõ tuyến này có cấp hạng chủ yếu là đường nhánh nhưng riêng đoạn giáp khu đô thị mới Đại Kim - Định Công là đường phân khu vực.

Nếu theo quy hoạch thì sau khi cải tạo tuyến sông Lừ, đoạn tiếp giáp với dự án KĐTM Bắc Linh Đàm và ở chính vị trí của lô biệt thự này sẽ là một con đường lớn chạy qua với mặt cắt lòng đường 15m, mặt cắt vỉa hè hai bên cùng hệ thống cây xanh khoảng 15m nữa. Khi xem quy hoạch chủ nhân của các căn biệt thự này chắc mẩm vớ được căn nhà vị trí trong mơ nhưng ai ngờ đến việc bây giờ muốn vào nhà họ phải khổ thế này. Vì dự án bị khoanh đất, độc lập với chủ đầu tư khác nên việc chậm tiến độ trong cải tạo tuyến sông Lừ đã khiến đoạn đường lẽ ra rất đẹp này vẫn đang là bãi đất mênh mông. Lô đất trước mặt của lô biệt thự có diện tích hơn 3.000 m2 thuộc 20 hộ dân chưa nhận tiền đến bù GPMB của dự án thoát nước.

Trong quy hoạch chung đã được phê duyệt thì phần hè của toàn dãy khu biệt thự này cũng chính là hè của dự án đường ven sông Tô Lịch. Nhưng do đến nay dự án chưa được triển khai, nên phần hè của khu biệt thự chưa thể triển khai được, và cũng chưa thể triển khai các hạng mục điện, nước và đường vào cho khu này. Trong dự án thoát nước, có hơn 100 hộ dân phải GPMB nhưng chỉ còn lại 20 hộ chưa nhận đền bù để bàn giao đất nên chủ đầu tư dự án thoát nước có muốn thi công những khu đất đã được bàn giao cũng không thể đưa máy móc vào được vì không có lối vào.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội Phạm Văn Cường, vấn đề vướng mắc ở khâu GPMB nằm ở chỗ người dân chưa đồng ý với phương án đền bù nên cần có thời gian giải thích vận động và bản thân Ban Quản lý dự án là đơn vị thi công cũng gặp nhiều khó khăn khi không thể đưa phương tiện máy móc vào công trường.

Theo ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng GPMB, Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu hạ tầng quận Hoàng Mai, mục tiêu kế hoạch là quý III mới có thể hoàn thành GPMB. Đại diện của HUD2 cho rằng phương án tạm thời là mong muốn hợp tác với Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội và quận Hoàng Mai cùng thỏa thuận với người dân có đất canh tác ngay trước mặt dãy biệt thự này để Cty có thế mượn đất làm đường đi tạm cho lô biệt thự trong khi đợi dự án thoát nước vào thi công xong để khớp nối với KĐTM Bắc Linh Đàm. Và, nếu không thỏa thuận được với người dân có đất canh tác ở đây thì chủ nhân các căn biệt thự sẽ phải tiếp tục trèo rào vào nhà?!
Theo Xuân Thanh (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0