CafeLand - Bộ Xây dựng vừa có dự thảo quy hoạch xây dựng hệ thống trường đại học, cao đẳng vùng Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, các trường đại học, cao đẳng trong nội thành sẽ bị di dời nếu không đáp ứng chỉ tiêu sử dụng đất trên 45m2/sinh viên.

Hà Nội: Di dời các trường đại học, cao đẳng có tiêu sử dụng đất dưới 45m2/sinh viên

Các trường đại học, cao đẳng có diện tích sử dụng đất dưới 45m2/sinh viên sẽ bị di dời. Ảnh minh họa

Các trường được giữ lại khi có quy mô đào tạo phù hợp với điều kiện quỹ đất hiện có, số lượng còn lại phải di chuyển sang cơ sở đào tạo mới. Các trường có bề dày truyền thống sẽ được ưu tiên giữ lại, khống chế quy mô đào tạo và hạn chế chuyển đổi sang các chức năng khác.

Nguồn vốn để xây dựng trường ở địa điểm mới bao gồm: Tiền đấu giá đất ở cơ sở cũ, vốn vay trái phiếu chính phủ, vốn vay ưu đãi,…

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện bình quân diện tích đất cho 1 sinh viên đại học, cao đẳng trong các trường công lập vào khoảng 35,7m2, quá thấp so với tiêu chuẩn mà Việt Nam đề ra từ năm 1985 ( khoảng 55 đến 85m2 đất/1 sinh viên).

Tại Hà Nội, trừ đại học Quốc gia Hà Nội và các trường cao đẳng tại Hà Tây cũ, bình quân trên toàn thành phố, số m2 diện tích đất/sinh viên đại học, cao đẳng công lập quy đổi chỉ khoảng 13m2. Trong đó, khoảng 40% số trường có số m2 diện tích đất/sinh viên thấp dưới 5m2/1 sinh viên. Cụ thể như trường đại học Xây dựng: 0,84m2, đại học Luật Hà Nội: 0,67m2, đại học Lao động xã hội: 0,65m2, đại học Thương mại và đại học Ngoại thương: 1,08m2, đại học Kinh tế quốc dân: 2,97m2, đại học Bách khoa Hà Nội: 4,9m2,…

Được biết, bắt đầu từ tháng 2 - 8/2011, các trường đại học, cao đẳng thuộc hai vùng Hà Nội, Tp.HCM phải phối hợp với các địa phương để đăng ký kế hoạch di dời đến địa điểm mới theo quy hoạch với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thảo Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0